Máy phát điện nano thu năng lượng từ sóng biển

(khoahocdoisong.vn) - Nhóm nghiên cứu đã phát triển máy phát điện nano tribonoid dựa trên hình cầu (TENG) - thiết bị chuyển đổi chuyển động cơ học thành năng lượng điện - có thể được kết hợp trực tiếp vào phao điều hướng để cung cấp điện từ sóng biển.

Theo các nhà nghiên cứu của Đại học Porto (Bồ Đào Nha), các công nghệ thu hoạch năng lượng truyền thống, như tấm pin quang điện hoặc tuabin gió, gặp phải một số hạn chế - nghiêm trọng là tính gián đoạn, không có khả năng duy trì hoạt động liên tục. Trong điều kiện thiếu ánh sáng ban ngày và gió, cả hai đều không thể cung cấp bất kỳ nguồn điện nào.

Đối với phao đại dương, một giải pháp tiềm năng có mặt khắp nơi là năng lượng sóng. Nhóm nghiên cứu đã phát triển máy phát điện nano tribonoid dựa trên hình cầu (TENG) - thiết bị chuyển đổi chuyển động cơ học thành năng lượng điện - có thể được kết hợp trực tiếp vào phao điều hướng để cung cấp điện từ sóng biển.

Khi thử nghiệm TENG ở tỷ lệ 1: 8 trong điều kiện thực, họ xác định điện áp tối đa có thể được tạo ra khi sóng xuất hiện ở độ cao 0,1m, khoảng 2,6 giây - gần với chu kỳ tự nhiên của phao. Ngay cả khi sóng không nhất quán và chậm, hiệu suất chuyển đổi năng lượng của TENG lớn hơn nhiều so với máy phát điện tiêu chuẩn.
 

Theo Scitech Daily
back to top