TPHCM: Cứu sống sản phụ nguy kịch vì hội chứng Hellp

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TPHCM vừa cứu sống thai phụ bị biến chứng thai kỳ nghiêm trọng “hội chứng Hellp”. Đặc biệt là sản phụ này chỉ còn một quả thận, một quả thận đã được phẫu thuật cắt bỏ từ khi còn nhỏ.

Mang thai tuần thứ 35, sản phụ Trần Thị Tuyết M. đến khám tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TPHCM vì tình trạng đau bụng, buồn nôn. Trước đó, bệnh nhân đi khám thai khá đầy đủ và không ghi nhận bất thường. Sau khi nhập viện, thai phụ được xác định ngay là thai kỳ nguy cơ cao với tình trạng tiền sản giật có dấu hiệu nặng.

Các bác sĩ sản khoa Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TPHCM vừa cứu sống hai mẹ con sản phụ chỉ còn một quả thận vừa bị hội chứng Hellp.

Các bác sĩ sản khoa Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TPHCM vừa cứu sống hai mẹ con sản phụ chỉ còn một quả thận vừa bị hội chứng Hellp. 

Qua quá trình kiểm tra sức khoẻ và thực hiện các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ nhận thấy huyết áp của sản phụ tăng cao; các chỉ số xét nghiệm huyết học, sinh hoá đều không ở mức an toàn, đặc biệt men gan tăng rất cao, gan bị tổn thương nặng; tiểu cầu giảm ở mức thấp… Đây là những triệu chứng điển hình của Hội chứng Hellp (tán huyết, tăng men gan, giảm tiểu cầu), là hệ quả của thai kỳ.

Với tình trạng của sản phụ diễn biến nặng như vậy, các bác sĩ Khoa Phụ sản,  đứng đầu là BSCKII Nguyễn Tiến Minh, Trưởng khoa Sản đã hội chẩn và thống nhất chẩn đoán sản phụ bị Hội chứng Hellp rất nặng có nguy cơ tử vong cao cả mẹ và con nếu không can thiệp sớm do tổn thương đa cơ quan. Sản phụ được chỉ định mổ lấy thai cấp cứu đồng thời hồi sức tích cực trước, trong và sau mổ để tránh biến chứng sản giật, nhau bong non, rối loạn đông máu, suy đa cơ quan.

Sau 3 giờ đồng hồ từ khi nhập viện, các bác sĩ sản khoa cùng gây mê hồi sức đã cứu sống cả mẹ và bé gái cân nặng 2.200g, tình trạng ổn định, khóc lớn, hồng hào. Sau đó cuộc phẫu thuật diễn ra trong sự chính xác, nhanh gọn để làm giảm tối thiểu nguy cơ máu mất và những diễn biến phức tạp của bệnh trong những ngày hậu phẫu.

Mặc dù được can thiệp rất sớm, sau cuộc phẫu thuật, những biến đổi trên xét nghiệm và lâm sàng vẫn báo động - men gan vẫn tăng rất cao, tán huyết ồ ạ, chức năng thận giảm, tiểu cầu giảm rất thấp - một tình trạng rất nặng của thai phụ.

“Cùng sự hợp tác của khoa ICU, sản phụ Trần Thị Tuyết M. liên tục được theo dõi sát và xử trí tích cực bao gồm thay toàn bộ huyết tương, truyền tiểu cầu, lọc thận nhằm cứu vãn một quả thận còn lại, không đưa đến rối loạn đông máu kèm suy gan tiến triển nặng thêm. Sau 1 tuần được điều trị đặc biệt, sản phụ Trần Thị Tuyết M. thực sự qua cơn nguy kịch, các chỉ số xét nghiệm bắt đầu trở về bình thường, bản thân sản phụ đã có thể đi lại và hoạt động nhẹ nhàng”, BSCKII Nguyễn Tiến Minh cho biết.

Hellp là hội chứng thiếu máu tán huyết, tăng men gan và giảm tiểu cầu ở thai phụ, thường xảy ra ở 3 tháng cuối của thai kỳ (chủ yếu được chẩn đoán từ tuần 28 - 36 thai kỳ) hoặc đôi lúc sau sinh với tỷ lệ khoảng 5 - 8% thai phụ mắc hội chứng này. Hội chứng Hellp thường gắn liền với tiền sản giật, khoảng 10 - 20% thai phụ bị tiền sản giật mắc hội chứng Hellp và có thể tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

BSCKII Tiến Minh khuyến cáo, mọi thai phụ nên đi khám thai từ sớm và đầy đủ dưới sự hướng dẫn của bác sĩ để giảm thiểu những điều không mong muốn mà thai kỳ gây ra; đặc biệt là những thai phụ có nguy cơ cao mắc hội chứng Hellp bao gồm có tiền sản giật hay sản giật trong thai kì; những thai kỳ trước đây có mắc hội chứng Hellp; có chị em hoặc mẹ từng bị hội chứng Hellp.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top