Vụ buôn lậu mỹ phẩm liên quan Công ty MK Skincare của vợ chồng chủ hệ thống Thẩm mỹ viện Mailisa bị Bộ Công an phanh phui gần đây thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận. Điều khiến dư luận bức xúc là công ty nhập mỹ phẩm Trung Quốc giá rẻ nhưng quảng cáo là hàng ngoại nhập, bán giá cao qua hệ thống Mailisa, thu lời bất chính hàng nghìn tỷ đồng.
Diễn biến mới nhất, ngày 25/11, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ban hành quyết định thu hồi 80 số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm và thu hồi 162 sản phẩm của Công ty MK Skincare. Thông tin này khiến nhiều khách hàng không khỏi băn khoăn, liệu có được hoàn tiền, bổi thường khi đã trót mua và sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng của vợ chồng chủ hệ thống Mailisa?
Người mua có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài yêu cầu hoàn tiền
Liên quan đến vấn đề bồi thường, thông tin trên báo Vietnamnet, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường – giảng viên Luật hình sự, Khoa Luật và Lý luận chính trị, Trường Đại học Thủy Lợi cho biết, đây là vụ án phức tạp với hành vi vi phạm kéo dài, liên quan đến sản phẩm ảnh hưởng sức khỏe con người, dòng tiền lớn và được điều chuyển thông qua hoạt động kinh doanh, bất động sản, siêu xe… nên quá trình điều tra sẽ cần nhiều thời gian để làm rõ toàn bộ tình tiết.
Theo luật sư Cường, nếu trong quá trình điều tra phát hiện tổ chức, cá nhân biết rõ nguồn gốc hàng hóa không bảo đảm chất lượng, vi phạm pháp luật về xuất nhập khẩu, nhưng vẫn tham gia tiêu thụ hoặc tiếp tay thì có thể bị xử lý hình sự với vai trò đồng phạm.
Đối với khách hàng đã mua sản phẩm kém chất lượng, luật sư cho rằng họ có quyền liên hệ với cơ quan điều tra để được xác định là người bị hại. Người tiêu dùng có thể yêu cầu xử lý các bị can về tội sản xuất, buôn bán hàng giả, lừa dối khách hàng và yêu cầu bồi thường thiệt hại. Trường hợp sử dụng sản phẩm gây ảnh hưởng sức khỏe, thiệt hại tài sản thì có thể yêu cầu bồi thường theo quy định pháp luật.
Luật sư Cường phân tích, theo quy định, mọi hoạt động mua bán hàng hóa là quan hệ dân sự – kinh tế, chịu sự điều chỉnh của Bộ luật Dân sự, Luật Thương mại và các quy định liên quan. Giao dịch dân sự muốn có hiệu lực phải đảm bảo các điều kiện: Sản phẩm hợp pháp, đủ điều kiện lưu hành; Các bên có năng lực pháp lý; Giao dịch tự nguyện và nội dung phù hợp pháp luật, đạo đức xã hội.
Nếu một trong các điều kiện trên bị vi phạm, giao dịch dân sự sẽ vô hiệu. Khi đó, các bên phải hoàn trả cho nhau những gì đã nhận, nếu không hoàn trả được bằng hiện vật thì hoàn trả bằng tiền, bên có lỗi gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định.
Căn cứ các Điều từ 123-129 Bộ luật Dân sự 2015, giao dịch dân sự có thể bị tuyên vô hiệu nếu có hành vi lừa dối hoặc đối tượng giao dịch thuộc sản phẩm cấm hoặc không đủ điều kiện kinh doanh.
Vì vậy, nếu cơ quan chức năng xác định mỹ phẩm của vợ chồng chủ hệ thống Mailisa không đủ điều kiện lưu hành và có yếu tố gian dối, giao dịch mua bán sẽ bị tuyên vô hiệu. Khi đó, khách hàng đã thanh toán tiền có quyền yêu cầu hoàn trả. Sản phẩm chưa sử dụng sẽ bị thu hồi và tiêu hủy, sản phẩm đã sử dụng và gây thiệt hại sức khỏe thì người mua có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài yêu cầu hoàn tiền.
Mailisa có lừa dối người tiêu dùng?
Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, từ năm 2020 đến 2024, bà Phan Thị Mai - Giám đốc Công ty TNHH Thẩm mỹ viện Mailisa và chồng là ông Hoàng Kim Khánh - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu MK Skincare bị cáo buộc nhập mỹ phẩm giá rẻ, kém chất lượng từ Quảng Châu (Trung Quốc), sau đó cấu kết làm giả hồ sơ nguồn gốc để biến thành hàng sản xuất tại Hong Kong và xin cấp CFS. Số hàng này được đưa lậu về Việt Nam, quảng cáo là sản phẩm cao cấp và bán với giá cao gấp nhiều lần nhằm thu lợi hàng nghìn tỷ đồng.
Phân tích về hành vi vi phạm của vợ chồng chủ Thẩm mỹ viện Mailisa, trên Báo Tri thức và Cuộc sống luật sư Đặng Văn Cường cho biết, khi tổ chức cá nhân thực hiện hành vi buôn lậu sẽ kéo theo các hành vi vi phạm khác về kinh tế như trốn thuế, rửa tiền, lừa dối khách hàng, vi phạm về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.
Quá trình mở rộng điều tra vụ án, cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả và lừa dối người tiêu dùng. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ về dòng tiền, về chất lượng sản phẩm, về điều kiện lưu hành sản phẩm, làm rõ hành vi của tất cả các tổ chức cá nhân có liên quan để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật. Nếu đủ căn cứ để xử lý về tội sản xuất buôn bán hàng giả sẽ tiếp tục xử lý về tội danh này...
Mỹ phẩm Doctor Magic là sản phẩm nổi tiếng của Thẩm mỹ viện Mailisa/Ảnh VTV
Liên quan đến mỹ phẩm của chủ hệ thống Mailisa, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ban hành quyết định thu hồi 80 số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm và thu hồi 162 sản phẩm của Công ty MK Skincare để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.
Dẫu vậy, đến nay, người tiêu dùng vẫn chưa rõ kết quả kiểm nghiệm từ các mỹ phẩm của hệ thống Mailisa. Nhiều người đã mua và sử dụng mỹ phẩm của Công ty MK Skincare không khỏi lo lắng về sức khỏe vì đã chi tiền triệu cho các mỹ phẩm này.