NFT (một loại tài sản số) là tài sản có thể giao dịch giúp theo dõi ai sở hữu một mặt hàng kỹ thuật số nhất định - chẳng hạn như một tác phẩm nghệ thuật hoặc hình đại diện trò chơi điện tử - trên blockchain. Nó đã phát triển ngày càng mạnh mẽ, với những người nổi tiếng và các công ty lớn gia nhập thị trường.
Giao dịch NFTs đã tăng trưởng theo cấp số nhân trong năm 2021. (Ảnh: minh họa)
Tăng trưởng theo cấp số nhân
Theo một báo cáo mới từ Công ty dữ liệu Nonfungible.com, giao dịch từ các token nonfungible đã tăng lên hơn 17 tỷ USD vào năm 2021.
Nghiên cứu được phát triển bởi Công ty nghiên cứu L’Atelier thuộc sở hữu của BNP Paribas cho biết, giao dịch bằng NFTs đạt 17,6 tỷ USD vào năm ngoái, phản ánh mức tăng 21.000% đáng kinh ngạc so với tổng số 82 triệu USD của năm 2020.
Một mã thông báo đại diện cho một bức ảnh ghép của nghệ sĩ Beeple đã được bán với giá kỷ lục 69 triệu USD tại cuộc đấu giá của Christie, trong khi các bộ sưu tập nổi tiếng khác như Câu lạc bộ du thuyền Bored Ape đã thu hút người mua nổi tiếng từ Jimmy Fallon đến Snoop Dogg.
Mọi người đi dạo trên qua bảng quảng cáo NFT của Câu lạc bộ Du thuyền Bored Ape ở Quảng trường Thời đại vào ngày 25/1/2022. (Ảnh: CNBC)
“Chúng tôi đã chứng kiến sự tăng trưởng theo cấp số nhân trong năm qua”, Gauthier Zuppinger, đồng sáng lập của Nonfungible.com, nói với CNBC.
Con số của Nonfungible.com về tổng giao dịch NFT vào năm 2021 thấp hơn một số ước tính khác. Một dự báo trước đó từ công ty phân tích blockchain Chainalysis đưa ra con số hơn 40 tỷ đô la.
Zuppinger cho biết, đây là kết quả dựa trên phương pháp riêng của công ty để đo lường khối lượng giao dịch NFT hợp pháp. Dữ liệu của Nonfungible.com loại trừ các giao dịch liên quan đến bot và các giao dịch có dấu hiệu không minh bạch, một phương thức trong đó các nhà đầu tư đồng thời mua và bán một tài sản để thổi phồng hoạt động thị trường một cách giả tạo.
Trong khi những người ủng hộ tin rằng NFT là một cách có giá trị để chứng minh quyền sở hữu nội dung kỹ thuật số, các nhà phê bình cho rằng thị trường đã thu hút hành vi săn mồi. Những người tham gia thường được khuyến khích đầu cơ giá cả và có bằng chứng cho thấy các hoạt động rửa tiền và các hoạt động bất chính khác ngày càng gia tăng trong việc giao dịch NFT.
Những thương hiệu lớn nào sẽ nhảy vào tiếp theo?
Hơn 2,5 triệu ví tiền điện tử (ví) thuộc về những người nắm giữ hoặc giao dịch NFT vào năm 2021, theo nghiên cứu của Nonfungible.com, tăng nhanh so với chỉ 89.000 ví một năm trước đó. Số lượng người mua tăng lên 2,3 triệu ví từ 75.000 ví.
Mọi người cũng kiếm tiền tốt hơn từ NFT, theo báo cáo, với các nhà đầu tư tạo ra tổng cộng 5,4 tỷ USD lợi nhuận từ việc bán NFT vào năm ngoái. Hơn 470 ví đã quản lý và tạo ra lợi nhuận hơn 1 triệu USD, Nonfungible.com cho biết.
Danh mục phổ biến nhất của NFT là đồ sưu tầm, chiếm 8,4 tỷ USD doanh thu. Các NFT chơi game như Axie Infinity đại diện cho danh mục lớn thứ hai, đạt doanh thu 5,2 tỷ USD.
Cuối năm đó cũng chứng kiến sự chuyển hướng tập trung metaverse, với doanh số bán đất kỹ thuật số và các dự án khác trong không gian đạt 514 triệu USD.
Quảng cáo xung quanh metaverse - không gian chia sẻ được đề xuất trong đó người dùng có thể tương tác với các đối tượng ảo và với nhau - làn sóng có vẻ mạnh mẽ hơn khi Facebook đổi thương hiệu thành Meta và việc Nike mua RTFKT, công ty sản xuất giầy thể thao ảo.
Trong tương lai, Zuppinger không hy vọng giá trị tổng thể của các giao dịch NFT sẽ tăng đáng kể trong năm nay. Ông nói: “Cho đến nay, khối lượng đã đạt trung bình khoảng 687 triệu USD mỗi tuần vào năm 2022, tăng nhẹ so với mức trung bình 620 triệu USD một tuần trong quý 4 năm 2021”.
“Cộng đồng toàn cầu có thể đã giảm vì đầu cơ và mất hứng thú với đồ sưu tầm. Nhưng thị trường toàn cầu vẫn thực sự cao và giá trị của một số tài sản này đã tiếp tục tăng lên ”.
Zuppinger dự đoán sẽ có thêm nhiều công ty và tổ chức tài chính lớn tham gia thị trường, trong khi nhiều tài sản đầu cơ hơn bắt đầu biến mất. Một số thương hiệu lớn, bao gồm Visa và Nike, đã nhảy vào cuộc đua của NFT vào năm 2021.
NFT là một loại tài sản số hiện diện trên một chuỗi số (blockchain), tức là bản ghi nhận các giao dịch trên máy tính kết nối mạng. Chuỗi số đóng vai trò như một sổ cái chung, cho phép mọi người xác minh tính xác thực của NFT lẫn chủ sở hữu.
Không giống với các vật thể số có thể tái sản xuất vô hạn khác, mỗi NFT có chữ ký số riêng biệt, đánh dấu tính độc nhất của nó. Chúng thường được mua bằng đồng tiền ảo hoặc bằng đồng USDT. Sau đó chuỗi số sẽ ghi nhận giao dịch. Trong khi ai cũng có thể xem được NFT thì chỉ có người mua nó mới là chủ sở hữu thực sự.