Khoa học & Công nghệ

6 loại chất lỏng trên ôtô cần thay thế định kỳ

Để xe vận hành ổn định và bền bỉ thì việc kiểm tra, bổ sung định kỳ các loại chất lỏng trên ô tô là điều vô cùng cần thiết. Nếu chưa biết đó là những loại chất lỏng gì, những thông tin dưới đây sẽ hữu ích dành cho bạn.

Dầu động cơ

Nhiệm vụ chính của dầu động cơ là bôi trơn và bảo vệ các chi tiết chuyển động trong máy, giảm tối đa tác hại của ma sát khi động cơ hoạt động. Ngoài ra dầu nhớt còn có chức năng làm sạch, ngăn ngừa ăn mòn và hỗ trợ tản nhiệt cho động cơ. Do đó, đây là một trong những loại dung dịch quan trọng nhất trên ôtô, phải được thay thế định kỳ theo sách hướng dẫn của nhà sản xuất, thông thường là mỗi 5.000-10.000 km, hoặc mỗi 3 tháng tùy vào dòng xe.

Nếu không thay thế định kỳ, dầu nhớt sẽ bay hơi, hao mòn, cô đặc vì trộn bụi kim loại, muội than, kết quả là động cơ thiếu bôi trơn, gây hư hại hoặc thậm chí là bó máy vì quá nhiệt nếu dầu ở mức quá thấp, động cơ hoạt động cường độ cao.

Đa số các xe hiện nay đều có đèn cảnh báo khi xe thiếu dầu nhớt động cơ. Những dấu hiệu để nhận biết động cơ thiếu dầu khác bao gồm tiếng động lạ từ khoang động cơ khi hoạt động, mùi khét do dầu cháy vì quá nhiệt, mức dầu thấp, dầu loãng, có màu đen khi kiểm tra bằng que thăm dầu.

Dầu hộp số

Tương tự như dầu động cơ, dầu hộp số dùng để bôi trơn và bảo vệ các chi tiết chuyển động bên trong hộp số. Vì hộp số không hoạt động nặng như động cơ, nên một số nhà sản xuất có cam kết dầu hộp số từ nhà máy có thể hoạt động đến hết vòng đời của xe. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo dầu hộp số sẽ xuống cấp theo thời gian, do đó cần nên thay khi đã tới hạn để giúp hộp số hoạt động trơn tru và bền bỉ hơn. Thông thường dầu hộp số nên được thay mỗi 80.000-100.000 km, hoặc mỗi 8-10 năm.

Các dấu hiệu để tài xế nhận biết cần nên thay dầu hộp số bao gồm xe chậm chuyển số khi tăng tốc hoặc giảm tốc, bị "kẹt" hoặc "trượt" số, có tiếng động lạ khi thao tác chuyển số, xe bị giật về phía trước khi tăng ga. Việc thay dầu hộp số nên được thực hiện ở các cơ sở bảo dưỡng chính hãng.

Dầu trợ lực lái

Dầu trợ lực lái có nhiệm vụ điều khiển vô lăng bởi lực ma sát giữa 4 bánh xe và mặt đường.

Chủ xe nên kiểm tra dầu trợ lực lái thường xuyên, nếu nhận thấy có màu rượu vang trắng hoặc mực chất lỏng quá thấp cần đem xe đi bảo dưỡng ngay. Trên thực tế, để đảm bảo xe không xảy ra sự cố, chủ xế cần thay dầu mới định kỳ để tạo cảm giác thoải mái khi chi chuyển.

Dung dịch làm mát

Dung dịch làm mát cũng là một hạng mục không thể thiếu trong quy trình bảo dưỡng ô tô định kỳ nhằm điều chỉnh nhiệt độ động cơ. Các chi tiết động cơ ma sát liên tục dễ bị nóng lên rất nhanh, nên cần kiểm tra thay mới nước làm mát 2 lần/ năm vào mùa đông và mùa hè.

Không giống các loại chất lỏng khác, dung dịch làm mát có nhiều màu khác nhau như đỏ, hồng, vàng hoặc lam. Thông thường, dung dịch này phụ thuộc vào từng dòng xe và sẽ được thay sau 2 - 3 năm sử dụng. Khi thay mới dầu động cơ, chủ xe tuyệt đối không sử dụng nhiều loại khác nhau.

6 loại chất lỏng trên ôtô cần thay thế định kỳ ảnh 2

Dầu phanh

Khi thực hiện bảo dưỡng xe ô tô, thay mới dầu phanh sẽ đảm bảo an toàn cho xe, đặc biệt là khi thực hiện thao tác giảm tốc độ hoặc dừng lại.

Các dòng xe hiện nay đều sử dụng hệ thống phanh thuỷ lực. Thực tế, theo thời gian dầu phanh sẽ bị bẩn dẫn đến chất lượng giảm xuống. Do đó, chủ xế nên kiểm tra thường xuyên chất lượng phanh và thay mới dầu sau 2 năm sử dụng.

Nước rửa kính

Mặc dù không quan trọng như các chất lỏng trên, nhưng xét về khía cạnh tầm nhìn khi lái xe, thì loại chất lỏng này cũng có vai trò sống còn khi điều khiển xe. Nguyên nhân là do khi xe đang lưu thông ở vận tốc cao, vô tình bị bùn bắn lên kính mà xe lại hết nước rửa kính, thì sẽ rất nguy hiểm cho người lái bởi không quan sát được phía trước.

Vì vậy, chủ xe nên luôn chú ý tới loại chất lỏng này, hãy đảm bảo nó không bị cạn trước khi sử dụng xe. Để tối ưu hơn, có thể sử dụng thêm bột tẩy rửa hòa tan chuyên dụng vào dung dịch để vệ sinh kính xe sạch hơn.

back to top