CEO Moderna ủng hộ tiêm liều văcxin Covid-19 thứ 4, vì hiệu quả "tăng gấp 5 lần"

Giám đốc điều hành hãng dược Moderna nói hiệu quả của mũi văcxin thứ ba có thể giảm trong vài tháng tới và cộng đồng cần tiêm liều thứ tư.

Giám đốc điều hành hãng dược Moderna nói hiệu quả của mũi văcxin thứ ba có thể giảm trong vài tháng tới và cộng đồng cần tiêm liều thứ tư.

"Tôi tin rằng chúng ta có thể cần thêm một liều văcxin kể từ mùa thu năm 2022", ông Stephane Bancel, Giám đốc điều hành hãng dược Moderna, nói.

Ý kiến này đưa ra sau khi Thủ tướng Israel Naftali Bennett trích dẫn một nghiên cứu cho thấy liều văcxin thứ tư có thể tăng mức kháng thể chống Covid-19 gấp 5 lần.

"Điều này rất có thể đồng nghĩa với khả năng chống lây nhiễm virus, nhập viện và các triệu chứng nghiêm trọng sẽ được tăng cường đáng kể", ông Bennett cho hay.

Israel đầu tháng 1 bắt đầu tiêm mũi văcxin Covid-19 thứ tư cho nhóm trên 60 tuổi và nhân viên y tế (đã tiêm liều ba ít nhất 4 tháng trước), trở thành quốc gia tiên phong thực hiện chính sách này trên thế giới.

Ông Bancel cho biết thêm, Moderna đang nghiên cứu một ứng viên văcxin phù hợp với biến chủng Omicron, song chưa thể ra mắt trong hai tháng tới.

Trước đó, GS Andrew Pollard, nhà nghiên cứu văcxin AstraZeneca nhận định, thế giới không thể tiêm văcxin 6 tháng một lần. Ông gọi đây là chiến lược tốn kém và không bền vững. Theo ông, các nước nên tập trung tiêm chủng cho người dễ tổn thương thay vì tiêm đại trà cho tất cả người từ 12 tuổi trở lên. Theo GS Andrew Pollard, cần có thêm bằng chứng trước khi quyết định tiêm liều văcxin thứ tư tại Anh.

Giữa tháng 12, Cơ quan An ninh Y tế Anh (HSA) cho biết, liều văcxin Covid-19 thứ ba hiệu quả 70 - 75% ngăn ngừa Covid-19 thể nhẹ do chủng Omicron gây ra.

Phát hiện dựa trên phân tích thực tế, là dữ liệu ngoài phòng thí nghiệm đầu tiên về tác dụng của văcxin với Omicron. Nghiên cứu thực hiện trên 581 người tiêm văcxin Pfizer hoặc AstraZeneca. Các nhà khoa học nhận ra kháng thể trung hòa của văcxin giảm đáng kể sau khi tiếp xúc với Omicron. Tuy nhiên, sau khi tình nguyện viên tiêm liều thứ ba, hiệu quả của AstraZeneca khôi phục lên 70%, Pfizer tăng lên 75%.

Khái niệm tiêm 3 hoặc 4 liều văcxin để thúc đẩy khả năng miễn dịch khá quen thuộc với quan chức y tế cộng đồng. Đơn cử là chương trình tiêm chủng viêm gan B của Mỹ. Ở những người có phản ứng ban đầu chậm (chiếm 5 - 15% dân số nói chung), giới chức khuyến nghị tiêm đợt văcxin thứ hai gồm ba liều để nâng cao miễn dịch. Như vậy, họ phải tiêm tổng cộng 6 liều văcxin.

Theo Đời sống
Điều trị polyp rốn

Điều trị polyp rốn

Ở trẻ sơ sinh, thông thường rốn sẽ tự rụng sau 7 - 10 ngày và sau khoảng 2 tuần thì rốn khô và liền hẳn. Một số trẻ gặp tình trạng rốn rụng chưa hết, còn lại một phần niêm mạc rốn gây tiết dịch thường xuyên gọi là polyp rốn, hay còn gọi là u hạt rốn.
back to top