Đổi mới giáo dục đại học phải chuyển mình theo đổi mới giáo dục phổ thông

(khoahocdoisong.vn) - Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, đổi mới giáo dục phổ thông đang diễn ra mạnh mẽ, do đó, đổi mới giáo dục đại học nói chung và đổi mới giáo dục tại các trường sư phạm nói riêng cũng phải chuyển mình theo.

Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Đổi mới giáo dục đại học trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông" do Tạp chí Giáo dục Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Hùng Vương (Phú Thọ) tổ chức đã diễn ra tại Trường Đại học Hùng Vương, Phú Thọ.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại Hội thảo.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại Hội thảo.

Tham dự hội thảo có các nhà giáo, nhà khoa học, nghiên cứu viên, nhà quản lý đến từ 34 trường đại học và viện nghiên cứu; 8 trường cao đẳng và các trường phổ thông với 135 bài viết, tham luận.

Nội dung của các tham luận xoay quanh một số chủ đề gồm: Vai trò của các trường sư phạm trong việc đổi mới giáo dục phổ thông; Thực trạng và thách thức của các trường đại học với yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông; Phát triển chương trình đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông; Vấn đề bồi dưỡng giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông; Một số xu hướng đổi mới trong nghiên cứu và thực tiễn giáo dục Việt Nam…

Hội thảo thu hút đông đảo các nhà giáo, nhà khoa học, nghiên cứu viên, nhà quản lý...

Hội thảo thu hút đông đảo các nhà giáo, nhà khoa học, nghiên cứu viên, nhà quản lý...

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, những kết quả nghiên cứu tại hội thảo có thể sử dụng, triển khai trong quản lý, đào tạo ở đại học nói chung, đào tạo giáo viên nói riêng và cả những đổi mới cho quá trình dạy và học trong nhà trường, trong bối cảnh đổi mới chương trình và sách giáo khoa hiện nay.

Đổi mới giáo dục phổ thông đang diễn ra mạnh mẽ, do đó, đổi mới giáo dục đại học nói chung và đổi mới giáo dục tại các trường sư phạm nói riêng cũng phải chuyển mình theo.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, nếu đào tạo giáo viên các ngành sư phạm, giáo viên cho phổ thông hay các ngành khác thì cách đào tạo tốt nhất là đặt học viên, sinh viên vào chính bối cảnh nghề nghiệp thực tế. Do đó, muốn đổi mới cách dạy và học cho giáo viên, để cho những người thầy, người cô tương lai có cách làm mới, áp dụng những cách dạy sáng tạo, đổi mới phương pháp thì các trường sư phạm phải đổi mới cách dạy và học trước.

Chúng ta phải áp dụng ngay phương pháp dạy và học mới cho giáo viên. Ví dụ, muốn phát triển công nghệ giáo dục mới thì tất cả những phương pháp giáo dục đó phải áp dụng ngay trong trường sư phạm để sinh viên được trải nghiệm những phương pháp giáo dục đó trong chính môi trường đào tạo của mình.

Nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, thay mặt Lãnh đạo Bộ GDĐT, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chúc mừng các thầy, cô giáo và mong muốn những người thầy, người cô sẽ làm mới chính mình, là nhân tố để đổi mới giáo dục và đào tạo nước nhà.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top