Khi máy bay gặp nạn, vì sao phi công phải nói “Mayday” ba lần?
Thiên Trang (th/TT&CS
"Mayday" được chọn thay vì "SOS" vì nó rõ ràng hơn khi truyền bằng giọng nói qua sóng radio.
"Mayday" là tín hiệu cấp cứu quốc tế trong ngành hàng không, có nguồn gốc từ tiếng Pháp "m'aider" (giúp tôi). (Ảnh: Science)
Tín hiệu này được sử dụng từ những năm 1920 để đảm bảo phi công các nước dễ dàng nhận diện khi gặp nạn.(Ảnh: MSN)
Phi công lặp lại "Mayday" ba lần để tránh nhầm lẫn với các cuộc liên lạc thông thường trên radio.(Ảnh: SlashGear)
"Mayday" được chọn thay vì "SOS" vì nó rõ ràng hơn khi truyền bằng giọng nói qua sóng radio.(Ảnh: SlashGear)
Nếu sự cố không nguy hiểm đến tính mạng, phi công sẽ dùng tín hiệu "Pan-Pan" thay vì "Mayday".(Ảnh: punjab kesari)
Tín hiệu "Securité" được sử dụng để cảnh báo về các nguy cơ như bão, gió mạnh, hoặc chướng ngại vật.(Ảnh: TripZilla)
Một số trường hợp phát tín hiệu khẩn cấp đã được hạ cánh an toàn như: chuyến bay United Airlines 232 (1989) phát tín hiệu "Mayday", giúp cứu sống 185/296 người. (Ảnh: FLYING Magazine)
Chuyến bay US Airways 1549 (2009) cũng dùng "Mayday", giúp cơ trưởng Sully hạ cánh xuống sông Hudson an toàn.m(Ảnh: Cockpit Voice Recorder Database)
Hệ thống tín hiệu khẩn cấp này đã đóng vai trò quan trọng trong việc cứu sống hàng trăm mạng người. (Ảnh: News18)
Mời quý độc giả xem thêm video: Ngắm máy bay điện chở khách đầu tiên thế giới được cấp phép.
Honda chính thức lên kế hoạch điện hóa N-Box vào 2027, mẫu xe bán chạy nhất Nhật Bản để đối đầu trực diện với "tân binh" BYD Racco và bảo vệ vị thế xe quốc dân.
Chiếc Audi RS Q8 độ tùy chỉnh hoàn toàn có thể vượt trội so với thiết kế của người anh em Địa Trung Hải của nó, nếu bạn tò mò thì đó chính là Lamborghini Urus.
Hãng xe Toyota mới đây đã thông báo triệu hồi khẩn cấp hơn 55.000 xe Hybrid và xe điện tại Mỹ do lỗi bu-lông biến tần gây nguy cơ mất điện đột ngột và cháy nổ.