Chế phẩm sinh học diệt sâu an toàn

(khoahocdoisong.vn) - TS Nguyễn Thị Hai, Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH), cùng nhóm nghiên cứu tạo ra chế phẩm sinh học có chứa virus Nucleo Pohedrosis (NPV) nhằm diệt trừ sâu khoang và ứng dụng thành công trên rau muống nước.

TS Nguyễn Thị Hai, Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH), cùng nhóm nghiên cứu tạo ra chế phẩm sinh học có chứa virus Nucleo Pohedrosis (NPV) nhằm diệt trừ sâu khoang và ứng dụng thành công trên rau muống nước. Đề tài nghiên cứu được Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM nghiệm thu năm 2019.

TS Nguyễn Thị Hai cùng cộng sự đã tiến hành thực hiện đề tài nghiên cứu đưa virus Nucleo Pohedrosis vào chế phẩm sinh học để diệt sâu. Khi phun chế phẩm lên cây, virus sẽ đi vào cơ thể sâu theo thức ăn và sinh sản gây chết sâu trong vòng từ 2 - 5 ngày. Khi sâu chết, virus sẽ phóng thích ra bên ngoài và tiếp tục lây nhiễm cho lứa sâu kế tiếp. Chế phẩm không gây độc cho con người và môi trường. Để tạo ra sản phẩm diệt sâu như vậy, quá trình sẽ bắt đầu với nhân nuôi sâu ký chủ. Ở bước này, sâu khoang giống được thu ở những ruộng rau muống không phun thuốc. Sâu sẽ được nuôi trên thức ăn nhân tạo cho đến khi sâu hóa nhộng. Thức ăn thêm cho trưởng thành là mật ong hoặc nước đường 10%. Ghép cặp nhộng đực, nhộng cái và thu trứng để nhân nuôi sâu phục vụ sản xuất sâu giống và tạo chế phẩm SL-NPV. Virus trên ký chủ sâu khoang sẽ lây nhiễm từ 12 - 24 giờ. Qua tính toán, nếu sử dụng chế phẩm để trừ sâu khoang sẽ làm giảm được lượng hóa chất thương phẩm sử dụng là 22 lít thuốc/ha, đồng thời, tạo ra sản phẩm an toàn, góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, người nông dân, hạn chế sự ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí.

Theo Đời sống
back to top