Quần thể danh thắng Tràng An bị "xẻ thịt" vì dự án xây dựng sai phép

(khoahocdoisong.vn) - Hàng loạt homestay phục vụ kinh doanh ăn uống, du lịch xây dựng trái phép trong lõi di sản danh thắng Tràng An (Ninh Bình) đã phá nát cảnh quan thiên nhiên.

Trong khi các homestay chưa được xử lý triệt để thì mới đây dư luận tỉnh Ninh Bình lại xôn xao về công trình đang được công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại và Du lịch Doanh Sinh xây dựng sai phép, sai vị trí tại Khu du lịch sinh thái Thung Nham khiến danh thắng Tràng An trở nên nham nhở.

“Xẻ thịt” danh thắng

Từ tháng 1/2019 Sở Du lịch Ninh Bình đã phát thông báo nêu rõ, trong vùng lõi di sản thế giới Tràng An có 20 cơ sở tự ý xây dựng và kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn trái phép, vi phạm Quyết định 230 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó Quy hoạch chung khu danh thắng Tràng An được Thủ tướng phê duyệt năm 2016 không cho phép kinh doanh lưu trú trong vùng lõi di sản.

Hàng loạt homestay hoạt động trái phép trong lõi di sản danh thắng Tràng An nhưng không xử lý được.

Hàng loạt homestay hoạt động trái phép trong lõi di sản danh thắng Tràng An nhưng không xử lý được.

Theo quy định thì trách nhiệm xử phạt và tháo dỡ các công trình này thuộc về chính quyền huyện, xã. Thế nhưng cho đến nay, sau gần một năm trôi qua, các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch trái phép này vẫn không hề suy suyển, thậm chí không có động thái dừng hoạt động kinh doanh.

Ngay tại địa bàn xã Ninh Hải trong thời gian vừa qua, các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình và UBND huyện Hoa Lư cũng đã vào cuộc xử lý lẫn xử phạt. Ngày 7/8/2019, Đội kiểm tra liên ngành 814 của huyện Hoa Lư đã lập biên bản số 19/BB-VPHC xử phạt vi phạm hành chính 33 homestay vì hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch sau khi đã thông báo, đồng thời yêu cầu chấm dứt hoạt động.

Thế nhưng, sau đó đâu lại vào đấy như chưa hề có chuyện gì xảy ra cũng như chưa hề có sai phạm. Bằng chứng là các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch trái phép hằng ngày vẫn mở cửa đón khách tham quan, nghỉ dưỡng, ăn uống…

Phá nát di sản

Theo phản ánh của người dân, hiện nay Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại và Du lịch Doanh Sinh (Công ty Doanh Sinh) đã và đang tiến hành xây dựng hang loạt các công trình xây dựng không đúng trong giấy phép tại Khu du lịch sinh thái Thung Nham thuộc xã Ninh Hải (Hoa Lư) thuộc vùng lõi của Quần thể danh thắng Tràng An cần được quản lý và bảo vệ nghiêm ngặt.

Các sai phạm này cũng được chính quyền xác nhận qua Báo cáo số 443/BC – UBND ngày 22/11/2019 của UBND huyện Hoa Lư về việc vi phạm trật tự xây dựng tại Khu du lịch sinh thái Thung Nham của Công ty Doanh Sinh.

Công trình xây dựng sai phép, sai vị trí của Công ty Doanh Sinh tại Khu du lịch sinh thái Thung Nham, xã Ninh Hải (Hoa Lư) thuộc vùng lõi của Quần thể danh thắng Tràng An.

Công trình xây dựng sai phép, sai vị trí của Công ty Doanh Sinh tại Khu du lịch sinh thái Thung Nham, xã Ninh Hải (Hoa Lư) thuộc vùng lõi của Quần thể danh thắng Tràng An.

Báo cáo nêu rõ: Tại thời điểm kiểm tra, công ty đang có hoạt động xây dựng cụ thể: Nhà dịch vụ xông hơi massages có ký hiệu số 24 trên tổng mặt bằng: Diện tích xây dựng thực tế 18m x 40m = 720m2 (đã đổ xong móng bê tông cốt thép, đang lắp dựng cốt théo cột). Diện tích xây dựng theo giấy phép được cấp là 480 m2.

Cụm nhà nghỉ 2 tầng có ký hiệu số 25 trên tổng mặt bằng: Diện tích xây dựng thực tế 99,5m x 20m = 1.990m2 (đã xây dựng xong tầng hầm, đang làm thép sàn mái tầng 1). Diện tích xây dựng theo Giấy chứng nhận đầu tư được cấp là 600m2, diện tích sàn 1.200m2.

Nhà nghỉ dưỡng loại 1 có ký hiệu số 18** trên tổng mặt bằng: Diện tích xây dựng thực tế 13,5m x 23m = 310,5m2 (đã đổ xong mái bê tông cốt thép tầng 2). Diện tích xây dựng theo giấy phép được cấp là 130 m2.

Cũng theo báo cáo của UBND huyện Hoa Lư, đối chiếu với các tài liệu liên quan từ quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng Khu du lịch sinh thái Thung Nham, đến Quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng Khu du lịch sinh thái Thung Nham, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy phép xây dựng thì toàn bộ các công trình xây dựng nêu trên có quy mô xây dựng lớn hơn quy mô xây dựng được cấp. Riêng cụm nhà nghỉ 2 tầng có ký hiệu số 25 trên tổng mặt bằng ngoài việc xây dựng sai quy mô còn xây dựng sai vị trí so với tổng mặt bằng đã được cấp trong giấy phép xây dựng.

Trao đổi với PV Báo KH&ĐS, ông Nguyễn Văn Hoạt – Chủ tịch UBND xã Ninh Hải (Hoa Lư), cho biết: “Việc sai phạm do Công ty Doanh Sinh gây ra tại Khu du lịch sinh thái Thung Nham là có thật. Hiện chính quyền địa phương đã đình chỉ các hoạt động, hoàn thiện các thủ tục yêu cầu đơn vị này phá dỡ các hạng mục sai phép”.

Buổi họp báo ngày 10/12 của UBND tỉnh Ninh Bình tiến tới Năm Du Lịch quốc gia 2020.

Buổi họp báo ngày 10/12 của UBND tỉnh Ninh Bình tiến tới Năm Du Lịch quốc gia 2020.

Năm 2020, Ninh Bình được chọn là địa điểm tổ chức năm Du lịch Quốc gia với chủ đề: Hoa Lư - Cố đô ngàn năm. 

Ông Phạm Quang Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình nhấn mạnh: Đây là sự kiện kinh tế - văn hóa - xã hội có ý nghĩa chính trị rất quan trọng đối với tỉnh Ninh Bình cũng như ngành Du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, những sai phạm đã và đang xảy ra tại vùng lõi Di sản văn hoá và thiên nhiên Thế giới Tràng An có khiến cho vẻ đẹp thiên nhiên quý giá của “Cố đô ngàn năm” mất đi niềm tự hào?

Theo Đời sống
Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Ngày 21/03, Chỉ huy Đội CSGT Công an TP Buôn Ma Thuột cho biết đang xác minh, xử lý các phương tiện vi phạm sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí. Đồng thời sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để kiểm tra, xử lý.
"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

Sạt lở nghiêm trọng hai bên bờ sông, tàu hết đăng kiểm vẫn hoạt động, xe chở cát có dấu hiệu "né" qua trạm cân,… là những nguyên nhân gây ra tình trạng "bát nháo" trong khai thác khoáng sản trên sông Krông Ana, Đắk Lắk.
back to top