Khoa học & Công nghệ

DirectX 8 bước ngoặt thay đổi đồ họa máy tính

Ra mắt năm 2000, DirectX 8 của Microsoft đã mở ra kỷ nguyên mới cho GPU và cách mạng hóa đồ họa.

do-1.png
25 năm trước, Microsoft âm thầm giới thiệu DirectX 8, bản cập nhật mang tính cách mạng cho đồ họa.
do-2.png
Điểm đột phá lớn nhất chính là programmable shaders, cho phép GPU có thể lập trình linh hoạt.
do-3.png
Trước đó, card đồ họa bị giới hạn bởi pipeline cố định, khiến hiệu ứng ánh sáng và phản chiếu rất hạn chế.
do-4.png
Với Shader Model 1.0, các nhà phát triển lần đầu có thể kiểm soát từng pixel và từng đỉnh.
do-5.png
Công nghệ này mở đường cho những tựa game huyền thoại như Half-Life 2, Morrowind hay Splinter Cell.
do-6.png
NVIDIA GeForce 3 là GPU đầu tiên hỗ trợ DirectX 8, sau đó ATI cũng nhanh chóng theo kịp với DX9.
do-7.png
Xbox đời đầu cũng được trang bị GPU DirectX 8, tạo nên bước tiến lớn trong ngành game console.
do-8.png
Từ ray tracing đến đồ họa photorealistic ngày nay, tất cả đều bắt nguồn từ di sản DirectX 8.
back to top