PittCoVac có khả năng chống SARS-CoV-2

(khoahocdoisong.vn) - Đầu tháng 4/2020, các nhà khoa học tại Đại học Y khoa Pittsburgh, Mỹ công bố một loại văcxin tiềm năng chống lại SARS-CoV-2, đang gây ra đại dịch Covid-19.

Phát minh mới này được công bố trên trang EBioMedicine thuộc sở hữu của Lancet. 

Phát biểu trong một thông cáo báo chí của Đại học Pittsburgh, đồng tác giả nghiên cứu, ông Andrea Gambotto giải thích rằng, những nghiên cứu trước đây là nền tàng cho ông và các đồng nghiệp khởi đầu quá trình phát triển văcxin mới. Ông nói: “Chúng tôi đã có kinh nghiệm trước đây về SARS-CoV năm 2003 và MERS-CoV năm 2014. Hai loại virut này có liên quan chặt chẽ với SARS-CoV-2, các nhóm virus đều có chung một loại protein đặc biệt, gọi là protein spike. Nhận biết này có ý nghĩ rất quan trọng để tạo ra cho con người khả năng miễn dịch chống lại virus”.

Mô hình cấu trúc của SARS-CoV-2

Mô hình cấu trúc của SARS-CoV-2

Khi thử nghiệm trên chuột, văcxin của nhóm nghiên cứu, có tên gọi là PittCoVac tạo ra số lượng lớn kháng thể chỉ trong một vài tuần.

Văcxin PittCoVac được chế tạo bằng những phương pháp đã có từ lâu - sử dụng các mẩu protein virus để xây dựng khả năng miễn dịch, chứ không dùng phương pháp phát triển văcxin mRNA mới đã qua thử nghiệm gần đây, nhưng phương pháp đưa văcxin vào cơ thể con người lại sử dụng những kỹ thuật tiên tiến hơn: Mảng microneedle.

Mảng microneedle, được phát triển bởi nhóm Pittsburgh có khoảng 400 mũi kim nhỏ trên một miếng dán gắn vào với băng dính y tế (Band Aid).

Những chiếc kim này sẽ cung cấp các protein spike của SARS-CoV-2 vào da, sau một thời gian, những chiếc kim (microneedles) này sẽ tan đi.

Louis Falo, đồng tác giả cao cấp của nghiên cứu khoa học cho biết: “Chúng tôi phát triển giải pháp này để xây dựng phương pháp đưa văcxin bệnh đậu mùa vào con người mà không phải rạch trên da, nhưng là một phiên bản công nghệ hiện đại, mang lại hiệu quả cao hơn cho người bệnh. Giải pháp này hoàn toàn không đau đớn, giống như một miếng dán gai trên da bệnh nhân”.

Quá trình sản xuất văcxin có thể mở rộng do nhu cầu rất cao trên thế giới, đó là một lợi thế lớn trong những giai đoạn đầu tiên của dịch bệnh. Thông thường, khả năng mở rộng sản xuất của văcxin mới thường thấp hơn danh sách ưu tiên, đây cũng là một trong nhiều yếu tố vì sao văcxin mới thường mất quá nhiều thời gian để phát triển.

Trong thời điểm xảy ra đại dịch, khả năng mở rộng sản xuất từ sớm có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình chống virus lan rộng và nhóm Falo và Gambotto bắt đầu tiến hành theo hướng nhanh chóng mở rộng sản xuất loại văcxin này ở các nước khác trên thế giới.

Với những kết quả trong phòng thí nghiệm, vẫn còn quá sớm để nói liệu chuột có được miễn dịch lâu dài hay không, nhưng sự gia tăng kháng thể quan sát được trong giai đoạn hai tuần này có thể so sánh với văcxin MERS-CoV của nhóm nghiên cứu, cho phép tạo ra khả năng miễn dịch ít nhất một năm.

Nhóm nghiên cứu đang trong quá trình đợi phê duyệt từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ để có thể bắt đầu nghiêm túc tiến hành các thử nghiệm trên người.

Quá trình thử nghiệm này có thể mất tới một năm và lâu hơn, nhưng Falo lạc quan rằng, khi được sự chấp thuận của cơ quan quản lý Mỹ, quá trình này có thể nhanh hơn rất nhiều trong tình huống khẩn cấp. Tình huống dịch bệnh hiện này khác hoàn toàn với những gì chúng ta đã từng thấy.

Thái Bằng (theo Advanced Science News)

Theo Advanced Science News
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top