Thị trường

Nhiều người không vay nhưng vẫn bị khủng bố đòi nợ

Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đã thực hiện 10 cuộc thanh, kiểm tra doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật, bảo vệ người tiêu dùng với số tiền 195 triệu đồng trong năm 2019.

Theo báo cáo thường niên năm 2019 vừa được công bố, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng đã thực hiện thanh tra 6 doanh nghiệp về việc chấp hành pháp luật bảo vệ người tiêu dùng như Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Ngân hàng Standard Charter Bank, Công ty Tài chính TNHH HD Saison, Ngân hàng OCB. Đồng thời, kiểm tra 4 doanh nghiệp về việc chấp hành pháp luật bảo vệ người tiêu dùng gồm Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Công ty cổ phần Hàng không VietJet, Công ty TNHH MTV Tài chính Toyota Việt Nam, Công ty Venesa. Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng đã xử phạt 3 doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ người tiêu dùng với số tiền 195.000.000 đồng.
Theo Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, trong số 14 ngành hàng, lĩnh vực kinh doanh thường xảy ra tranh chấp tiêu dùng thì dịch vụ tín dụng tiêu dùng thuộc ngành hàng tài chính, bảo hiểm, ngân hàng được người tiêu dùng phản ánh, khiếu nại thông qua Tổng đài nhiều nhất, chiếm tới 21,8% trong tổng số các cuộc gọi được ghi nhận, tư vấn.
Cục đã tiếp nhận và giải quyết 568 đơn khiếu nại của người tiêu dùng. Trong đó, nhiều người khiếu nại về việc không đi vay nợ nhưng liên tục bị gọi điện thoại, nhắn tin để quấy rối, đe dọa, ép buộc trả nợ, mặc dù họ đã nhiều lần thông báo về việc không liên quan đến khoản nợ của doanh nghiệp. Một số vụ việc, đối tượng sử dụng hình ảnh, thông tin liên hệ của người tiêu dùng, của người thân của người tiêu dùng để đăng tải công khai trên các mạng xã hội với nội dung xuyên tạc, bịa đặt nhằm gây áp lực trả nợ cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng bị đe dọa, gây áp lực về tâm lý và ảnh hưởng đến uy tín do các hoạt động quấy rối, đe dọa của các công ty liên quan, đồng thời, gặp nhiều khó khăn trong việc yêu cầu công ty liên quan dừng việc thu nợ nhầm. Cục đã phối hợp và yêu cầu các công ty liên quan giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng, đồng thời, đăng tải nhiều thông tin lưu ý, cảnh báo cho người tiêu dùng trên website của Cục và gửi thông tin để Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước tổng hợp và xử lý.
Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cũng khuyến cáo người tiêu dùng hiểu rõ các nội dung thông tin cơ bản của hợp đồng vay như mức lãi suất, thời gian vay, quy định về trả nợ trước hạn, mức phạt trả chậm... và chỉ ký hợp đồng sau khi nắm rõ, nhìn rõ các thông tin thể hiện trên hợp đồng.
thanhnien.vn
Techcombank - Nghệ thuật chuyển đổi là xây dựng một ngân hàng không ngừng đổi mới!

Techcombank - Nghệ thuật chuyển đổi là xây dựng một ngân hàng không ngừng đổi mới!

Trong thế giới kinh doanh không ngừng biến động, khả năng thích ứng và chuyển đổi liên tục trở thành yếu tố sống còn để duy trì tăng trưởng bền vững. Ngân hàng Techcombank (TCB) đã biến điều này thành triết lý cốt lõi, kết hợp dữ liệu, công nghệ, trải nghiệm khách hàng và văn hoá đổi mới để hướng tới mục tiêu duy trì tăng trưởng hai con số.
Bệnh viện Bạch Mai đào tạo nâng cao năng lực cấp cứu cho cán bộ y tế Long Châu

Bệnh viện Bạch Mai đào tạo nâng cao năng lực cấp cứu cho cán bộ y tế Long Châu

Ngày 27/11/2025, tại Bệnh viện Bạch Mai, PGS.TS. Vũ Văn Giáp - Phó giám đốc Bệnh viện và Ông Nguyễn Đức Long - Giám đốc Đối ngoại cấp cao FPT Long Châu cùng Ban Lãnh đạo FPT Retail đã có buổi làm việc, thống nhất nhiều nội dung hợp tác quan trọng trong đào tạo nâng cao năng lực cấp cứu và tăng cường chất lượng chăm sóc khách hàng giữa hai đơn vị.
back to top