Phụ huynh Trường FPT tiếp tục phản đối trả lời của Trường về học phí

(khoahocdoisong.vn) - Trong đơn kiến nghị gửi tới KH&ĐS, Ban đại diện cha mẹ học sinh Trường THPT FPT cho biết, giữa phụ huynh và nhà trường chưa đạt được thỏa thuận hoàn học phí năm học cũ và các khoản thu của năm học mới dẫn tới nguy cơ học sinh có thể bị đuổi học.

Ban Đại diện cha mẹ học sinh trường THPT FPT kiến nghị

Trong đơn kiến nghị gửi tới KH&ĐS, Ban đại diện cha mẹ học sinh Trường THPT FPT cho biết, họ đại diện cho phụ huynh học sinh của trường gửi kiến nghị tới Báo về những vấn đề liên quan đến học phí của Trường.

Theo đó, việc hoàn các khoản phí do dịch Covid-19 cuối năm học 2020 - 2021 các khoản phí học kỳ 1 năm học mới 2021 - 2022 có nhiều điểm bất hợp lý, khiến họ bức xúc.

Cụ thể, đối với việc hoàn trả học phí, tại văn bản hoàn phí ngày 29/7/2021, nhà trường đã ghép 2 mục học phí và phí hoạt động ngoại khóa vào thành 1 mục để hoàn trả trong khi thu đầu năm thì tách riêng 2 mục này. Theo phụ huynh, mục học phí và phí hoạt động ngoại khóa có tính chất hoàn toàn khác nhau nên sẽ phải hoàn trả theo các tỷ lệ khác nhau.

Phụ huynh kiến nghị Trường cần hoàn trả 50% phí hoạt động ngoại khóa kỳ 2 (thay vì 25%). Bởi các hoạt động ngoại khóa gần như không tổ chức được do một nửa thời gian các con học online.

Hoàn trả phần học phí 30% học online và 100% phí thời gian không học. Ngoài ra, hoàn trả 100% tiền xe ô tô buýt và tiền phòng ở ký túc xá trong 2,5 tháng, không phải 2 tháng như nhà trường đang tính.

Đối với thông báo đóng các khoản phí học kỳ 1 năm học 2021 - 2022, theo phụ huynh tiếp tục có những điểm không hợp lý.

Cụ thể, đó là việc ghép mục Học phí và phí Hoạt động ngoại khóa vào thành 1 mục và hoàn trả học phí online giảm từ 25% xuống còn 20%; phí quản nhiệm giảm từ 20% xuống 0%.

Phụ huynh kiến nghị, cần tách riêng Học phí và phí Hoạt động ngoại khóa thành 2 mục riêng biệt.

Hoàn trả học phí online 30%, hiện nay trường đang áp đặt 20% (trong khi năm 2019 - 2020 nhà trường đã thực hiện hoàn trả 66%); Hoàn trả phí Hoạt động ngoại khóa khi học sinh phải học online 50%; Hoàn trả phí Quản nhiệm trong thời gian học online 50% (thay vì trả 100% như nhà trường thông báo).

Nhà trường cũng cần tính thời gian học theo đơn vị tháng như quy định đầu vào của trường tính đối với  K1- K7 từ năm học 2019 - 2020 không tính đơn vị tuần như trong thông báo mới. Thời gian học tập của các con tại trường là 10 tháng chứ không phải 38 tuần như trong thông báo mới (thời gian này tính cả thời gian các con nghỉ Tết 2 tuần).

Trường THPT FPT lý giải về khung học phí của Trường

Trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Mỹ Hải, Thư ký Ban phụ huynh Trường THPT FPT cho biết, trước những phản ánh, kiến nghị của phụ huynh, ngày 18/8, Trường đã có email giải đáp thắc mắc gửi đến bà.

Theo trả lời này, nhà trường khẳng định, việc xây dựng khung học phí của nhà trường được thực hiện trên cơ sở quy định của Luật Giáo dục, các văn bản của Nhà nước và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về vấn đề này.

Đối với học phí và phí hoạt động ngoại khóa, quy định tài chính của nhà trường đã nêu rất rõ: "Học phí bao gồm các chi phí liên quan đến quá trình học chính khóa theo yêu cầu của Sở GD&ĐT và chương trình học ngoại khóa bắt buộc gồm các môn học bổ trợ, các tiết học tăng cường của trường".

Những chương trình này về cơ bản vẫn được tiến hành triển khai trong giai đoạn học online. Nhà trường đã nhiều lần giải thích rõ về việc này, nhưng một số phụ huynh vẫn hiểu theo cách xem chương trình  ngoại khoá chỉ là các hoạt động, sự kiện và các CLB. 

Cũng vì những sự hiểu nhầm này mà năm học 2021 - 2022, nhà trường gộp 2 khoản này lại và ghi chung là học phí (gồm học phí cho chương trình chính khóa và chương trình ngoại khóa), còn tổng học phí của khung học phí năm 2021 - 2022 không thay đổi so với tổng học phí của khung học phí của năm trước đó.

