Tàu cá Trung Quốc vỏ sắt Quỳnh Quỳnh Hải Ngư 89029 (trái) neo cạnh tàu cá vỏ gỗ Quỳnh Hải Ngư 09058 (phải) cạnh 1 bãi cạn của Việt Nam ở Trường Sa, tháng 4.2016. ẢNH: MAI THANH HẢI
| Tàu gỗ (phải) neo cạnh 1 tàu vỏ sắt treo cờ Trung Quốc, trên vùng biển Trường Sa, tháng 12.2013. Ảnh: Mai Thanh Hải |
Các tàu đánh cá của Trung Quốc hoạt động trên Biển Đông chủ yếu là tàu vỏ sắt, lượng giãn nước từ 200 đến 500 tấn, thậm chí lên tới 750 tấn đối với loại tàu cá phục vụ dầu khí và 3.000 tấn như tàu hậu cần nghề cá Quỳnh Tam Á số hiệu F-8168 (do Tập đoàn ngư nghiệp TP.Tam Á, Hải Nam, Trung Quốc quản lý.
| Tàu cá dân binh Quỳnh Tam Sa Ngư 00232 xâm phạm thềm lục địa Việt Nam, 10.2019. Ảnh: Mai Thanh Hải |
| Tàu cá dân binh Trung Quốc tại Trường Sa, tháng 2.2018. Ảnh: Mai Thanh Hải |
| Tàu cá vỏ sắt Quỳnh Hải Ngư 13588 Trung Quốc đang chuẩn bị hạ xuồng cho ngư dân vào đánh bắt hải sản tại bãi cạn Én Đất (Trường Sa), năm 2014. Ảnh: Mai Thanh Hải |
nh Hải
| Tàu cá vỏ sắt Quế Bắc Ngư 91099 sơn màu xanh, buồng lái trắng đang bị lực lượng chấp phát Việt Nam xua đuổi khỏi vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, tháng 4.2019. Ảnh: Mai Thanh Hải |
Là quốc gia ven Biển Đông và thành viên Công ước của Liên Hợp Quốc về luật Biển năm 1982, Việt Nam có chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán tại các vùng biển của mình được xác lập phù hợp Công ước, đồng thời cũng được hưởng các quyền lợi hợp pháp khác trên biển theo quy định của Công ước.
Việt Nam bác bỏ quyết định đơn phương này của phía Trung Quốc. Trong bối cảnh quốc tế và khu vực hiện nay, Việt Nam đề nghị phía Trung Quốc không làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông.
| Tàu cá Trung Quốc hạ thủy đầu 2016 và tháng 4.2016 xuất hiện ngoài Trường Sa. Ảnh: Mai Thanh Hải |
(còn tiếp)