Xuất huyết dưới da ở người cao tuổi có đáng ngại?

Ba tôi 93 tuổi, thường hay bị những vết xuất huyết dưới da, vết lớn khoảng ngón tay cái hoặc hơn, màu đỏ chứ không thâm tím hay mờ xanh như những vết va đập bình thường và không đau. Ba tôi bị như thế có đáng ngại? Có cần đi khám không?

Nguyễn Hữu (Bắc Ninh)

Người cao tuổi rất dễ bị xuất huyết dưới da và nhiều người thường bỏ qua triệu chứng này vì nghĩ da thành mạch bị lão hóa, hoặc chỉ là xuất huyết đơn giản không đáng lo ngại.

Tuy nhiên dấu hiệu này có thể cảnh báo những căn bệnh nguy hiểm mà người cao tuổi có thể mắc phải hoặc cảnh báo những vấn đề sức khỏe cần được chăm sóc như xơ vữa động mạch, đái tháo đường, cơ thể thiếu vitamin C, giảm tiểu cầu...

Triệu chứng xuất huyết dưới da ở người già, nếu là biểu hiện bệnh lý bình thường như do té ngã va đập nhẹ thì không nguy hiểm. Chỉ sau 3-5 ngày triệu chứng này sẽ biến mất. Tuy nhiên sẽ rất nguy hiểm khi nó là một biểu hiện của bệnh lý về máu. Ban đầu là xuất huyết dưới da, nặng hơn sẽ là xuất huyết ở mũi, miệng, đáy mắt và xuất huyết tiêu hóa.

Nguy hiểm nhất là xuất huyết não, bởi sẽ để lại nhiều di chứng cho người bệnh như liệt nửa người, méo miệng, rối loạn thị lực và rối loạn ngôn ngữ. Do đó, khi có xuất huyết da ở người già, cần đưa ngay người bệnh đến bệnh viện kiểm tra để xác định nguyên nhân và có phương pháp điều trị hiệu quả.

Theo suckhoedoisong.vn
back to top