Khoa học & Công nghệ

6 lưu ý khi gọi cứu hộ ôtô bạn nên biết

Người lái xe nên biết những thông tin cơ bản, tình trạng xe của mình cũng như những chỉ dẫn để quá trình cứu hộ trở nên dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Báo cáo tình trạng các vấn đề gặp phải

Cũng như cung cấp những thông tin cơ bản về xe, tài xế nên xem kỹ, quan sát trước khi gọi cứu hộ để tìm ra lỗi trên xe. Từ đó, thông báo tóm tắt cho tổng đài cứu hộ về tình trạng xe hiện tại để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời.

Nếu người lái không quen với các thuật ngữ và ký hiệu lỗi, hãy bình tĩnh và sử dụng những từ ngắn gọn, dễ hiểu để mô tả chính xác vấn đề của xe.

Đừng bao giờ tự sửa xe nếu bạn không hiểu về nó

Việc tự ý sửa chữa xe mà không có đầy đủ kinh nghiệm và dụng cụ sẽ khiến tình trạng xe xấu đi và còn khiến quá trình cứu hộ trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, việc đầu tiên bạn cần nghĩ đến khi xe gặp sự cố là hãy gọi đến dịch vụ cứu hộ ô tô để được giúp đỡ và tư vấn phương án hành động đúng đắn, kịp thời và nhanh chóng.

Đặt tín hiệu cảnh báo khi có sự cố với ô tô của bạn

Việc bật tín hiệu cảnh báo là rất quan trọng để đảm bảo an toàn giao thông khi người điều khiển phương tiện phát hiện xe gặp sự cố cần dừng lại trên đường để xử lý sự cố và khắc phục. Điều này cho phép các phương tiện đi sau dễ dàng phát hiện sự cố, khắc phục và chủ động tránh lỗi.

Ngoài ra, người lái xe phải sử dụng đèn tín hiệu hoặc biển báo lỗi ngay cả khi dịch vụ khẩn cấp chưa đến. Điều này giúp các đội cứu hộ dễ dàng xác định được chiếc xe gặp nạn hơn.

Cảnh báo các xe trên đường khi xe gặp sự cố

Khi xe gặp trục trặc trên đường, bạn phải luôn sử dụng đèn tín hiệu khẩn cấp (đèn hazard) dù xe có được tấp vào lề đường hay không. Việc này giúp các phương tiện giao thông sớm nhận biết chướng ngại vật và làm chủ tốc độ khi tới gần xe của bạn, tránh những va chạm đáng tiếc.

Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị sẵn các biển cảnh báo nguy hiểm, đặt trước và sau cách xe khoảng 100 m để đảm bảo an toàn giao thông cho chính bạn và những người đang tham gia giao thông trên đoạn đường đó.

Biết những thông tin cơ bản về xe

Qua điện thoại, nhân viên cứu hộ sẽ yêu cầu bạn cung cấp những thông tin cơ bản về xe như: thương hiệu, tên xe, đời xe. Những thông tin này sẽ giúp người làm công tác cứu hộ chủ động hơn khi chuẩn bị các dụng cụ kỹ thuật cũng như phụ tùng thay thế cần thiết cho xe.

Nếu bạn là chủ xe thì mọi chuyện khá đơn giản. Tuy nhiên, nếu đó là xe mượn từ người thân, bạn bè hoặc thuê từ bên thứ ba thì sẽ có chút trở ngại. Do đó, bạn nên nắm những thông tin cơ bản về xe trước khi bước vào khoang lái.

Lựa chọn đúng phương án kéo/chở

Nếu những vấn đề trên xe không thể khắc phục tại chỗ, đội cứu hộ sẽ buộc phải vận chuyển xe của bạn về xưởng dịch vụ để tiến hành sửa chữa và thay thế linh kiện. Lúc này, tầm quan trọng của việc nắm thông tin về xe sẽ phát huy tác dụng, ảnh hưởng trực tiếp đến việc chọn phương án kéo hoặc chở.

Xe dẫn động cầu trước: có thể dùng cả hai hình thức là kéo hoặc chở nhưng trung tâm cứu hộ thường dùng biện pháp kéo.

Xe dẫn động cầu sau: loại xe này thường được các trung tâm cứu hộ sử dụng hình thức kéo và đẩy.

Hỏi chi tiết về chi phí sửa chữa

Hiện tại, các dịch vụ bảo hiểm và cứu hộ đều kèm theo điều khoản yêu cầu bạn phải xác nhận lại chi phí sửa chữa trước khi cho phép họ thực hiện công tác cứu hộ.

Tuy nhiên, sẽ là khôn ngoan hơn nếu bạn vẫn chủ động hỏi trước về chi phí sửa chữa của xe, vừa giúp chuẩn bị trước tâm lý khi cầm hóa đơn, vừa đảm bảo không xảy ra các rắc rối và phức tạp không đáng có sau quá trình sửa chữa./.

back to top