Syria: Không quân Nga không kích dữ dội khủng bố ở Idlib ngay ngày đầu năm 2022

Năm 2022 đến với Idlib bằng các cuộc không kích ác liệt của không quân Nga (VKS) cùng những trận đấu pháo dữ dội giữa Quân đội Syria (SAA) và các nhóm khủng bố Al-Qaeda do tổ chức Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS) dẫn đầu.

Ngày 31/12, không quân Nga thực hiện hàng loạt cuộc không kích vào các vị trí của tổ chức khủng bố HTS ở Kansafrah và một khu vực l-Barah miền nam Idlib.

4 cuộc không kích đánh vào khu vực Kansafrah - al-Barah. Một số cuộc không kích đánh vào vị trí của các nhóm khủng bố ở các làng al-Mawzarah và Balyun trên vùng miền nam Idlib.

Cùng ngày, máy bay chiến đấu Nga tiến hành một đợt không kích khác gần làng Kafr Daryan, phía Bắc thành phố Idlib, không xa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, khu vực Nahr al-Abyad ở vùng nông thôn Jisr al-Shughur, phía tây Idlib.

Ngày 31/12, không quân Nga thực hiện hàng loạt cuộc không kích vào các vị trí của tổ chức khủng bố HTS ở Idlib

Không quân Nga tiến hành các cuộc không kích cả vào ban đêm đánh vào chiến tuyến phòng ngự của thánh chiến trên địa bàn vùng núi Jabal al-Zawiyah phía nam Idlib.

Ngày 1/1/2022, không quân Nga tiếp tục hàng loạt cuộc không kích đêm vào các vị trí của tổ chức khủng bố HTS ở Idlib

Không thể ngăn chặn các cuộc không kích của Nga, HTS đáp trả bằng các cuộc pháo kích vào quân đội Syria. Các trận đấu hỏa lực diễn ra ác liệt giữa quân dội Syria và khủng bố trên vùng miền nam Idlib và vùng nông thôn Aleppo.

Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria), đang thống trị trên thực tế Greater Idlib pháo kích vào chiến tuyến của quân đội Syria ở Hazarin, Milajah, Kafr Nabl, Saraqib. Quân đội Syria đáp trả bằng hàng loạt cuộc pháo kích vào Kansafrah, al-Fatirah, và các làng al-Ankawi.

Những vụ đấu pháo cũng diễn ra trên khu vực các làng Benin và Atarib phía tây tỉnh Aleppo. Phối hợp với HTS, ngày 1/1/2022, các nhóm Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn nã pháo vào chiến tuyến của quân đội Syria trong khu vực Jurin.

Những cuộc đấu hỏa lực giữa quân đội Syria và khủng bố ở Greater Idlib diễn ra sau 17 ngày đàm phán ở Astana theo sáng kiến chung của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.

Hội đàm kết thúc không có thỏa thuận giữa các bên tham chiến. Tuyên bố cuối cùng của phiên họp thứ 17 chủ yếu đề cập đến những vấn đề của Ủy ban Hiến pháp Syria, chủ nghĩa khủng bố và hỗ trợ nhân đạo.

Làn sóng tấn công của không quân Nga là tín hiệu cảnh báo mạnh mẽ trong năm mới, sau quá trình đàm phán thất bại và chính sách ủng hộ các nhóm thánh chiến, đối lập ở Syria của Ankara.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top