Ninh Bình cách ly người đến từ Hà Nội, bắt buộc xét nghiệm COVID-19

Theo chỉ đạo mới nhất, người từ Hà Nội về Ninh Bình phải cách ly, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2, trừ người đến dưới 2 ngày.

Sở Y tế tỉnh Ninh Bình vừa ban hành văn bản số 3529/SYT-NVY về việc tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho người về Ninh Bình từ Hà Nội.

ninh-binh-cach-ly-nguoi-tu-ha-noi-ve.jpg
Tam Cốc - Bích Động, thắng cảnh nổi tiếng của Ninh Bình. 

Để kiểm soát và kịp thời ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào Ninh Bình, đặc biệt là từ Hà Nội, Sở Y tế đề nghị các đơn vị trong ngành Y tế phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai lấy mẫu xét nghiệm cho các đối tượng sau:

Đối với người về Ninh Bình từ Hà Nội thuộc vùng dịch cấp độ 2 (màu vàng) mà chưa tiêm đủ 2 mũi văcxin phòng Covid-19, người về từ vùng dịch cấp độ 3, 4 và vùng có yếu tố dịch tễ phức tạp (tương đương cấp độ 4): Cách ly tập trung 14 ngày, được lấy mẫu xét nghiệm trong thời gian cách ly; hết thời gian cách ly tập trung nếu có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 được cho về cách ly tại nhà thêm 14 ngày.

Đối với người về từ vùng dịch cấp độ 1 và cấp độ 2 đã tiêm đủ ít nhất 2 liều văcxin phòng Covid-19 của Hà Nội phải thực hiện khai báo y tế với Trạm y tế xã, phường, thị trấn ngay khi về đến địa phương để được hướng dẫn cách ly y tế tạm thời tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 theo phương pháp Realtime RT-PCR gộp mẫu. Sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 mới được sinh hoạt và làm việc bình thường.

Quy định trên không áp dụng với người đến hoặc về Ninh Bình trong thời gian ngắn (dưới 2 ngày). Với đối tượng này sẽ không phải cách ly tạm thời và lấy mẫu xét nghiệm tại Ninh Bình nhưng phải xuất trình được kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp Realtime RT-PCR còn hiệu lực trong vòng 48 giờ kể từ khi lấy mẫu đến thời điểm khai báo y tế tại trạm y tế nơi đến, về.

Đối với các trường hợp đến hoặc về Ninh Bình công tác theo sự chỉ đạo của các cấp bộ, ngành Trung ương và cấp tỉnh và các trường hợp đặc biệt khác thì nơi tiếp nhận người đến làm việc hoặc lưu trú phải báo cáo và thực hiện theo sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Ninh Bình.

Thời gian gần đây, tại Ninh Bình đã ghi nhận một số chuỗi lây nhiễm tại cộng đồng có nguồn lây từ Hà Nội như ổ dịch tại xã Gia Hưng, Gia Phú, ổ dịch tại xã Gia Thịnh, Gia Vượng và thị trấn Me thuộc huyện Gia Viễn và tại một số cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh.

Theo Đời sống
back to top