Đài Loan hạ thủy tàu đổ bộ tấn công đa năng mang tên lửa phục vụ trên Biển Đông

Đài Loan hạ thủy chiến hạm đầu tiên của lớp tàu đổ bộ đa năng mới, được sử dụng để chở quân và trang thiết bị đến các đảo ngoài khơi và Biển Đông.

Những chiến hạm này cũng có thể thực hiện các nhiệm vụ tác chiến mặt nước với tên lửa chống hạm sản xuất trong nước.

Tàu đổ bộ đa năng, được đặt tên là Yu Shan theo tên ngọn núi cao nhất Đài Loan, được hạ thủy tại xưởng đóng tàu Tập đoàn đóng tàu nhà nước CSBC ở thành phố cảng Cao Hùng, miền nam Đài Loan ngày 8/2.

Lễ hạ thủy có sự tham dự của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn và Bộ trưởng Quốc phòng Khâu Quốc Chính, cùng các quan chức quân sự và dân sự cấp cao khác.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Thái Anh Văn gọi việc hạ thủy tàu đổ bộ đa năng Yu Shan là một “cột mốc quan trọng” trong những kế hoạch của hòn đảo Đông Á tự trị nhằm tăng cường năng lực đóng tàu, tăng cường khả năng tác chiến của Hải quân và củng cố hệ thống phòng ngự trên biển.

Đài Loan hạ thủy tàu đổ bộ đa năng mang tên lửa phục vụ trên Biển Đông

Các thông số kỹ thuật được công bố trước đây cho biết, tàu đổ bộ đa năng (LPD) có lượng giãn nước 10.600 tấn đầy tải, chiều dài 152 mét, mức mớn nước thân tàu là 6m. Tốc độ tối đa của LPD 21 hải lý/giờ, tầm hoạt động hơn 11 nghìn km.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết, tàu đổ bộ Yu Shan có thể vận chuyển 673 binh sĩ, boong vận tải có thể chở các xe đổ bộ lưỡng cư bánh xích AAV7 và các phương tiện cơ giới khác.

Chiến hạm có một nhà chứa máy bay đôi cho các trực thăng Sikorsky Seahawk và Black Hawk và một sàn hạ cánh cho các hoạt động trực thăng. Tàu được lắp đặt một cầu để hạ thủy, thu hồi và chứa các xuồng đổ bộ.

Không giống như các LPD thông thường, tàu đổ bộ Yu Shan được trang bị 2 bệ phóng tên lửa, lắp đặt 8 tên lửa chống hạm Hsiung Feng II hoặc 16 tên lửa phòng không Hải Chiến, cho phép chiến hạm có thể tiến hành các hoạt động chiến đấu độc lập trên biển.

Tàu cũng được trang bị một pháo hạm tự động đa năng 76mm và 2 hệ thống pháo phòng không tự động tầm gần Phalanx chống các tên lửa chống hạm của đối phương.

Chiến hạm Yu Shan dự kiến ​​sẽ được đưa vào phục vụ Hải quân Đài Loan năm 2022 sau quá trình lắp đặt trang thiết bị và thử nghiệm trên biển. Bộ quốc phòng Đài Loan đặt mua 4 chiếc LPD lớp này để thay thế đội tàu đổ bộ đã lão hóa của Hải quân, bao gồm hai tàu đổ bộ thùng nhiên liệu lớp Newport và tàu đổ bộ lớp Anchorage, tất cả đều là chiến hạm của Hải quân Mỹ nâng cấp.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top