Người vợ Ukraine chăm chồng Việt đột quỵ 20 năm: Đừng bao giờ đánh mất hy vọng

(khoahocdoisong.vn) - Những ngày gần đây, khi đại dịch Covid-19 khiến các hàng quán phải đóng cửa, đời sống khó khăn nhưng rất nhiều người ở Hà Nội đã tìm đến chị chỉ để mua cho hết số lượng bánh mỳ hay đồ ăn chị làm. Cộng đồng Facebook, nhất là những người yêu Liên Xô cũ kêu gọi nhau ủng hộ chị. Chị là Svetlana Nguyễn – người vợ Ukraine chăm chồng Việt đột quỵ 20 năm đang gây xúc động cộng đồng mạng.
Svetlana Nguyễn hằng ngày đến viện chăm sóc chồng.

Svetlana Nguyễn hằng ngày đến viện chăm sóc chồng.

Sức mạnh của tình yêu

Svetlana Nguyễn không nói được tiếng Việt hay tiếng Anh, ngôn ngữ duy nhất là tiếng Nga nên đến gặp chị tôi phải hẹn một người người bạn làm phiên dịch. Khi chúng tôi đến, chị vẫn ở trong viện chăm chồng chưa về. Căn hộ chật chội dưới tầng 1 khu tập thể Viện Mác-Lênin, ngõ 84 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội của gia đình được dùng để mở quán ăn Nga CCCP. Sau khi bài báo về chị lan truyền trên mạng, khách đến quán ủng hộ nhiều hơn. Phần lớn họ là du học sinh Nga, những người từng ở Nga về, những người chưa từng đến Nga nhưng yêu quý đất nước này và cảm động về mối tình của chị...

Khoảng hơn 10h chị Svetlana Nguyễn từ viện về, tay lỉnh kỉnh túi đồ. Khách đến quán cũng bắt đầu lác đác. Họ hỏi thăm, động viên chị chủ quán bằng thứ tiếng Nga vụng về và lập cập. Khách đến ăn không nhiều vì dịch Covid-19, chủ yếu họ mua bánh mỳ đen mang về. Họ mong muốn giúp Svetlana Nguyễn tiêu thụ hết số bánh mỳ đen làm ra mỗi ngày, để chị có thêm chút kinh phí ít ỏi chăm chồng. Chồng chị - anh Nguyễn Văn Thắng bị đột quỵ nhiều lần trong 20 năm qua. Và cũng từng ấy năm, Svetlana Nguyễn một mình nơi đất khách, không biết tiếng Việt, ngày ngày thức khuya dậy sớm làm việc, gồng gánh lo cho gia đình 5 người...

Ngày mưa cũng như ngày nắng chị Svetlana không một buổi vắng mặt.

Ngày mưa cũng như ngày nắng chị Svetlana không một buổi vắng mặt.

Năm 1988, chàng trai Việt Nam Nguyễn Văn Thắng tình cờ quen Svetlana tại căngtin Cục Hải quan TP Kiev (Liên Xô cũ). Dù chị đã nói từng có một đời chồng và con riêng nhưng anh nhất quyết theo đuổi. 2 năm sau, mối tình đẹp của họ được nối dài bằng đám cưới. Anh Thắng khi đó theo học Hàng không Kiev, rồi làm nghiên cứu sinh, bảo vệ thành công luận án tiến sĩ kinh tế ở Mátxcơva (Liên Xô cũ). Sau đám cưới, anh chị quyết định ở lại Ukraine. Đó là những năm tháng Svetlana Nguyễn vô cùng hạnh phúc. Anh Thắng chăm chỉ làm ăn, xây nhà, đón con riêng của vợ về nuôi, hết mực yêu thương vợ con. Rồi họ có sinh thêm 2 cậu con trai và 1 cô con gái.

Đám cưới vợ chồng anh Thắng.

Đám cưới vợ chồng anh Thắng.

Năm 2000, kinh tế khủng hoảng, khó khăn, anh Thắng bàn với vợ đưa con gái Suzanna Nguyễn (Su) 9 tuổi về Việt Nam tìm cơ hội làm ăn, hẹn ổn định sẽ trở lại đón vợ và các con đoàn tụ. Về nước 1 năm, công việc kinh doanh gặp khó khăn, đang gồng gánh trả nợ thì anh Thắng bỗng nhiên đột quỵ. 2 tuần sau, chị Svetlana lập tức đưa 2 con trai đến Việt Nam. Nhìn chồng liệt toàn thân, ngày nào chị cũng khóc, quyết định quay về Nga bán rẻ ngôi nhà và tài sản để trở lại Việt Nam chăm sóc anh. Từ đó đến giờ gần 20 năm, chị chưa thể một lần trở về quê hương.

20 năm, anh Thắng 4 lần đột quỵ, 2 lần liệt toàn thân, nằm viện nhiều hơn ở nhà, không ít lần thập tử nhất sinh, bác sĩ gọi gia đình “trả về”. Khi bệnh viện bảo không cứu chữa nổi, khó có thể sống tiếp, Svetlana còn cãi nhau với bác sĩ, khẳng định chồng mình sẽ khỏi, sẽ tìm được cách chữa trị...

Chị Svetlana cạo râu cho chồng.

Chị Svetlana cạo râu cho chồng.

Chị kiên nhẫn mang ảnh cưới đến viện cho anh xem rồi thuyết phục chồng: “Anh còn yêu em thì anh phải đứng dậy”. Chỉ một câu nói đó, nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong suốt 20 năm đã mang đến sức mạnh và sự diệu kỳ. Mặc dù 2 lần liệt toàn thân nhưng nhờ sự chăm sóc kiên nhẫn của vợ, tập phục hồi chức năng hằng ngày, anh Thắng đã có thể đi đứng lại được. Tuy mất khả năng lao động nhưng vẫn có thể nói chuyện được với bạn bè.

