Yến sào bồi bổ cho bệnh nhân sau điều trị Covid-19

Yến sào là loại bình bổ, có tác dụng bổ hư, bổ âm, nhuận phế, bổ khí, ích tỳ rất thích hợp để bồi bổ cho những người hư lao gầy còm, ho lâu không đờm, ho khạc ra máu, nhiều mồ hôi, đặc biệt thích hợp cho những người lao phổi lo ra máu, người bị tổn thương phổi nặng khi bị Covid-19.

Nghiên cứu cho thấy, tổ yến chứa 42,8 – 54,9% protein, nhiều glucose, các axit amin cần thiết khó thay thể: Cystein, phenyllamin, tyrosin...; các viamin B, C, E, PP...; các khoáng chất natri, sắt, photpho và các nguyên tố vi lượng.

yen-sao-1.jpg
Yến sào rất tốt để bồi bổ sau Covid-19.

Theo Đông y, tổ yến vị ngọt, tính bình, vào phế, vị và thận. Có tác dụng dưỡng âm, nhuận táo, bổ trung ích khí, bổ thận sinh tinh, kiện tỳ dưỡng huyết. Dùng để bồi bổ cho những người: Suy nhược cơ thể, viêm khí phế quản, ho khan đàm dính, hen suyễn, khái huyết, thổ huyết, hư lao gầy còm, ho lâu không đờm, nhiễm mồ hôi, đặc biệt thích hợp cho những người bị lao phổi, ho ra máu, người bệnh bị tổn thương phổi nặng do Covid-19...

Suy nhược cơ thể, hư lao gày còm, mệt mỏi sau Covid-19: Yến sào 10 – 15g. Trước tiên dùng nước lạnh ngâm cho nở ra, dùng nhíp nhổ bỏ tạp chất, rửa sạch cho vào trong nồi, cho khoảng 300 – 400ml nước, cho một ít đường phèn hoặc đường cát, dùng lửa nhỏ hầm chín, sau khi chín chia lần ăn uống điểm tâm.

Phế hư ho lâu ngày, đờm lẫn máu, phổi tổn thương do Covid-19: Mỗi ngày dùng 10 – 15g (phương pháp làm giống như trên), lê tươi 1 quả (bỏ vỏ và ruột cắt thành lát) hoặc bột xuyên bối 10g, cho 300 – 400ml nước, dùng lửa nhỏ hầm chín ăn, mỗi ngày ăn 2 lần.

Làm sạch phổi, tăng cường sức đề kháng sau nhiễm Covid-19: Yến sào 10g, mật ong 20ml, đường phèn 20g, vài lát gừng tươi thái mỏng, thố sứ và nồi hấp cách thủy. Yến làm sạch, sau đó cho vào thố có nắp đậy. Cho nước vừa đủ ngập phần yến, sau đó cho vào nồi để chưng yến cách thủy. Lúc đầu chỉnh bếp với lửa to còn sau khi nước trong nồi đã sôi thì chỉnh bếp nhỏ lại để tránh cạn nước. Khi yến chín hòa mật ong cùng với chút nước ấm vào, cho thêm vài lát gừng rồi tiếp tục chưng thêm 5 phút nữa. Tắt bếp và múc phần yến sào chưng mật ong ra bát, thưởng thức nóng.

Lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top