
Câu chuyện làm giàu từ phương thức Pre-IPO bắt đầu từ câu chuyện kêu gọi vốn trước khi IPO của Skyway - một công ty được đăng ký kinh doanh tại “thiên đường thuế” British Virgin Islands. Đây là công ty được định giá lên tới 400 tỷ USD nhờ giá trị của dự án “Hệ thống giao thông thế hệ mới”.
Dự án giao thông sử dụng “ưu thế công nghệ”
Theo thông tin được đăng tải trên trang web được coi là “chính thức” nhằm kêu gọi đầu tư https://skyway.capital, Skyway được giới thiệu là “loại hình vận tải sẽ thay đổi thế giới” nhờ “hệ thống vận tải tiên tiến, vượt trội mọi loại hình hiện có”.
Theo đó, hệ thống này tích hợp đường ray kép: Đường ray vận tải, hệ thống tàu vận chuyển. Như vậy, công nghệ này có thể đáp ứng nhu cầu chở người, chở hàng hoá. Từ đó, công trình này giúp nhiều loại hình có thể di chuyển trên cùng một hạ tầng, giúp tiết kiệm thời gian vận tải tối đa.
Sự đặc biệt của loại hình này, một lần nữa được quảng bá, chính là “có thể xây dựng hạ tầng vận tải SkyWay ở mọi nơi. Các thành phần kiến trúc của nó rất đa dạng, cho phép tạo ra các điểm vận tải độc đáo từ quan điểm thẩm mỹ và vận hành. Dự án xây dựng các tòa nhà và trạm trung chuyển có tính tới sự di chuyển vận tải liên tục không cần lịch trình. Nhờ thế hành khách có thể sử dụng phương tiện vận tải nhanh chóng và tiện lợi, không tốn thời gian chờ đợi”.
Những thông tin quảng cáo ấn tượng về các tàu vận chuyển của dự án - Ảnh chụp từ Skyway.capital
Theo “nhà tư vấn” H. – đại diện của ATM Academy (được H giới thiệu là đối tác chính thức của Skyway tại Việt Nam), trên phương diện của một dự án về giao thông, Skyway sẽ chiếm đến 50% thị phần giao thông toàn thế giới. Trung bình 1km tàu điện ngầm trên toàn thế giới sẽ tiêu tốn khoảng hơn 100 triệu USD. Tại Việt Nam, hệ thống tàu điện ngầm đang được dự kiến xây tại Hà Nội hay TP.HCM, 1km sẽ mất 126 triệu USD. Trong khi 1km Skyway sẽ chỉ cần đầu tư... 6 triệu USD.
H. cũng nói thêm, đặc điểm của dự án này là không gây tiếng ồn, không gây ô nhiễm môi trường, chạy bằng năng lượng mặt trời, với vận tốc lớn và phù hợp với mọi loại hình như sa mạc, đồi núi, cáp treo… Bên cạnh đó, nó còn hạn chế được chi phí đền bù so với việc xây một hệ thống tàu điện ngầm vì đây là “dự án cáp treo”.
Bên cạnh đó, Skyway còn là dự án ấn tượng của một nhà nghiên cứu có tên Anatoly Yunitsky – người được giới thiệu đã nhận giải thưởng Hoà bình quốc tế Slovakia vào tháng 12/2018.
Dự án đã được vị giáo sư này nghiên cứu từ năm 1977, tức đến nay đã tồn tại hơn 40 năm. Với thời gian đó, dựa trên ý tưởng vận tải “treo”, tích hợp ưu thế “công nghệ đương đại”, Skyway là dự án công nghệ có giá trị khổng lồ.
Thậm chí, đây hoàn toàn là một ý tưởng “vượt thời đại”, xứng đáng với tên gọi “một công trình tương lai” và đủ tiêu chí để được định giá lên đến 400 tỷ đô.
Những thông tin ấn tượng trên truyền thông quốc tế
Để bảo chứng cho sự ấn tượng của dự án, trang chủ của Skyway còn đưa ra cả một bộ hồ sơ nghiên cứu (bằng tiếng Nga) lên tới hơn 100 trang được bắt đầu từ những ngày đầu tiên năm 1977. Ngoài ra, cũng theo trang chủ của Skyway, công nghệ này được giới thiệu "dày đặc" trên những "phương tiện truyền thông quốc tế". Đáng nói, hầu hết, sự khen ngợi dành cho Skyway được đăng tải trên các trang viết bằng Tiếng Nga. Một ngôn ngữ để xác thực thông tin, với đại đa số người Việt Nam hiện nay, đều khá khó khăn.
Các thông tin về Skyway cũng được trích dẫn từ một vài trang viết bằng Tiếng Anh như The Daily Telegraph hay The Advisiter. Nhưng thực chất, The Daily Telegraph lại là một trang web chuyên đưa tin về lĩnh vực thể thao, giải trí của Úc. Trong khi, The Advisiter cũng là một trang "lá cải" chuyên đưa những tin tức về "breaking news, sport, entertainment, and gossip" - "tin mới, thể thao, giải trí và chuyện phiếm" (tạm dịch) xuất bản hàng ngày tại Úc.
Là một dự án công nghệ cao, có tính chuyên sâu nhưng Skyway lại được đăng tải trên hầu hết các trang web giải trí, thể thao thay vì những trang báo uy tín hay những tạp chí chuyên sâu về công nghệ của quốc tế
