Không dùng động vật hoang dã để chữa bệnh

(khoahocdoisong.vn) - ENV ra mắt phim ngắn truyền thông mới nhất “Sự lựa chọn sáng suốt” để khuyến khích người dân sử dụng y học hiện đại để chữa bệnh thay vì sử dụng động vật hoang dã (ĐVHD).

Nhân ngày Động Thực vật Hoang dã Thế giới (3/3/2021), Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) ra mắt phim ngắn truyền thông mới nhất “Sự lựa chọn sáng suốt” để khuyến khích người dân sử dụng y học hiện đại để chữa bệnh thay vì sử dụng động vật hoang dã (ĐVHD).

Bà Nguyễn Thị Phương Dung, Phó Giám đốc ENV cho biết, sau một năm đầy biến động do đại dịch Covid-19 – được cho là có nguồn gốc từ ĐVHD, gây ra, qua phim này,  ENV kêu gọi cộng đồng hãy chấm dứt tình trạng săn bắt, buôn bán và tiêu thụ ĐVHD ở Việt Nam. Trong khi các cơ quan chức năng đang nỗ lực ngăn chặn tình trạng buôn bán ĐVHD trái phép thì người dân nên cùng chung tay để chấm dứt tình trạng  tiêu thụ ĐVHD. Sử dụng các sản phẩm từ ĐVHD không chỉ tàn phá thiên nhiên hoang dã mà còn có những tác động cực kỳ nguy hiểm đến con người như những gì chúng ta đã chứng kiến trong năm 2020.

Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cho thấy mối liên hệ giữa việc buôn bán và tiêu thụ ĐVHD với nhiều bệnh dịch nguy hiểm. Theo đó, khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm trong 30 năm qua có nguồn gốc lây lan từ động vật sang người, bao gồm HIV/AIDS, cúm gia cầm, cúm lợn, SARS, Ebola, MERS và hiện nay nhiều khả năng là Covid-19. Trước những rủi ro nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng do tình trạng buôn bán ĐVHD gây ra, ENV kêu gọi Bộ Y tế thúc đẩy phát triển các chiến dịch truyền thông, nâng cao nhận thức của cộng đồng về mối nguy hiểm của việc săn bắt, buôn bán, tiêu thụ và tiếp xúc với ĐVHD.

Theo KH&ĐS
back to top