--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Coca-Cola, Unilever tẩy chay Facebook, Mark Zuckerberg mất 7,2 tỷ USD

TRỌNG HƯNG - 16:14 27/06/2020

Ngày 26/6, Unilever và Coca-Cola đồng loạt tuyên bố ngừng quảng cáo trên Facebook vì nền tảng này dung dưỡng cho ngôn ngữ thù địch, bạo lực và phân biệt chủng tộc.

Các tin xấu đến với Facebook khiến cổ phiếu của mạng xã hội này giảm 8,3% sau chốt phiên hôm 26/6, kéo theo việc CEO Markzuckerberg bị thổi bay khoảng 7,2 tỷ USD.

Ngày 26/6, công ty Coca-Cola thông báo tạm dừng quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội trong ít nhất 30 ngày kể từ 1/7. Unilever, đối tác quảng cáo rất quan trọng với Facebook, cũng tuyên bố tẩy chay quảng cáo trên Facebook, Twitter và Instagram cho đến hết năm 2020.

Động thái này là một phần trong hoạt động tẩy chay Facebook và Instagram được tổ chức bởi Liên đoàn Chống phỉ báng, tổ chức dân quyền như Hiệp hội Quốc gia vì Sự tiến bộ của Người da màu (NAACP) và các tổ chức khác.

coca-cola cat quang cao facebook anh 1

Coca-Cola là ông lớn thứ 3 tuyên bố "cắt sữa" Facebook vì dung túng cho bạo lực và phân biệt chủng tộc. Ảnh: Getty.

Tuyên bố này được đưa ra bởi ông James Quincey, Giám đốc Điều hành của Coca-Cola.

"Chúng tôi sẽ dành thời gian để đánh giá lại các tiêu chuẩn và chính sách quảng cáo của mình để xác định xem công ty cần thay đổi nội bộ và mong đợi gì ở các đối tác truyền thông trong việc loại bỏ nội dung thù địch, bạo lực trên nền tảng mạng xã hội. Chúng tôi mong đợi sự giải trình, hành động cụ thể và sự minh bạch từ đối tác", ông James Quincey nói.

Cùng ngày, Unilever cũng tuyên bố tẩy chay quảng cáo trên Facebook. Trước đó, Verizon là công ty đầu tiên có hành động cụ thể để cắt nguồn doanh thu của Facebook. Điều này khiến Mark Zuckerberg, CEO Facebook phải công bố một loạt thay đổi chính sách nền tảng.

 

Facebook bị chỉ trích vì thiếu kiểm duyệt các nội dung đe dọa bạo lực, ngôn từ thù địch và sai lệch thông tin được đăng bởi Tổng thống Donald Trump và nhiều người khác.

Trong khi các thương hiệu lớn tham gia tẩy chay Facebook thì một số nhà quảng cáo không thể ngừng chi tiêu cho Facebook. Điều này là bởi nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ phụ thuộc lớn vào Facebook để truyền thông.

"Chúng tôi đầu tư hàng tỷ USD mỗi năm để đảm bảo an toàn cho cộng đồng của mình và liên tục làm việc với các chuyên gia bên ngoài để cập nhật chính sách của chúng tôi. Chúng tôi biết còn nhiều việc phải làm. Các chuyên gia của chúng tôi đang phát triển thêm nhiều công cụ, công nghệ và chính sách để tiếp tục việc này", phát ngôn viên của Facebook nói với NBC News khi Unilever tuyên bố dừng quảng cáo.

Chiến dịch Stop Hate For Profit đã ra mắt vào tuần trước, bắt đầu với các thương hiệu thể thao nổi tiếng như The North Face và Patagonia. Sau đó, Ben&Jerry's và Magnolia Picture cũng tham gia tẩy chay Facebook.

"Hôm nay, chúng tôi kêu gọi tất cả doanh nghiệp phải đứng lên trong tình đoàn kết để bảo vệ những giá trị tự do, bình đẳng và không quảng cáo trên Facebook vào tháng 7. Hãy cho Facebook biết lợi nhuận của họ sẽ không đáng để họ thúc đẩy sự thù ghét, bảo thủ, phân biệt chủng tộc, bạo lực", trích lời kêu gọi của chiến dịch Stop Hate For Profit.

Không chỉ các đối tác lớn, làn sóng tẩy chay tiếp tục lan rộng ra những doanh nghiệp vừa nhỏ, nhóm khách hàng mang lại cho Facebook khoảng 8 tỷ USD mỗi năm.

