Sâm tố nữ Việt Nam có nhiều hoạt chất quý

(khoahocdoisong.vn) - Một nhóm các nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam kết hợp với Công ty Cổ phần Dược phẩm sinh học VIG đã đưa vào ứng dụng đề tài nghiên cứu các hoạt chất quý trong sâm tố nữ được tìm thấy ở vùng núi phía Bắc, cho ra sản phẩm làm đẹp cho phụ nữ.

Hoạt chất gấp hàng trăm lần mầm đậu nành

TS Nguyễn Thị Ngoan, Viện Hóa học, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cho biết, từ năm 2015, khi thực hiện một đề tài nghiên cứu cấp Viện, TS Ngoan đã phát hiện ra trong củ sâm tố nữ của Việt Nam có rất nhiều hoạt chất quý, giúp tăng cường, bổ sung nội tiết tố nữ tự nhiên mà không khiến cơ thể bị phụ thuộc vào sản phẩm.

"Sâm tố nữ ở Việt Nam có những hoạt chất quý với hàm lượng rất cao. Sâm tố nữ chứa ít nhất 17 hoạt chất có tác dụng tương tự estrogen, trong đó hoạt chất Deoxymiroestrol với hoạt lực rất mạnh gấp hàng trăm lần isoflavonoid có trong mầm đậu nành. Tôi tự hỏi vậy tại sao lại không sử dụng để tạo ra sản phẩm cho người Việt, thay vì rất nhiều hãng sản xuất hiện nay nhập khẩu sâm tố nữ chủ yếu từ Thái Lan. Thậm chí trên thị trường rất nhiều sản phẩm không đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, không rõ thành phần hoạt chất nhưng vẫn được chị em rất tin tưởng. Cơ duyên đến, chúng tôi cùng một nhóm các bạn trẻ kết hợp để khởi nghiệp bằng chính những cây trồng, dược liệu có sẵn ở Việt Nam”, TS Nguyễn Thị Ngoan cho biết.

Sản phẩm Biopharm Womens của nhóm nghiên cứu

Sản phẩm Biopharm Womens của nhóm nghiên cứu

Nhóm khởi nghiệp bao gồm các bạn trẻ đã và đang công tác ở Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam như ThS Trần Thị Hương Giang và ThS Nguyễn Thu Giang ở Viện Công nghệ Sinh học, ThS Đào Ánh Vân, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Sinh học VIG. Hiện thực hóa đề tài nghiên cứu, nhóm khởi nghiệp đã đầu tư xây dựng cho ra sản phẩm Biopharm Womens như một giải pháp cân bằng, bổ sung nội tiết tố nữ an toàn và hiệu quả. Để có nguồn nguyên liệu ổn định, hiện nhóm đã xây dựng vùng trồng tại Lào Cai.

Xuất thân từ nghiên cứu khoa học cộng với niềm đam mê kinh doanh CEO Đào Ánh Vân bén duyên với sản phẩm nghiên cứu khoa học. Biết đến sản phẩm khi bản thân mình được đào tạo từ cái nôi Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, được trực tiếp trải nghiệm sản phẩm. Quá bất ngờ về hiệu quả mà  sản phẩm mang lại, CEO Đào Ánh Vân quyết tâm tìm hiểu kĩ hơn về sản phẩm. Được quen biết với Tiến sĩ Nguyễn Thị Ngoan là một nhà nghiên cứu và một chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm, được đào tạo chuyên sâu ở nước ngoài, CEO Đào Ánh Vân càng càng hiểu kĩ hơn về sản phẩm của chị - người luôn đặt tâm huyết của mình vào mỗi sản phẩm và coi mỗi sản phẩm như là chính đứa con của mình.

CEO Đào Ánh Vân chia sẻ, nhớ lại buổi đầu tiên chỉ vài người biết đến sản phẩm do đơn giản chỉ là lấy về cho người quen dùng. Tiếng lành đồn xa, không bao lâu sản phẩm nghiên cứu khoa học của Viện Hoá học – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã lan rộng khắp cả nước. Nhưng vấn đề lớn vấp phải là Sản phẩm khó có thể được lưu hành trên thị trường mà vẫn chỉ lưư hành ở mức nội bộ. Đây chính là rào cản lớn nhất ngăn sản phẩm đến với tận tay người tiêu dùng một cách thuận lợi.

CEO Đào Ánh Vân giới thiệu về sản phẩm

CEO Đào Ánh Vân giới thiệu về sản phẩm

Chính vì thế CEO Đào Ánh Vân đã ấp ủ “làm sao có thể đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng dễ dàng hơn, giúp mọi người có thể mua được sản phẩm ở bất cứ đâu hay bất kì hiệu thuốc nào trên khắp cả nước. Cô ấy chia sẻ:”ước mơ của tôi là giúp mọi người nhận được đúng giá trị sản phẩm, nhận được đúng giá trị tương ứng với những gì mà họ đã đưa ra và quan trọng là đúng với kì vọng của mọi  người.

Giám định từng cây giống

TS Nguyễn Thị Ngoan cho biết, sâm tố nữ chính là loài sắn tròn, nhìn bên ngoài rất giống với củ đậu vì cùng họ với loài này. Tại vùng trồng ở Lào Cai, cây giống trước khi trồng được chuyển về Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật để định danh. Sau khi xác định chính xác đây là cây sâm tố nữ thì mới trồng. Thời gian trồng để sâm cho ra củ mất khoảng hơn 1 năm, với điều kiện chăm sóc, đất trồng cũng rất nghiêm ngặt, đảm bảo có nguồn nguyên liệu an toàn, giàu hoạt chất.

Cũng giống như các sản phẩm bổ sung nội tiết tố khác, phụ nữ khi dùng cần lưu ý: Nếu trong cơ thể có các khối u như u nang, u xơ tuyến vú… thì không nên dùng. Bởi khi uống các sản phẩm bổ sung nội tiết tố mà trong người chúng ta có khối u thì các hoạt chất này sẽ tập trung nuôi khối u phát triển chứ không có tác dụng như mong muốn. Cảnh báo này cũng được các nhà khoa học ghi rõ trên sản phẩm. Với những người khi uống mà không thấy có bất cứ tác dụng gì, thì cũng nên đi kiểm tra xem mình đang có khối u gì trong người hay không.

Cái lợi khi sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật là nó không làm ức chế tuyến sinh hormon giống như những sản phẩm tổng hợp. Ngoài ra, mục đích lớn hơn của nhóm khởi nghiệp là làm sao tận dụng được những cây dược liệu có sẵn trong nước, giá thành rẻ, chắc chắn về nguồn gốc xuất xứ, hoạt chất tốt, đã được nghiên cứu bài bản trong phòng thí nghiệm, thành những sản phẩm đem lại lợi ích cho người dùng.

Theo Đời sống
back to top