Nợ BHXH, BHYT cả nước khoảng 46.297 tỷ đồng

(khoahocdoisong.vn) - Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Trần Đình Liệu cho biết, tình trạng nợ đọng, chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) còn khá phổ biến, với tổng số tiền nợ trong cả nước khoảng 46.297 tỷ đồng.

Theo ông Trần Đình Liệu, ước đến hết tháng 2/2021, số người tham gia BHXH là 16,23 triệu người (đạt 32,58% lực lượng lao động trong độ tuổi), trong đó có 14,98 triệu người tham gia BHXH bắt buộc và 1,05 triệu người tham gia BHXH tự nguyện. Số người tham gia BHYT là 86,5 triệu người (đạt tỷ lệ bao phủ 88,65% dân số).

Tuy nhiên, tình trạng nợ đọng, chậm đóng BHXH, BHYT còn khá phổ biến, với tổng số tiền nợ trong cả nước khoảng 46.297 tỷ đồng. Việc xử lý đối với đơn vị, doanh nghiệp phá sản, giải thể, chủ bỏ trốn, ngừng hoạt động... vẫn còn khó khăn, vướng mắc.

Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu thông tin, trong 2 tháng đầu năm 2021, tỷ lệ nợ đọng bảo hiểm lớn, tăng lên so với thời điểm cuối tháng 12/2020, do đúng vào dịp Tết Nguyên đán và đợt dịch Covid-19 lần thứ ba tái bùng phát.

Nhằm giảm tỷ lệ nợ đọng, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành đến các doanh nghiệp để lắng nghe, tháo gỡ, vận động doanh nghiệp đang sử dụng và trả lương cho người lao động thực hiện theo quy định của pháp luật về đóng BHXH hằng tháng.

Đối với doanh nghiệp dừng hoạt động, BHXH kiến nghị với cơ quan liên quan kiểm tra, nếu chây ỳ sẽ tiến hành xử phạt hành chính, gửi hồ sơ sang các cơ quan công an, kiểm sát khởi tố. BHXH Việt Nam đã gửi hồ sơ của 300 doanh nghiệp cố tình chây ỳ đến cơ quan kiểm sát, công an. Nhiều doanh nghiệp trong số này đã tự giác chấp hành đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động. Những doanh nghiệp cố tình chây ỳ, cơ quan công an sẽ củng cố hồ sơ, gửi sang Viện Kiểm sát để khởi tố theo quy định của pháp luật.

Đến hết tháng 2/2021, toàn ngành BHXH Việt Nam đã giải quyết hưởng mới BHXH cho trên 1,56 triệu người, trong đó, số người hưởng hằng tháng là 11.510 người; hưởng bảo hiểm xã hội một lần là 110.525 người; hưởng chế độ ốm đau hơn 1,15 triệu người; hưởng chế độ thai sản là 237.050 người… Số người giải quyết hưởng mới bảo hiểm thất nghiệp là 82.137 người.

Để đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19, BHXH Việt Nam tiếp tục tích cực tham mưu với các bộ, ngành hướng dẫn và tạo điều kiện tốt nhất cho người tham gia bảo hiểm y tế. Theo đó, việc khám, chữa bệnh BHYT cho người tham gia vẫn được đảm bảo và không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ước đến ngày 28/2, số lượt người khám, chữa bệnh BHYT trên cả nước trên 24,7 triệu người.

Theo Đời sống
Rau, củ quả sấy khô loạn giá bán

Rau, củ quả sấy khô loạn giá bán

Bên cạnh sản phẩm rau củ quả sấy của các thương hiệu uy tín, thị trường cũng xuất hiện nhiều sản phẩm rau, củ quả sấy không rõ nguồn gốc, thành phần, hạn sử dụng, cũng như không được công bố chất lượng.
back to top