Doanh nghiệp Đức chung tay cùng KH&ĐS xây trường tại rốn lũ Quảng Bình

(khoahocdoisong.vn) - Năm 2021 này, Eat Happy sẽ cùng KH&ĐS tài trợ 1 tỷ đồng xây dựng một trường tiểu học tại Quảng Bình. Trước đó, năm 2020, công ty cũng đã tài trợ xây cầu dân sinh tại bản Nậm Tẹ, Phương Tiến, Hà Giang.

Eat Happy là công ty hiện có trụ sở chính tại Cologne thuộc CHLB Đức. Đây là doanh nghiệp chuyên ngành thực phẩm rất nổi tiếng tại Đức, với mặt hàng chủ yếu là sushi và đồ ăn châu Á. Eat Happy cũng là doanh nghiệp Đức có nhiều nhân viên người châu Á, đặc biệt là người Việt.

Công ty được thành lập bởi ông Christian Kraft, một người Đức trước đó đã hoạt động nhiều năm trong ngành tài chính tại Anh. Tuy nhiên, ông Christian Kraft đã quyết định trở về Đức để đầu tư nâng tầm thế mạnh của ẩm thực châu Á tại châu Âu. Và do thế, Eat Happy được thành lập với mục tiêu chính giới thiệu sự tinh tế của đồ ăn Nhật Bản đến đông đảo khách hàng châu Âu.

Đáng chú ý, dù là doanh nghiệp chuyên ngành thực phẩm, đồ ăn, nhưng Eat Happy đã lọt vào top 50 doanh nghiệp sáng tạo nhất (doanh nghiệp tầm trung) của Đức. Lý do bởi công ty đã tổ chức được mô hình vận hành sáng tạo, hiện đại, hiệu quả, và đảm bảo an toàn trong ngành thực phẩm.

Công ty hiện được quản lý theo mạng lưới cấp vùng, với việc gắn chặt trách nhiệm của các quản lý vùng, với rất nhiều người châu Á, gồm cả người Việt. Lực lượng lao động của công ty tại các cửa hàng mang nhiều quốc tịch với nhiều nền văn hóa khác nhau, nhưng đều được khuyến khích có ý kiến, góp sức xây dựng và được ghi nhận, áp dụng cho sự phát triển của công ty – một doanh nghiệp thuần Đức nhưng lại phát triển trên nền tảng sản phẩm đồ ăn châu Á.

Với nguyên tắc phát triển ấy, Eat Happy hiện áp dụng phương pháp kinh doanh khoa học, trên cơ sở tôn trọng khách hàng và tôn trọng nhân viên. Công ty chú trọng vào đầu tư, mở ra các phòng ban với những nhiệm vụ riêng biệt, cụ thể.

Chẳng hạn, công ty xây dựng các phòng vệ sinh dịch tễ, các kênh tuyển dụng nhân viên, bộ phận nghiên cứu khách hàng… độc lập, quan hệ ngang hàng, bổ sung sức mạnh cho nhau. Đặc biệt là chú trọng đến sứ mệnh nâng cao trình độ quản lý, cũng như trình độ chuyên môn của cán bộ và nhân viên.

Với triết lý kinh doanh dựa trên nền tảng tôn trọng và phát huy sự sáng tạo từng cá nhân trong tập thể, công ty đã thu hút được lực lượng lao động đa quốc gia, với nhiều cán bộ nhân viên đến từ nhiều quốc gia châu Á. Trong khi dịch Covid-19 hoành hành, nhiều doanh nghiệp Đức và châu Âu khó khăn, phá sản, thì hoạt động của công ty được giữ vững, phát triển, tạo ra nhiều công ăn việc làm ổn định chắc chắn cho rất nhiều người, đóng góp và tạo ra lợi ích xã hội.

Hiện hệ thống Eat Happy đã có gần 800 cửa hàng trên toàn nước Đức, có mặt trong các hệ thống siêu thị lớn nhất nước Đức như Edeka, Rewe, Hit và một số siêu thị khác nữa. Thương hiệu của công ty đã mở rộng tới nhiều quốc gia châu Âu như Cộng hòa Áo, Italia, Luxemburg, Đan Mạch, Anh Quốc, Bỉ, Hà Lan, Rumania. Công ty đang đặt mục đích vươn ra quốc tế, với việc mở rộng mạng lưới kinh doanh tại nhiều quốc gia ở Bắc Mỹ và châu Á. 

Cho đến thời điểm hiện tại, công ty có hơn 3.000 cán bộ công nhân viên, với 80% cán bộ công nhân viên là người châu Á. Trong đó, nhiều người Việt làm việc tại các vị trí quan trọng khác nhau. Với sự chăm chỉ khéo léo và tinh thần trách nhiệm, những người Việt tại Eat Happy đang chiếm được sự tín nhiệm lớn của chủ doanh nghiệp và sự yêu mến của các đồng nghiệp, bạn bè quốc tế.