Đừng bao giờ đánh mất hy vọng

Từ khi quán ăn được mở, cuộc sống gia đình 5 người cũng bớt khó khăn. Ba người con không còn phải mặc lại quần áo cũ người khác cho, tiền viện phí của anh Thắng không phải đi vay nữa. Thu nhập từ quán cũng giúp Svetlana nuôi ba con trưởng thành. Thương mẹ thương ba, các con chị đều ngoan ngoãn, phụ giúp gia đình bán hàng và đỗ đại học. Hai con lớn hiện mở quán ăn Nga tại Sài Gòn, người con trai út đang theo học tại Canada. Svetlana bám trụ ở Hà Nội, một mình tất bật chăm lo cho chồng.

Svetlana và con trai út.

Svetlana và con trai út.

Mới đây, tháng 2/2021, anh Thắng tiếp tục tai biến, suy tim, tụ máu não, chuẩn bị phẫu thuật lại đột quỵ ngay tại viện. Ở lần đột quỵ này, có thời điểm anh hôn mê nhiều ngày, bác sĩ cũng định trả về lo hậu sự nhưng Svetlana nhất định không bỏ cuộc. Ngày ngày chị dậy sớm chuẩn bị đồ ăn bán hàng rồi vào viện ngồi xoa bóp chân tay cho chồng, kể cho anh nghe về 3 đứa con đã trưởng thành, về tình yêu của họ. “Tôi sẵn sàng làm tất cả vì cuộc sống của anh. Tôi sẵn sàng chiến đấu cho tới cùng vì chồng của mình. Gia đình không hề mất hy vọng và tôi tin anh ấy sẽ bình phục", Svetlana lau nước mắt nói.

Sau nhiều ngày hôn mê, một lần, anh Thắng đáp lại, nắm tay vợ rất chặt. Chị mừng lắm, nhất quyết xin bác sĩ tiếp tục điều trị cho chồng. Dịch Covid-19, hàng quán đóng cửa, chị tranh thủ làm bánh mỳ đen, một vài món ăn Nga bán cho khách mang về, cố chạy vạy có tiền chữa bệnh cho anh. 

Vợ chồng chị Svetlana và hai con lớn.

Vợ chồng chị Svetlana và hai con lớn.

20 năm qua, mỗi ngày Svetlana đều dậy rất sớm, chạy qua chạy lại bệnh viện ngày mấy lần rồi tranh thủ làm việc, kiếm tiền cho đến nửa đêm. Vất vả thế nhưng chưa bao giờ chị muốn buông tay. Trở ngại chỉ khiến chị thêm thương, thêm gắn bó với người chồng. Svetlana luôn hy vọng sẽ có ngày chồng mình khỏe lại, hai người cùng quay lại thăm TP Kiev - nơi 33 năm trước họ gặp nhau lần đầu. 33 năm qua, kể từ lần đầu tiên nắm tay chàng thanh niên Việt Nam và quyết định đi đến hôn nhân, Svetlana không ngờ rằng cuộc đời của mình lại chông gai đến vậy. "Có những lúc khó khăn, tuyệt vọng, tôi muốn hét thật to nhưng chưa bao giờ nghĩ sẽ từ bỏ chồng con, gia đình. Tôi nghĩ đó là cuộc sống của mình. Yêu ai đó chẳng nhẽ yêu lúc khoẻ mạnh, khi khó khăn, bệnh tật bỏ đi sao gọi đó là tình yêu được", chị Svetlana chia sẻ.

Hiện sức khoẻ của anh Thắng vẫn rất yếu, đang phải điều trị tại Bệnh viện Y học Cổ truyền T.Ư không thể tự ăn, phải truyền dịch. Dù không nói được, anh vẫn cố nắm chặt tay vợ, khẽ giơ tay lên miệng gửi nụ hôn gió, thể hiện tình yêu dành cho người phụ nữ của mình. Chị hạnh phúc khoe với chúng tôi đã đưa anh đi khám sàng lọc tại bệnh viện Vinmec. Các bác sĩ của Vinmec đã nhận lời chữa trị cho anh. Anh sẽ được tham gia dự án nghiên cứu ghép tế bào gốc hỗ trợ điều trị di chứng thần kinh sau đột quỵ do thiếu máu não. Anh Thắng sẽ được truyền tế bào gốc 2 lần, cách nhau 3 tháng và tập vật lý trị liệu. Cả gia đình chị đang rất vui và nhiều kỳ vọng.

Chị động viên anh“đừng bao giờ đánh mất hy vọng” dù là nhỏ nhoi nhất.
Chị động viên anh“đừng bao giờ đánh mất hy vọng” dù là nhỏ nhoi nhất.

“Phải giúp đỡ người phụ nữ nhỏ nhắn có tình yêu và nghị lực sống mãnh liệt này” -  đó là mong muốn của nhiều người khi biết về chị. Tuy nhiên, Svetlana Nguyễn nói: “Đừng cho chúng tôi tiền. Nếu muốn giúp đỡ, hãy mua hàng cho chúng tôi!”. Chị cũng bảo, đây là câu chuyện riêng của gia đình, rất ái ngại khi tâm sự… Nhưng cuộc sống này vốn đã quá khó khăn và mệt mỏi rồi, chỉ muốn thông qua câu chuyện của mình giúp mọi người “đừng bao giờ đánh mất hy vọng” dù là nhỏ nhoi nhất.

Theo Đời sống
back to top