Suýt mất mạng vì phá thai to ở phòng khám

Bệnh viện Hùng Vương vừa tiếp nhận cấp cứu một sản phụ 44 tuổi, được chuyển bằng xe cấp cứu 115 từ một phòng khám đến vì chảy máu nhiều sau phá thai to tại đây.

Tại khoa Cấp cứu bệnh viện Hùng Vương, bệnh nhân H.T.P.T được tiếp nhận trong tình trạng mệt nhiều, huyết áp tụt, có suy hô hấp, tiếp xúc chậm, da xanh, niêm nhạt, chi lạnh. 

thai-phu.jpg
Bệnh viện Hùng Vương tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân nguy kịch do phá bỏ thai không an toàn, đặc biệt là thai to. Ảnh minh họa

Bệnh nhân có tử cung to tương đương thai 10 - 11 tuần, đang đặt 2 sonde lòng tử cung ra huyết sậm, sonde tiểu rất ít nước tiểu. Bệnh nhân có tiền căn sinh mổ 3 lần.

Chẩn đoán lúc nhập viện là choáng mất máu nặng do băng huyết sau sẩy thai 15 tuần, vết mổ cũ 3 lần. Bệnh nhân được hồi sức chống choáng với dịch truyền và các chế phẩm máu và chuyển phòng mổ, xin kết quả xét nghiệm khẩn.

Tại phòng mổ, khi rút sonde lòng tử cung ghi nhận máu đỏ tươi chảy nhiều và khám nghi ngờ nhau bám vết mổ cũ. Bệnh nhân thiếu máu nặng kèm rối loạn đông máu

Bệnh nhân được phẫu thuật từ 23h00 đến 02h05 ngày 13/1/2022, khi mổ ghi nhận nhau cài răng lược trong tình trạng sản phụ đang rối loạn đông máu. Ê kíp phẫu thuật quyết định cắt tử cung hoàn toàn.

Người nhà cho biết, từ ngày 09 đến 11/01/2022, bệnh nhân đến phòng khám đa khoa tư nhân, siêu âm: thai 15 tuần vết mổ cũ. Được tư vấn bỏ thai bằng thuốc và gắp thai.

Sau đó, bệnh nhân được ngậm các viên thuốc (không rõ loại), lặp lại liều theo hướng dẫn của phòng khám. Sau đó sản phụ đau bụng nhiều, thai sẩy và kèm chảy máu ồ ạt, bệnh nhân mệt nhiều và được đưa vào Bệnh viện Hùng Vương bằng xe cấp cứu.

ThS.BS Phan Thị Hằng, Phó Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, cho biết, đây không phải là lần đầu tiên Bệnh viện tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân nguy kịch do phá bỏ thai không an toàn, đặc biệt là thai to.

Riêng trường hợp trên, bệnh nhân có thể khó qua khỏi nếu không được cấp cứu kịp thời.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top