Chăm sóc, phục hồi chức năng sau Covid-19

Hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân Covid-19 trong giai đoạn phục hồi càng sớm, hậu quả của căn bệnh (nếu có) càng nhẹ, hoặc có khi không để lại di chứng nào.
Chăm sóc, phục hồi chức năng sau Covid-19 ảnh 1
Theo PGS.TS.BS Lê Đình Thanh, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất TPHCM, hỗ trợ điều trị chăm sóc bệnh nhân Covid-19 trong giai đoạn phục hồi càng sớm, hậu quả của căn bệnh (nếu có) càng nhẹ.

Anh Trần Thanh L. (44 tuổi, ngụ Tân Phú). Sau khi được điều trị khỏi Covid-19 từ một bệnh viện khác, anh được xuất viện về nhà tuy nhiên sau đó anh bị hôn mê và chẩn đoán đột quỵ, được chuyển đến Bệnh viện Thống Nhất TPHCM cấp cứu.

Khi nhập viện, test PCR của anh L. lại cho kết quả dương tính. Bệnh viện đã tiến hành can thiệp đột quỵ thành công. Sau hơn một tuần điều trị, test Covid-19 chuyển âm và bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức và Phục hồi Chức năng cho bệnh nhân sau Covid-19 để tiếp tục điều trị.

Xuất phát từ thực tế điều trị bệnh nhân Covid-19, kinh nghiệm điều trị chuyên sâu cho bệnh nhân đa bệnh lý và thế mạnh khám chữa bệnh người cao tuổi, PGS.TS.BS Lê Đình Thanh, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất TPHCM đã quyết định thành lập Khoa Hồi sức và Phục hồi Chức năng cho bệnh nhân sau Covid-19.

Nhiều bệnh nhân cần phục hồi từ những di chứng - biến chứng, sự tổn thương tâm lý và tinh thần, nhất là những bệnh nhân bị Covid-19 nặng.
Nhiều bệnh nhân cần phục hồi từ những di chứng - biến chứng, sự tổn thương tâm lý và tinh thần, nhất là những bệnh nhân bị Covid-19 nặng.

Các bệnh nhân được đưa tới đây chủ yếu đến từ Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 đa tầng quận Tân Bình. Phần lớn là những bệnh nhân lớn tuổi có nhiều bệnh lý nền kèm theo.

Theo PGS.TS.BS Lê Đình Thanh, sau thời gian điều trị mắc Covid-19, mặc dù đã phục hồi và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, nhưng, nhiều bệnh nhân vẫn phải chịu những tác động từ những di chứng - biến chứng, sự tổn thương tâm lý và tinh thần, nhất là những bệnh nhân bị Covid-19 nặng thường rất nghiêm trọng.

Đặc biệt trên những bệnh nhân lớn tuổi hay người có nhiều bệnh phối hợp. Đây sẽ là lúc các bệnh nền dễ bộc phát do thiếu điều trị chuyên khoa trong thời gian mắc Covid-19. Vì vậy, việc hỗ trợ điều trị chăm sóc trong giai đoạn phục hồi càng sớm, hậu quả của căn bệnh (nếu có) càng nhẹ, hoặc có khi không để lại chút di chứng nào.

Chăm sóc, phục hồi chức năng sau Covid-19 ảnh 3
Trong cuộc hành trình quay trở lại với cuộc sống bình thường này, sẽ chẳng có ai giống ai vì mỗi người có một sức khỏe nền khác nhau, trải qua tình trạng bệnh khác nhau...

Khoa Hồi sức và Phục hồi Chức năng cho bệnh nhân sau Covid-19 sẽ điều trị kết hợp giữa phục hồi chức năng với điều trị bệnh nền của các chuyên khoa (Tim mạch, Hô hấp, Thần kinh, Nội tiết...), giữa Đông và Tây y, giữa điều trị hiện đại với y học cổ truyền, điều trị tâm lý, dinh dưỡng sau Covid-19.

PGS.TS.BS Lê Đình Thanh nhấn mạnh, trong cuộc hành trình quay trở lại với cuộc sống bình thường này, sẽ chẳng có ai giống ai vì mỗi người có một sức khỏe nền khác nhau, trải qua tình trạng bệnh khác nhau, thiệt hại cơ thể trong lúc chống chọi với bệnh tật cũng khác nhau.

Việc thành lập Khoa Hồi sức và Phục hồi Chức năng sẽ giúp cho các bệnh nhân sau nhiễm Covid-19 nhanh chóng hồi phục sức khỏe và các chức năng sinh hoạt, sớm trở lại đời sống và công việc thường ngày.

Theo Đời sống
back to top