Nội soi dạ dày trẻ em

(khoahocdoisong.vn) - Hiện nay, số lượng trẻ em mắc các bệnh lý về dạ dày ngày càng gia tăng. Việc chẩn đoán và điều trị là vô cùng cần thiết trước khi để bệnh biến chứng thành càng bệnh lý nguy hiểm. Thế nhưng không ít bậc cha mẹ lo lắng không biết nội soi dạ dày cho trẻ em có hại không?

Hỏi: Tôi muốn cho con nội soi dạ dày thì cần phải chuẩn bị những gì?

Lê Thu Hiền (Hà Nội)

PGS.TS.BS Nguyễn Duy Thắng, Viện Nghiên cứu Đào tạo Gan mật: Tùy vào thể trạng của từng trẻ mà bác sĩ có thể lựa chọn 1 trong 2 hình thức nội soi thường hoặc nội soi gây mê.

Đối với trẻ nhỏ, việc nội soi cần thiết sử dụng thuốc mê để cho trẻ hợp tác hơn trong quá trình nội soi. Tuy nhiên, nếu thực hiện tại các cơ sở y tế không đảm bảo chất lượng, không khám lâm sàng kỹ trước khi nội soi hoặc dùng sai liều lượng gây mê... có thể để lại nhiều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của trẻ. Cha mẹ cần lưu ý, hiện nay ở nhiều cơ cở y tế, việc sử dụng thuốc gây mê mới và thời gian gây mê ngắn (chỉ khoảng 5 phút) giúp bé tỉnh ngay sau khi nội soi xong sẽ không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé sau này.

Trước khi tiến hành nội soi cho trẻ, cha mẹ cần thông báo cho bác sĩ những đặc điểm, tình trạng sức khỏe cũng như các các triệu chứng trẻ đang gặp phải. Nếu trẻ đang sử dụng thuốc theo phác đồ điều trị bắt buộc thì nên đem theo bệnh đơn thuốc cho bác sĩ chuyên khoa xem trước. Bác sĩ có thể sẽ yêu cầu dừng sử dụng các thuốc, thuốc kháng sinh dừng ít nhất 1 tháng, các thuốc giảm tiết axit dạ dày ít nhất 2 tuần trước ngày nội soi để tránh cho hình ảnh bị nhòe, mờ hoặc ảnh hưởng đến hình ảnh nội soi.

Khoảng 1 tuần trước khi nội soi, cha mẹ nên cho trẻ ăn các món nhẹ nhàng, các thực phẩm ít chất xơ, dễ tiêu hóa. 48 tiếng trước khi tiến hành thủ thuật, trẻ cần uống thật nhiều nước nhằm đảm bảo dạ dày không bị mất nước. Tránh cho trẻ dùng các thực phẩm có màu vì sẽ ảnh hưởng đến kết quả nội soi. Trước ngày nội soi 24 tiếng, cha mẹ không nên cho trẻ ăn những loại thức ăn cứng, rắn. Tiếp tục cho trẻ uống nhiều nước và không uống các loại nước có màu. Cuối cùng, trẻ cần nhịn ăn uống ít nhất 6 tiếng trước nội soi. Vậy nên có thể cho trẻ đến nội soi vào buổi sáng khi vừa thức dậy, tránh cho trẻ phải nhịn ăn uống thời gian dài khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top