Khoa học & Công nghệ

Giảm phí đăng ký có đủ tạo cú hích cho thị trường ôtô trong năm 2026?

Đề xuất giảm phí cấp biển số cho ôtô dưới 9 chỗ ngồi mà Bộ Tài chính vừa đưa ra sẽ giúp tiết kiệm tới 6 triệu đồng, nhưng đủ sức trở thành đòn bẩy thị trường?

Video: Đề xuất giảm phí cấp biển số cho ôtô dưới 9 chỗ ngồi (Theo THĐT).

Mới đây, Bộ Tài chính vừa đề xuất điều chỉnh mức phí cấp chứng nhận đăng ký và biển số đối với ôtô từ 9 chỗ trở xuống. Đây là bước đi cụ thể nhằm hiện thực hóa Quyết định 1891 của Thủ tướng Chính phủ về phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, với mục tiêu cắt giảm khoảng 30% gánh nặng tài chính cho người dân khi thực hiện các thủ tục đăng ký phương tiện giao thông.

2-2219.jpg
Đề xuất giảm phí cấp biển số cho ôtô dưới 9 chỗ ngồi mà Bộ Tài chính vừa đưa ra mới đây, sẽ giúp tiết kiệm tới 6 triệu đồng.

Theo quy định hiện hành, mức phí đăng ký biển số ôtô mới tại Khu vực I (Hà Nội và TP.HCM) là 20 triệu đồng, nhưng với đề xuất mới, con số này sẽ giảm xuống còn 14 triệu đồng. Như vậy, mỗi cá nhân hay tổ chức mua xe mới tại hai thành phố lớn này có thể tiết kiệm tới 6 triệu đồng. Đối với Khu vực II, mức phí cũng được đề xuất giảm 60.000 đồng, từ 200.000 đồng xuống 140.000 đồng.

Chính sách giảm phí đăng ký được xem là công cụ kích cầu tiêu dùng trực tiếp, giúp giảm chi phí đầu tư ban đầu cho tài sản cố định. Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành nhận định rằng dù con số 6 triệu đồng là một khoản hỗ trợ đáng ghi nhận, nhưng để tạo ra một cú hích thực sự mạnh mẽ cho thị trường xe hơi thì bấy nhiêu vẫn chưa đủ. Bởi, mức giảm này là khá ít so với tổng giá trị lăn bánh của một chiếc xe vốn từ vài trăm đến hàng tỷ đồng. Đơn cử, giá lăn bánh xe Mitsubishi Xforce bản tiêu chuẩn tại Hà Nội hiện nay rơi vào khoảng gần 700 triệu, mức giảm 6 triệu sẽ là không đáng kể để tăng sức cầu từ người mua.

1-48.jpg
Chính sách giảm phí đăng ký được xem là công cụ kích cầu tiêu dùng trực tiếp, giúp giảm chi phí đầu tư ban đầu cho tài sản cố định.

Thị trường hiện nay đang chịu áp lực cộng hưởng từ nhiều yếu tố khách quan như tâm lý thắt chặt chi tiêu của người dân sau đại dịch và sự cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng xe nội địa lẫn nhập khẩu. Do đó, khoản giảm trừ này đóng vai trò như một liệu pháp tâm lý tích cực, hỗ trợ thêm cho quyết định mua sắm của khách hàng hơn là một yếu tố có thể thay đổi cục diện thị trường.

Để thị trường ôtô có thể hồi phục một cách bền vững và đi vào quỹ đạo tăng trưởng ổn định, các chính sách tài chính cần có sự phối hợp đồng bộ và nhịp nhàng hơn. Các nhà phân tích cho rằng bên cạnh việc giảm lệ phí, Nhà nước cần duy trì mức lãi suất vay mua xe ở ngưỡng hợp lý và ban hành các khung pháp lý về thuế phí có tính dài hạn, minh bạch. Đặc biệt, trong xu thế chuyển đổi xanh toàn cầu, việc thiết kế lộ trình kiểm soát khí thải linh hoạt và các ưu đãi cho phương tiện điện hóa sẽ là chìa khóa để ngành công nghiệp ôtô chuyển mình hiệu quả.

back to top