Các bệnh ung thư phụ khoa phổ biến

(khoahocdoisong.vn) - Ung thư phụ khoa chiếm 3 trong số 10 loại bệnh ung thư phụ nữ hàng đầu ở Singapore hiện nay. Bác sĩ Wong Chiung Ing thuộc Trung tâm Ung thư Parkway đưa ra cái nhìn cận cảnh hơn về ung thư tử cung, buồng trứng và cổ tử cung.

Ung thư tử cung

Ung thư tử cung, hay còn gọi là ung thư nội mạc tử cung, là loại ung thư phụ khoa phổ biến nhất ở phụ nữ Singapore. Theo cơ quan Đăng ký Ung thư Singapore, đây là căn bệnh ung thư phổ biến thứ 4 ở phụ nữ trong giai đoạn 2011 – 2015.

Các tế bào ung thư tử cung được kích thích bởi estrogen - hormone được sản sinh bởi buồng trứng cũng như các tế bào mỡ trong cơ thể.

Ung thư tử cung thường xảy ra ở phụ nữ lớn tuổi đã trải qua thời kỳ mãn kinh, phụ nữ béo phì, những người đang điều trị hormone thay thế…

Ung thư tử cung có khả năng chữa khỏi trên 90% nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Vì không có sàng lọc chuẩn hoặc thường quy cho ung thư tử cung nên phụ nữ nên đi kiểm tra thường xuyên và lưu ý tới dấu hiệu và triệu chứng để phát hiện ung thư sớm.

Sàng lọc thường bao gồm siêu âm vùng chậu nhằm kiểm tra tử cung, cổ tử cung, buồng trứng và ống dẫn trứng. Hoặc siêu âm qua âm đạo, giúp phát hiện u trong tử cung hoặc kiểm tra xem nội mạc tử cung có dày hơn bình thường không. Nếu nghi ngờ ung thư tử cung, chẩn đoán thường được thực hiện thông qua sinh thiết nội mạc tử cung, bao gồm lấy mẫu và kiểm tra các mô mẫu lấy từ tử cung.

Căn bệnh ung thư phụ nữ phổ biến thứ 4 tại Singapore.

Căn bệnh ung thư phụ nữ phổ biến thứ 6 trên thế giới.

Dấu hiệu và triệu chứng

- Chảy máu âm đạo bất thường sau mãn kinh.

- Chảy máu nhiều hoặc kéo dài giữa các kỳ kinh.

- Dịch tiết âm đạo có máu hoặc có mùi.

- Đau vùng chậu.

Ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng xảy ra do sự phát triển ác tính từ buồng trứng và thường gặp ở phụ nữ lớn tuổi, mặc dù phụ nữ trẻ dễ mắc ung thư tế bào mầm của buồng trứng hơn so với các phụ nữ lớn tuổi. Phụ nữ sinh con ở độ tuổi lớn hơn hoặc không có con, trải qua kinh nguyệt sớm hoặc mãn kinh muộn. Một số đột biến gen được di truyền cũng làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng.

Hiện tại không có xét nghiệm sàng lọc hiệu quả cho bệnh ung thư buồng trứng. Do đó, những phụ nữ có tiền sử gia đình mắc ung thư vú hoặc ung thư buồng trứng nên đi tư vấn và xét nghiệm di truyền.

Sàng lọc thường bao gồm kiểm tra siêu âm vùng chậu, xét nghiệm chỉ số CA-125 trong máu, tức đo protein trong máu.

Căn bệnh ung thư phụ nữ phổ biến thứ 5 tại Singapore.

Căn bệnh ung thư phụ nữ phổ biến thứ 8 trên thế giới.

Dấu hiệu và triệu chứng

- Bụng trướng và căng đầy.

- Khó tiêu dai dẳng, đầy hơi hoặc buồn nôn.

- Mất cảm giác ngon miệng, giảm cân.

- Thay đổi thói quen đại tiện như táo bón.

- Chảy máu bất thường sau kỳ kinh nguyệt và mãn kinh.

- Đau và khó chịu vùng chậu.

Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một loại ung thư ác tính hình thành trong các mô của cổ tử cung. Khoảng 80 - 85% bệnh ung thư cổ tử cung do papillomavirus ở người (HPV) gây ra, lây truyền qua đường tình dục.

Khi phơi nhiễm với vi-rút, hầu hết được loại bỏ bởi hệ thống miễn dịch cơ thể. Tuy nhiên, ở 20% phụ nữ, virus vẫn ở trong cổ tử cung, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng cổ tử cung, dẫn đến biến đổi tế bào và ung thư cổ tử cung.

Có thể phòng ngừa ung thư cổ tử cung, điều trị tốt nếu được phát hiện sớm. Phết tế bào âm đạo thường xuyên - lấy mẫu tế bào từ bề mặt cổ tử cung - có thể phát hiện những biến đổi tiền ung thư ở cổ tử cung. Những sự thay đổi này sau đó có thể được điều trị dễ dàng.

Phết tế bào âm đạo Pap smear thường xuyên được chứng minh làm giảm tỷ lệ mắc ung thư cổ tử cung tới 90%. Các xét nghiệm tìm virus HPV nguy cơ cao cũng có thể được thực hiện trên các tế bào này để kiểm tra loại virus HPV gây ung thư cổ tử cung.

 Phụ nữ có hoạt động tình dục, nên đi kiểm tra cổ tử cung thường xuyên. Tiêm vắc-xin HPV giúp ngăn ngừa nhiễm trùng,  làm giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung.

Căn bệnh ung thư phụ nữ phổ biến thứ 10 tại Singapore.

Căn bệnh ung thư phụ nữ phổ biến thứ 4 trên thế giới.

Dấu hiệu và triệu chứng

- Chảy máu âm đạo sau khi giao hợp, giữa các kỳ kinh hoặc sau khi mãn kinh.

- Dịch có máu, tiết nhiều dịch hoặc dịch có mùi.

- Đau vùng chậu hoặc đau lưng.

- Đi tiểu đau hoặc khó khăn.

- Táo bón mãn tính và cảm giác có phân mặc dù ruột đã trống rỗng.

Để tư vấn về điều trị ung thư tại Trung tâm Ung thư Parkway, xin đăng ký trước

với Văn phòng đại diện Y tế Parkway tại Hà Nội.

Tầng 5 số 110 Bà Triệu, Hà Nội.

Hotline: 0988 155 855/084 308 3637/hoặc tại Singapore: (+65) 8259 9902

Tel: 024 3747 2729

Email: hanoi@canhope.org hoặc info@parkway.com.vn

FB: https://www.facebook.com/parkwayhanoi/

FB: https://www.facebook.com/CanHOPE.Hanoi/

Hãy truy cập: http://www.parkwaycancercentre.com/news-articles/health-news/

để có thêm thông tin về sức khỏe.

Theo Đời sống
Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Ngoài việc nghiệm thu, quyết toán không đúng khối lượng, đơn giá hạng mục tại nhiều công trình, Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An còn không nộp trả ngân sách Nhà nước chi phí quản lý dự án, đầu tư xây dựng không có đối tượng chi trả.
back to top