Thị trường

Bí quyết để trở thành người bán hàng xuất chúng

Trở thành một người bán hàng không khó, nhưng trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp không hề đơn giản.

“Khách hàng là Thượng đế” – đó là một chân lý không thể thay đổi, vì vậy mỗi người cần phải rèn luyện, trau dồi kiến thức,thực hành về kỹ năng chăm sóc và thuyết phục khách hàng. Có như vậy chúng ta mới có thể trở thành những người bán hàng chuyên nghiệp.

Khách hàng ngày nay không chỉ mua sản phẩm họ cần mua mà họ còn quan tâm đến thông tin sản phẩm, cách thức giao tiếp và thái độ người bán hàng… Người thông minh là người biết kết hợp tất cả các yếu tố này với nhau. Hơn nữa, bán hàng là chuyển tải cảm xúc. Và để làm được thì bạn phải có cảm xúc! Tất nhiên!

Sau đây là quan điểm cá nhân người viết về những phẩm chất cần thiết của một nhân viên bán hàng, cách thức sales và tiếp thị hiệu quả:

1. Đặt mình vào vị trí của khách hàng xem họ muốn gì và cần gì? Bên cạnh đó cũng tìm hiểu xem những điều gì làm họ không thoải mái và cảm thấy khó chịu.

2. Tạo ấn tượng ban đầu. Ấn tượng ban đầu rất quan trọng, những cử chỉ lời nói của bạn sẽ níu giữ bước chân của khách hàng. Ấn tượng ban đầu tốt sẽ giúp việc bán hàng của bạn được thuận lợi hơn.

3. Một trong những bí quyết để trở thành nhân viên bán hàng giỏi là bạn phải biết nắm bắt tâm lý khách hàng. Khách hàng của bạn gồm nhiều thành phần khác nhau trong xã hội, họ có sở thích, tính cách khác nhau, vì vậy bạn cần tìm hiểu xem họ đang mong muốn điều gì để đáp ứng một cách nhanh chóng, đồng thời có thể phán đoán và đưa ra lời tư vấn phù hợp nhằm thuyết phục họ.

4. Vận dụng tri thức và ngôn ngữ (bao gồm cả ngôn ngữ cơ thể) để diễn đạt sản phẩm bằng lời một cách thực tế và hữu dụng. Đặt ra những câu hỏi hay, định hướng cho khách hàng trả lời để nắm bắt thông tin. Hãy nhớ, bán hàng là chuyển tải cảm xúc!

5. Thiết lập mối quan hệ với khách hàng. Người bán cần hiểu rõ tầm quan trọng của bán hàng trong việc tạo lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, từ đó đầu tư cho việc thiết lập mối quan hệ với khách hàng. Quan hệ phải đủ rộng và sâu.

6. Kiên nhẫn, nhiệt tình ngay cả khi khách hàng từ chối sản phẩm và trong những tình huống khó khăn nhất. Lời từ chối chính là món quà để ta cải tiến công đoạn chinh phục cũng như dịch vụ khách hàng chưa hoàn thiện.

7. Tươi cười. Đây là điều vô cùng đơn giản nhưng không thể thiếu. Một nụ cười của người bán hàng sẽ đem đến niềm hưng phấn cho bất kỳ ai ghé vào cửa hàng. Khi khách hàng bắt gặp được nụ cười của người bán hàng tại cửa hàng, họ sẽ có cảm tình với sản phẩm, người bán hàng và công ty cung cấp sản phẩm. Đừng bao giờ tiết kiệm nụ cười!

8. Luôn luôn nói cảm ơn và chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất có thể. Đừng nghĩ rằng sau khi khách mua hàng thì mọi chuyện kết thúc. Chăm sóc khách hàng tốt là cách bạn sẽ có những khách hàng tiềm năng, những vị khách quen này sẽ luôn nhớ đến bạn đầu tiên khi cần mua sản phẩm của công ty bạn.

9. Thiết lập thêm nhiều mối quan hệ. Cơ hội bán hàng luôn tiềm ẩn trong các mối quan hệ bạn tạo dựng được. Một người bán hàng giỏi và chuyên nghiệp cần có rất nhiều yếu tố liên quan. Vì vậy, hãy duy trì mối quan hệ dài hạn với khách hàng.

Chưa từng có người nào sinh ra đã là người bán hàng xuất chúng. Cũng chưa có nhân viên bán hàng nào không gặp thất bại. Chỉ là họ lại đứng lên và tiếp tục rèn luyện để trở nên xuất chúng.

Theo Doanh nhân Sài Gòn

Techcombank - Nghệ thuật chuyển đổi là xây dựng một ngân hàng không ngừng đổi mới!

Techcombank - Nghệ thuật chuyển đổi là xây dựng một ngân hàng không ngừng đổi mới!

Trong thế giới kinh doanh không ngừng biến động, khả năng thích ứng và chuyển đổi liên tục trở thành yếu tố sống còn để duy trì tăng trưởng bền vững. Ngân hàng Techcombank (TCB) đã biến điều này thành triết lý cốt lõi, kết hợp dữ liệu, công nghệ, trải nghiệm khách hàng và văn hoá đổi mới để hướng tới mục tiêu duy trì tăng trưởng hai con số.
Bệnh viện Bạch Mai đào tạo nâng cao năng lực cấp cứu cho cán bộ y tế Long Châu

Bệnh viện Bạch Mai đào tạo nâng cao năng lực cấp cứu cho cán bộ y tế Long Châu

Ngày 27/11/2025, tại Bệnh viện Bạch Mai, PGS.TS. Vũ Văn Giáp - Phó giám đốc Bệnh viện và Ông Nguyễn Đức Long - Giám đốc Đối ngoại cấp cao FPT Long Châu cùng Ban Lãnh đạo FPT Retail đã có buổi làm việc, thống nhất nhiều nội dung hợp tác quan trọng trong đào tạo nâng cao năng lực cấp cứu và tăng cường chất lượng chăm sóc khách hàng giữa hai đơn vị.
back to top