Phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt xâm lấn tối thiểu là gì?

(khoahocdoisong.vn) - Robot thực sự có thể giúp điều trị ung thư tuyến tiền liệt? Câu trả lời là có. Bác sĩ Tan Yeh Hong, chuyên gia tiết niệu tại Bệnh viện Mount Elizabeth, giải thích kỹ thuật phẫu thuật mang tính cách mạng này.

Phẫu thuật tuyến tiền liệt là gì?

Phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt toàn phần là loại phẫu thuật loại bỏ tuyến tiền liệt và các mô xung quanh. Đây là phương pháp được khuyến nghị đối với nam giới dưới 75 tuổi bị ung thư tuyến tiền liệt và tiên lượng sẽ sống ít nhất 10 năm nữa với tình trạng này.

Đối với bệnh nhân bị ung thư tuyến tiền liệt nhưng đã lan ra ngoài tuyến tiền liệt, khả năng phẫu thuật này giúp chữa khỏi hoàn toàn rất cao.

Hiện nay phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt xâm lấn tối thiểu được áp dụng thế nào?

Trong vài thập kỷ qua, sự phát triển của công nghệ hỗ trợ robot đã dần thay đổi cách các bác sĩ điều trị bệnh nhân ung thư.

Tại Bệnh viện Mount Elizabeth, robot được sử dụng để điều trị ung thư tuyến tiền liệt là một trong những công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới. Robot có camera 3D độ phân giải cao có thể phóng to để xem kỹ mọi góc của tuyến tiền liệt. Cánh tay được điều khiển bởi bảng điều khiển hiện đại. Dụng cụ phẫu thuật cỡ nhỏ bắt chước hướng dẫn của bác sĩ, phẫu thuật một cách chính xác, giảm thiểu sai sót trong không gian hạn chế của vùng khung chậu.

Robot nhẹ nhàng giải phóng tuyến tiền liệt khỏi bàng quang và niệu đạo, giảm thiểu nguy cơ tổn thương các dây thần kinh xung quanh kiểm soát khả năng đi vệ sinh, cũng như nguy cơ tổn thương dây thần kinh kiểm soát sự cương dương.

Bác sĩ Tan Yeh Hong, chuyên gia tiết niệu tại Bệnh viện Mount Elizabeth, Singapore.

Bác sĩ Tan Yeh Hong, chuyên gia tiết niệu tại Bệnh viện Mount Elizabeth, Singapore.

Hiệu quả của phương pháp này mang lại là gì?

Thông thường, phẫu thuật mở để lại một vết mổ lớn hơn ở vùng bụng, dẫn đến thời gian phục hồi chậm và ở lại bệnh viện lâu hơn. Còn phẫu thuật bằng robot chỉ áp dụng một vết rạch nhỏ ở vùng bụng. Sau khi phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, người bệnh không cần dùng thuốc giảm đau dài hạn sau phẫu thuật, có thể xuất viện sớm và hồi phục nhanh hơn nhiều.

Các biến chứng liên quan đến tuyến tiền liệt, như tiểu không tự chủ và rối loạn cương dương ít gặp hơn.

Mất bao lâu để phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt xâm lấn tối thiểu?

Thông thường, phẫu thuật mất khoảng 3 - 4 giờ, nằm viện 2 - 3 ngày để hồi phục.

Có thể xảy ra tình trạng tiểu không tự chủ hoặc rối loạn cương dương sau phẫu thuật?

Mặc dù thủ thuật xâm lấn tối thiểu làm giảm nguy cơ biến chứng, vẫn có thể gặp trở ngại với chứng mất kiểm soát hoặc rối loạn cương dương sau phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt.

Tiết niệu tiểu tiện (rò rỉ nước tiểu không kiểm soát) thường nhẹ nhưng sẽ cải thiện theo thời gian. Mặc miếng lót vệ sinh có thể giúp ích trong thời gian phục hồi. Có thể áp dụng một số bài tập để giúp tăng cường cơ sàn chậu.

Trong trường hợp bị rối loạn chức năng tình dục do tổn thương thần kinh, bác sĩ có thể giúp điều trị để cải thiện tình trạng này.

Sau khi phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, người bệnh không cần dùng thuốc giảm đau dài hạn sau phẫu thuật, có thể xuất viện sớm và hồi phục nhanh hơn phương pháp mổ truyền thống.

Sau khi phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, người bệnh không cần dùng thuốc giảm đau dài hạn sau phẫu thuật, có thể xuất viện sớm và hồi phục nhanh hơn phương pháp mổ truyền thống.

Ai phù hợp với phương pháp này?

Nói chung, phẫu thuật xâm lấn tối thiểu tốt nhất cho những bệnh nhân: Bị ung thư tuyến tiền liệt sớm; Có tiên lượng tuổi thọ hơn 10 năm; Phù hợp cho phẫu thuật.

Bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt tiến triển, đã di căn sang các vị trí khác trong cơ thể, có thể không phù hợp với phẫu thuật này. Điều tương tự cũng áp dụng cho những bệnh nhân bị sẹo nặng từ một cuộc phẫu thuật trước đó.

Hai bác sỹ phẫu thuật hàng đầu Singapore về ung thư và thận tiết niệu sẽ có buổi tư vấn tại Hà Nội vào ngày 5/9/2019 – Bác sỹ Melissa Teo, chuyên gia phẫu thuật ung thư (vú, phổi, đại trực tràng…) và GS Tan Yeh Hong, chuyên gia phẫu thuật thận – tiết niệu (ung thư thận, tiền liệt tuyến, bàng quang, sỏi đường niệu…), bệnh viện Mount Elizabeth.
Để đăng kí, xin liên hệ: Văn phòng Đại diện Y tế Parkway Singapore tầng 5 số 110 Bà Triệu. Hotline: 0988 155855.
Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top