Khoa học & Công nghệ

6 kỹ năng lái mô tô phân khối lớn an toàn, bạn nên biết

Điều khiển xe phân khối lớn thường tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người lái nếu như họ không biết cách tuân thủ 6 nguyên tắc dưới đây.

Trang bị đồ bảo hộ

Điểm đặc biệt trên những bộ áo giáp bảo hộ khi chạy mô tô phân khối lớn là những phần gù bảo vệ ở phần cổ, phần khuỷu tay và đầu gối trên quần bảo hộ được làm từ nhựa ABS hoặc cao su non, cho khả năng đàn hồi cao, giảm những va chạm trực tiếp đối với những phần cổ, phần khớp xương lớn như khỉu tay và đầu gối trực tiếp xuống mặt đường.

Nhờ vào những phần khỉu bảo vệ này có một độ đàn hồi cao. Giảm những dư chấn khi không may người điều khiển có bị ngã, va chạm mạnh với mặt đường.

Ngoài bảo vệ các khớp xương, cổ của người điều khiển mô tô phân khối lớn, những bộ đồ bảo hộ còn có tác dụng làm giảm lượng gió mạnh tạt vào người.

Nên đi giày thay vì đi dép

Những đôi giày chuyên dụng bảo hộ có một số đặc trưng không thể tìm thấy ở các loại giày bình thường là cứng cáp, chắc chắn, có miếng giáp bảo vệ, đệm gia cố, đế chống trơn trượt chống tuột dây giày.

Loại giày này có độ ôm khít chân hơn các loại thông thường, mang đến cảm giác thoải mái, được bảo vệ mỗi khi cần điều khiển xe. Ngoài ra, phần dây giày, khoá kéo tiện lợi có thể thay thế dễ dàng. Miếng lót đế và ốp mũi bàn chân là những trang bị không thể thiếu giữ cho phần trên đôi giày tránh mài mòn khi lái xe đường trường.

Giày có chức năng tránh những áp lực bên ngoài tác động tới ngón chân, phần sau và các bộ phận chính tạo ra sự ổn định, chống mài mòn. Ngoài ra, nó có thể hạn chế các cú ngã ở đoạn đường ướt, trơn trượt nhờ thiết kế chú trọng đế giày cùng các khe rãnh khoa học, linh hoạt, khả năng bám sát mặt đường tốt.

Thêm vào đó, các mẫu xe phân khối lớn hiện nay thường có 1 số dậm xuống, 5 số móc lên và phải thay đổi số liên tục, việc sử dụng dép hay những đôi giày bình thường điểu khiển những chiếc mô tô phân khối lớn sẽ gây cảm giác khó chịu, không thoải mái cho người lái trên những chặng đường dài. Nhiệt lượng tỏa ra từ những khối động cơ có công suất khổng lồ cũng sẽ gây nóng rát nơi bạn để chân.

Luôn đặt tay lên phanh và côn

Khác với xe số và xe tay ga, để điều khiển mô tô an toàn, người lái luôn phải kết hợp nhịp nhàng cả chân số, chân phanh, tay côn cũng như tay ga, nhấn nhả nhịp nhàng.

Vì thế, hãy tạo thói quen đặt tay lên càng phanh và côn để có khả năng phản xạ nhanh hơn khi gặp tình huống bất ngờ, nhất là đang lái với tốc độ cao. Nên kết hợp đồng thời cả phanh tay và phanh chân để đạt hiệu quả tốt nhất.

Quan sát gương chiếu hậu

Nhờ quan sát gương chiếu hậu, người lái có thể biết được xe vượt lên để nhường đường và tránh bị bất ngờ. Đồng thời, người lái cũng dễ dàng quan sát khoảng cách phía sau, từ đó đưa ra quyết định nhập làn, chuyển làn, chuyển hướng, rẽ phải rẽ trái hoặc dừng lại một cách an toàn.

Tập trung khi lái xe

Điều quan trọng nhất khi lái xe mà người điều khiển xe mô tô phân khối lớn hay bất cứ một loại phương tiện nào khác cần chú ý đó là sự tập trung.

Những hành động không liên quan khi đang lái xe như nghe điện thoại, chụp ảnh hay ăn uống...dễ gây ra sự cố ngoài ý muốn, gây nguy hiểm đến người và hàng hóa trên xe cũng như những phương tiện và người lưu thông trên đường.

Giữ Đúng tư thế lái xe

Để điều khiển mô tô an toàn cần nhiều yếu tố, trước hết là vị trí ngồi phù hợp với mỗi dòng xe. Người lái cần điều chỉnh để eo và hông tạo ra khoảng cách gần bình xăng nhất định, khoảng cách giữa vùng eo và bình xăng trong khoảng một nắm tay. Đây là khoảng cách an toàn để cơ thể di chuyển khi xe tăng tốc hoặc phanh đột ngột.

Mũi chân nên được đặt vững chắc trên gác chân nhằm tăng độ đàn hồi cho bàn chân, cổ chân, giúp người lái phản xạ linh hoạt hơn khi vào số hoặc hãm phanh, đồng thời tránh các rung chấn của mặt đường lên ống chân và phần trên cơ thể.

Chú ý ôm sát đùi, đầu gối vào thân xe để người lái và chiếc xe trở thành một khối liên kết thống nhất, giúp lái xe giữ thăng bằng tốt hơn trong khi phanh hoặc qua các khúc cua, đường dốc, góp phần làm giảm lực cản gió do cơ thể tạo ra khi đang lái xe.

Phần ngực, vai và hai cánh tay nên được thả lỏng để tạo sự thoải mái, linh hoạt cho tay khi đánh lái.

back to top