Trong nhiều năm, với truyền thống “nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước thì thương nhau cùng”, những thành viên người Việt tại Eat Happy đã có những hoạt động thiện nguyện hết sức cụ thể hướng về quê hương, đất nước.

Tết 2020, tập thể cán bộ công nhân viên cùng với công ty đã giúp bản Nậm Tẹ, Phương Tiến, Hà Giang xây một cầu dân sinh, tặng quà cho trẻ em nghèo trong vùng. Sau Tết năm 2021, những cán bộ nhân viên Eat Happy sẽ cùng đóng góp tài trợ xây mới một điểm trường học tại tỉnh Quảng Bình. Đó, đều là những đóng góp thiết thực của thương hiệu Eat Happy với Việt Nam. 

Bà Natascha Tessmann – Giám đốc Điều hành của Eat Happy:

Chúng tôi muốn có thêm nhiều nhân viên Việt Nam

Doanh nghiệp Đức lại thành công trong lĩnh vực ẩm thực châu Á, triết lý kết hợp gì đã làm nên thành công ấy, thưa bà? 

Sự thành công chúng tôi có được ngày hôm nay là nhờ sự đóng góp của từng nhân viên trong cửa hàng. Chúng tôi phát triển từ dưới đi lên, nhờ đó nhân viên cũ giới thiệu nhân viên mới. Nhân viên của chúng cũng có cơ hội phát triển bản thân và đi lên từ những vị trí thấp nhất.

Trong các cửa hàng 98% nhân viên của chúng tôi là người có nguồn gốc châu Á. Chúng tôi làm việc cùng nhau như một gia đình, luôn hỗ trợ lẫn nhau. Chúng tôi luôn cố gắng dành nhiều thời gian và công sức để tạo điều kiện cho mọi người gặp gỡ nhau, chúng tôi tổ chức hội hè, liên hoan cuối năm và dành nhiều thời gian để gặp gỡ, gần gũi với tất cả mọi người giống như ở châu Á vậy.

Mẹ tôi là người Nhật, bố tôi là người Đức. Tôi cũng có một thời gian sống bên Nhật và cũng rất hiểu nền văn hóa và phong tục tập quán của người châu Á. Tôi rất vui khi được làm việc với người châu Á và được giúp đỡ họ trong công việc.

Với hệ thống thương hiệu tại nhiều quốc gia, việc giữ gìn được tính thống nhất về chất lượng là vô cùng quan trọng, những nỗ lực nào đã giúp công ty đảm bảo được điều đó, thưa bà? 

Công ty Eat Happy chúng tôi đã đầu tư rất nhiều thời gian vào việc tạo ra một hệ thống làm việc thông suốt và luôn cố gắng đào tạo người làm trong shop thật tốt.

Quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm của chúng tôi cũng luôn được đặt lên hàng đầu và đó chính là chiếc chìa khóa thành công để duy trì chất lượng cho mặt hàng của chúng tôi.

Mặc dù có nhiều cửa hàng như vậy nhưng chúng tôi có quản lý và làm việc với nhân viên rất chặt chẽ.

Tính kết nối giữa nhà cung cấp với khách hàng là vô cùng quan trọng, công ty đã thực hiện thế nào để khiến cho khách hàng luôn trở lại và giới thiệu thêm những khách hàng mới? 

Nhân viên trong các cửa hàng của Eat Happy ai cũng hăng say làm việc và ai cũng rất hãnh diện khi là một phần của thành công. Hiện tại chúng tôi cũng đã có một số lượng khách hàng thân quen hùng mạnh.

Cơ bản nhất là khách hàng nhìn thấy các sản phẩm của chúng tôi hằng ngày được sản xuất, mặt hàng luôn tươi mới và đa dạng. 

Nếu có cơ hội, liệu thương hiệu của công ty có tiếp tục mở rộng, đặc biệt tại Việt Nam, thưa bà? 

Dĩ nhiên là chúng tôi muốn mở rộng kinh doanh, đưa thương hiệu của mình ra thế giới. Hiện tại chúng tôi mới có mặt trên châu Âu và điều đó cũng làm cho thương hiệu của chúng tôi được Việt Nam biết đến nhiều.

Chúng tôi cũng có rất nhiều nhân viên Việt Nam, làm việc trong các vị trí khác nhau và hiện tại chúng tôi cũng muốn có thêm nhiều nhân viên Việt Nam hơn nữa.

Trân trọng cảm ơn bà!

Theo Theo KH&ĐS
Mẹ bắt con gái quỳ ngay tại trường vì 7 năm HS giỏi mà giờ trường tư không nhận: Không phải con nào cũng thành nhà bác học!

Mẹ bắt con gái quỳ ngay tại trường vì 7 năm HS giỏi mà giờ trường tư không nhận: Không phải con nào cũng thành nhà bác học!

Do điểm thi vào lớp 10 của con không đủ vào trường công, trượt cả trường tư, người mẹ bắt con quỳ ngay tại trường, hét lên: '7 năm học sinh giỏi mà giờ đến trường tư cũng không thèm nhận. Tao phải đánh cho mày chết thì thôi”.
back to top