Hạn chế tiếp xúc với các vật liệu chứa amiăng

(khoahocdoisong.vn) - Amiăng là nguyên liệu chính trong các tấm lợp A-C (tấm lợp fibro/pro xi măng) được sử dụng rộng rãi trong xây dựng công trình, nhà xưởng, hộ gia đình… Khi tiếp xúc với amiăng cẩn thận hít phải bụi gây ung thư biểu mô phổi ác tính.

Bà N.T.T.P. (49 tuổi, Quảng Ninh) có tiền sử khỏe mạnh. Khoảng 1 tuần trước khi vào viện, bà thấy đau tức ngực phải kèm cảm giác khó thở khi hít sâu. Kết quả chụp X-quang cho thấy có một lượng nhỏ dịch màng phổi phải.

Người bệnh được chỉ định chọc hút làm xét nghiệm nghi ngờ tế bào ác tính và được nội soi lấy mẫu sinh thiết. Kết quả xác định là u trung mô ác tính. Nguyên nhân có thể là do amiăng.

Hình ảnh vi thể dịch màng phổi phải của người bệnh.

Hình ảnh vi thể dịch màng phổi phải của người bệnh.

Lời bàn: BSCKI Nguyễn Đức Hoành, Trưởng khoa Phẫu thuật – Can thiệp Tim mạch & Lồng ngực, Bệnh viện Uông Bí Quảng Ninh cho biết, ung thư trung biểu mô màng phổi là bệnh hiếm gặp, khó chẩn đoán. Thời gian ủ bệnh dài, từ 10 - 50 năm mới xuất hiện triệu chứng. Do vậy, phần lớn người bệnh được phát hiện ở giai đoạn muộn với tiên lượng xấu, thời gian sống thêm khoảng từ 6 - 12 tháng.

Vì vậy, khi có các triệu chứng như khó thở, đau ngực, ho khan và mệt mỏi… cần đi khám ngay. Đặc biệt là những người có tiếp xúc với amiăng nên thường xuyên khám sức khỏe, bao gồm chuyên khoa lồng ngực để phát hiện sớm bệnh lý và điều trị kịp thời. Ngoài ra, hạn chế tiếp xúc với các vật liệu chứa amiăng; Nghiêm túc tuân thủ các quy định về an toàn lao động như đeo khẩu trang, mặc trang phục bảo hộ…; Không tự ý tháo dỡ, vứt bỏ vật liệu chứa amiăng mà cần có tư vấn của cơ quan môi trường địa phương; Không dùng các tấm amiăng để lát đường, làm chuồng trại… là những việc cần làm để phòng ngừa nguy cơ nhiễm độc amiăng.

T.Nga (ghi)

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top