Mất đường cong sinh lý cố - vấn đề lớn cho sức khỏe

(khoahocdoisong.vn) - Việc cột sống cổ có đường cong sinh lý bình thường đóng một vai trò quan trọng nhưng lại thường bị bỏ qua. Ở nhiều bệnh nhân bị đau cổ, đường cong này bị mất đi, dẫn đến các vấn đề cơ sinh học, mà có thể dẫn đến thoái hóa các đĩa đệm và đặc biệt có thể gây giảm lưu thông máu đến não bộ.

Cổ, lưng và thắt lưng đều là những đường cong hỗ trợ và dung hòa với nhau. Khi đường cong hướng về phía trước được gọi là ưỡn cột sống, về phía sau được gọi là gù cột sống. Những đường cong cân bằng lực của đầu và cho phép bạn đứng với sức cơ tối thiểu. Chúng cũng phân phối cân bằng các lực giữa phía trước của từng đốt sống, nơi mà các đĩa đệm được đặt và phía sau của đốt sống, nơi có các khớp cột sống.

Mất đường cong sinh lý cố.
Mất đường cong sinh lý cố.

Nguyên nhân phổ biến gây mất đường cong sinh lý là tai nạn giao thông, làm các dây chằng cổ bị hư hỏng. Các nguyên nhân khác diễn biến âm thầm hơn, như nhìn xuống quá nhiều để tương tác với điện thoại di động, co thắt cơ thành ngực và cơ thắt lưng do ngồi quá nhiều, hoặc chỉ đơn giản là sự lão hoá.

Khi cổ mất đường cong sinh lý bình thường, trọng lượng của đầu không còn được cân bằng bởi đường cong đối lập nối ngay tiếp theo ở phần lưng. Điều này dẫn đến cần huy động nhiều sức mạnh của cơ hơn để giữ đầu thẳng đứng. Ví dụ, trong hình (xem hình 2), đầu được giữ bởi các cơ ở mặt sau của cổ, dẫn đến quá tải các vị trí mà cơ bắp bám vào hộp sọ, gây đau nhức đầu. Điều này cũng làm tăng áp lực lên các đĩa đệm giữa các đốt sống, từ đó có thể dẫn đến thoái hóa đĩa đệm do mài mòn nhiều hơn.

Hình 2.
Hình 2.

Một nghiên cứu mới đây còn chỉ ra một hậu quả tồi tệ hơn khi cột sống mất ưỡn. Nghiên cứu này đã xem xét 30 bệnh nhân với 30 trường hợp đối chứng không bị mất ưỡn cột sống cổ. Siêu âm Doppler được sử dụng để đo lưu lượng máu lưu thông qua động mạch đốt sống. Đường đi quan trọng của mạch máu là thông qua các lỗ xương cổ, vì vậy nó có thể bị tổn thương nếu sự liên kết giữa các đốt sống cổ bị thay đổi.

Ở những bệnh nhân có bất thường đường cong cột sống cổ, đường kính của động mạch nhỏ hơn làm dòng chảy của máu qua động mạch ít hơn và chậm hơn. Chúng lại là một trong những nguồn cung cấp máu đến não chính, nên việc này có thể là một vấn đề rất lớn trong tương lai đối với các thanh thiếu niên luôn dán mắt vào điện thoại của họ ngay từ khi còn trẻ.

Để xử lý tình trạng mất đường cong sinh lý cổ cần thực hiện một số chương trình được thiết kế đặc biệt với từng người bệnh. Một cách hay được sử dụng là trị liệu cột sống và sử dụng máy kéo đặc biệt để sửa chữa các đường cong. Vật lý trị liệu cũng có thể giãn dài và giải phóng các cơ bắp co cứng ở ngực và xương chậu. Nếu các dây chằng cổ bị hư hỏng, có thể tiêm thẳng vào các dây chằng tiểu cầu hoặc các tế bào gốc để hỗ trợ. Phẫu thuật thường không được khuyến cáo trong trường hợp này...

PGS.TS Nguyễn Đình Hòa (Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top