Đối với việc hoàn trả học phí khi học trực tuyến, thực tế khi học online các chi phí chính như lương cán bộ giảng viên, khấu hao tài sản… vẫn không thay đổi. Các chi phí giảm trừ được như điện nước, vệ sinh, bảo vệ… chỉ chiếm một tỷ trọng rất nhỏ, không đến 10% chi phí hoạt động của trường, do vậy khi nhà trường hỗ trợ lên đến 20% thì trong đó hơn một nửa là hỗ trợ từ nhà trường cho phụ huynh do các khó khăn do Covid-19 gây ra.

Năm 2020, khi lần đầu tiên đối mặt với dịch bệnh này và phương thức học online, nhà trường giảm phí học online đến 66% (3 tháng học online tính là 1 tháng học offline). Năm nay, trong bối cảnh khó khăn chung do dịch bệnh kéo dài khó lường, nhà trường không thể hỗ trợ phụ huynh ở mức rất cao như năm trước, vì sẽ ảnh hưởng các chi phí nhằm đảm bảo chất lượng đầu ra của trường như cam kết và đến thu nhập của đội ngũ giáo viên.

Về thời gian tính để hoàn trả dịch vụ, theo khung thời gian năm học do Bộ GD&ĐT quy định áp dụng cho năm học 2020 - 2021, một năm học được tính là 35 tuần thực học.

Nhà trường đã cộng thêm 5 tuần học bổ sung thành 40 tuần để quyết toán thời gian học/thời gian chưa học làm cơ sở hoàn trả học phí cho phụ huynh. Việc phụ huynh tự tính một năm học lên đến 41 tuần thực học, rồi đòi hỏi nhà trường hoàn trả tiền cho tuần thứ 41 là đòi hỏi không hợp lý. Việc cộng thêm 5 tuần trong năm 2020 - 2021 để quyết toán cho phụ huynh cũng là giải pháp hỗ trợ thêm cho phụ huynh thời buổi Covid-19, thực sự cũng không hoàn toàn phù hợp với quy định là “trường phổ thông tư thục cấp THCS cấp THPT được bổ sung thời gian học tập không quá 4 tuần/năm ngoài quy định” (điều 14, thông tư 13/2011/TT-BGDĐT).

Trong năm học 2021 - 2022, nhà trường sẽ sử dụng định mức 38 tuần thực học (35 tuần theo quyết định số 2551/QĐ-BGDĐT ngày 4/8/2021 cộng thêm 3 tuần học bổ sung) để làm cơ sở để tính phí hoàn cho phụ huynh nếu như năm học tới do biến động khách quan không đảm bảo đủ số tuần thực học - con số này đã thông báo cho phụ huynh để minh bạch từ đầu năm học. Việc chỉ cộng thêm 3 tuần học bổ sung nhằm đảm bảo khung thời gian do nhà nước ban hành, đồng thời có thêm thời gian cho giáo viên học tập nâng cao trình độ, tập huấn chương trình sách giáo khoa mới và có thời gian nghỉ ngơi hợp lý như các trường khác.  

Về phí quản nhiệm: Đây là chi phí để trả thu nhập cho các thầy cô làm nhiệm vụ quản nhiệm trong mô hình nội trú của Trường THPT FPT. Trong thời gian học online, các thầy cô được cử tăng cường cho các lớp học để hỗ trợ giáo viên bộ môn triển khai và quản lý học sinh, đồng thời vẫn tiếp tục quản lý và duy trì trạng thái hoạt động của ký túc xá, sẵn sàng khi học sinh đi học lại. Do vậy, đây là khoản phí mà nhà trường không thể tính đến trong việc hoàn trả cho phụ huynh như phụ huynh yêu cầu.

Về thời hạn nộp học phí và lời kêu cứu của phụ huynh đối với việc con sẽ bị đuổi học khỏi trường, nhà trường đã có quy định tài chính rất rõ ràng cho tất cả các năm học là thời hạn nộp học phí cần thực hiện trước khi bắt đầu học kỳ 1 tuần. Việc này để nhà trường có đủ thời gian bố trí lớp, xếp lịch giáo viên và các tài nguyên học tập khác. Những phụ huynh đến hạn vẫn chưa nộp học phí và cũng không có đơn xin gia hạn đóng do khó khăn thì được nhà trường xem như không còn nguyện vọng cho con em mình tiếp tục học tại trường. Các quy định này được thông báo minh bạch ngay từ khi nhập trường với phụ huynh.

Trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Mỹ Hải cho biết, trả lời của Trường THPT FPT chưa thuyết phục. Ban Phụ huynh Trường THPT FPT sẽ tiếp tục kiến nghị về việc này. Báo sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc tới bạn đọc.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top