"Chúng tôi tìm kiếm sự thay đổi tích cực từ Facebook, họ phải dừng việc quảng cáo cho các ngôn từ thù địch", nền tảng chiếu phim trực truyến Magnolia Pictures thông báo trên trang Twitter.

"Chúng ta cần hành động mạnh mẽ hơn để ngăn chặn sự chia rẽ đất nước đến từ các nền tảng mạng xã hội", thương hiệu kem Ben & Jerry viết trên trang Facebook chính thức.

Chiến dịch tẩy chay Facebook còn tiếp tục thu hút được sự tham gia của các công ty quảng cáo, tiếp thị.

"Có vẻ như chúng ta đã tới giai đoạn cần thay đổi, nó không còn là vấn đề của một thương hiệu nữa, mà là sự an toàn cho cả xã hội này", Stephan Loerke, CEO của Liên đoàn các nhà quảng cáo quốc tế (WFA) nói.

Cuối tháng 5, hàng loạt thông tin sai lệch về các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc và sự tàn bạo của lực lượng cảnh sát Mỹ xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội Facebook.

Trong giai đoạn này, Facebook từ chối đưa ra hành động cụ thể để ngăn chặn thông tin sai sự thật hoặc xử lý ngôn từ thù địch như những bài đăng của Tổng thống Trump. Ngược lại, mạng xã hội Twitter mạnh tay "đánh dấu" nội dung của ông Trump là "thông tin dễ gây hiểu nhầm và kích động bạo lực".

 


(0) Bình luận
Nổi bật Khoa học & Đời sống
Các đại biểu Đại hội Đảng XIII viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Thời sự- Nhóm PV - 07:00 25/01/2021
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng hơn 1.500 đại biểu Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII sẽ viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước khi họp trù bị.
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
  • Cách theo dõi để tránh biến chứng do tiểu đường
    Khỏe- PGS.TS Tạ Văn Bình - 10:00 25/01/2021
    (khoahocdoisong.vn) - Bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) gây nhiều biến chứng đến bàn chân, tim mạch, mắt... nên phải biết cách kiểm tra định kỳ để can thiệp kịp thời, mang lại hiệu quả tích cực.
  • Thanh Hóa “thúc” thu hồi tiền đấu giá quyền sử dụng đất
    Bất động sản - Xuân Hạ - 10:00 25/01/2021
    (khoahocdoisong.vn) - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có công văn gửi sở, ban, ngành liên quan về việc khẩn trương xử lý triệt để số thu tại tài khoản tạm giữ tiền sử dụng đất trên địa bàn Tỉnh năm 2021.
  • Toàn cảnh thị trường BĐS TPHCM và vùng phụ cận năm 2020
    Kinh tế- Hữu Thông - 09:21 25/01/2021
    (khoahocdoisong.vn) - Theo DKRA Vietnam, năm 2020, thị trường bất động sản (BĐS) nhà ở TPHCM duy trì đà sụt giảm từ năm 2019 ở hầu hết các phân khúc. Đáng chú ý, BĐS nghỉ dưỡng rơi vào trạng thái “ngủ đông”. Trong khi đó, vùng phụ cận Bình Dương, Đồng Nai… lại có sự phát triển đáng kể, đặc biệt là đất nền.
  • Mỏ đá Tam Lộc, Thừa Thiên - Huế: Chủ đầu tư tự ý khai thác, bán đất sai quy định
    Bạn đọc- Nhã Linh - 09:14 25/01/2021
    (khoahocdoisong.vn) - Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ban hành Kết luận thanh tra số 172/KL-STNMT chỉ ra nhiều sai phạm nghiêm trọng trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về khoáng sản do Liên danh Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô – Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại dịch vụ Sông Lô làm chủ đầu tư tại dự án Khai thác khoáng sản đã làm vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ đá Tam Lộc.
  • TPHCM: Thêm một trung tâm lọc máu - chạy thận nhân tạo chuẩn Nhật Bản, chi phí hợp lý
    Khỏe- An Quý - 09:12 25/01/2021
    (khoahocdoisong.vn) - Đó là Trung tâm Lọc máu Nipro do Bệnh viện Nguyễn Tri Phương triển khai. Nguồn nước được xử lý theo tiêu chuẩn của Nhật Bản, màng lọc dùng lại 2 - 3 lần. Nhờ vậy, nhiều người bệnh suy thận Việt Nam sẽ càng có cơ hội tiếp cận các phương pháp điều trị hiệu quả với chi phí hợp lý.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO