Sát hạch lái ô tô: Xử lý 100 tình huống giả định theo mô phỏng 3D

Khoảng 100 tình huống giả định về những sự cố, tai nạn, nguy cơ mất an toàn giao thông... sẽ được bổ sung trong thi sát hạch lái xe ô tô thời gian tới, nhằm đánh giá về kỹ thuật lái xe an toàn.

Ông Lương Duyên Thống - Vụ trưởng Phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cho PV Dân trí biết trưa nay (12/6).

Sát hạch lái ô tô: Xử lý 100 tình huống giả định theo mô phỏng 3D - 1

Một phần thi sát hạch trong một trung tâm đào tạo lái xe ô tô tại Hà Nội (Ảnh minh họa: Việt Hưng).

Theo ông Thống, hiện Tổng cục Đường bộ đang xây dựng chương trình và đưa vào phần mềm mô phỏng trong thi sát hạch lái xe ô tô, dự kiến chuyển giao miễn phí cho các cơ sở đào tạo từ ngày 31/12 năm nay.

Ông Thống khẳng định, chương trình học phần mềm mô phỏng không làm tăng thời gian đào tạo lái xe so với hiện tại và học phí không thay đổi. Hiện thời gian học kỹ thuật lái xe là 24h, sắp tới khi áp dụng chương trình mới sẽ giảm xuống còn 20h và bổ sung 4h học phần trên mềm mô phỏng.

"Việc thi lý thuyết không có gì thay đổi. Các tình huống giao thông được xây dựng dựa trên những sự việc thực tế đã xảy ra tai nạn giao thông, tình huống phương tiện va chạm hay nguy cơ xung đột giao thông… để bổ sung vào chương trình thi sát hạch, nhằm đánh giá và chấm điểm kỹ năng xử lý tình huống, kỹ thuật lái xe an toàn" - ông Thống nói và cho biết trên thế giới nhiều nước đã áp dụng từ lâu như Nhật Bản, Singapore, các nước châu Âu.

Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái thông tin, hiện chương trình đang được Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng dựa theo các tài liệu được đánh giá kỹ lưỡng, góp ý của các chuyên gia và học hỏi kinh nghiệm từ Nhật Bản, Anh, Đức.

Chương trình được bổ sung khoảng 100 tình huống bằng các hình ảnh 3D và video mô phỏng các tuyến đường trong đô thị, ngoài đô thị, quốc lộ, đường nông thôn, đường đèo núi và các điều kiện thời tiết cụ thể như thực tế lái xe để người thi có thể trải nghiệm, nhận biết và thực hiện kỹ thuật lái xe tốt nhất.

"Việc sử dụng các tình huống giả định để sát hạch người lái giống như bên ngành hàng không đào tạo phi công. Do đặc thù và yêu cầu an toàn tuyệt đối nên các hình ảnh, tình huống giả định trong buồng lái mô phỏng để học viên phi công tiếp cận, thực hiện như khi bay thực tế. Tất nhiên, với đào tạo và sát hạch lái xe ô tô quy trình này đơn giản hơn rất nhiều" - ông Thống cho hay.

Dự kiến, từ ngày 1/6/2022, các trung tâm sát hạch lái xe sẽ đưa chương trình bổ sung với các tình huống mô phỏng vào bài thi sát hạch của học viên.  

Theo dantri.com.vn
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
back to top