Lạng Sơn khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu

Trung Quốc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch nên các hiệp hội, doanh nghiệp xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu Lạng Sơn cần thường xuyên cập nhật thông tin quy định về phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh.

Trung Quốc hiện là thị trường nhập khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng này của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt gần 5,5 tỷ USD, trong đó nhóm rau, quả chiếm tới 26,9%.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc xuất khẩu một số loại nông sản, trái cây sang thị trường này đang gặp khó khăn. Hiện phía Trung Quốc đang tạm ngừng hoạt động một khu vực tiếp nhận phương tiện chở hàng trong Trung tâm hoa quả ASEAN (Pò Chài, Trung Quốc) để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như phun khử khuẩn, sát trùng quy mô lớn...

Hoạt động phòng, chống dịch của phía Trung Quốc đã phần nào làm giảm lưu lượng hàng hóa, nông sản thông quan qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn).

Liên qua đến vấn đề này, Bộ Công Thương đã yêu cầu Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ… tăng cường phối hợp, bám sát các thị trường xuất khẩu để có thông tin về thị trường, thông báo đến bà con nông dân, doanh nghiệp, thương lái có các giải pháp phù hợp.

Ông Liễu Anh Minh, Phó Giám đốc Sở Công Thương Lạng Sơn cũng khuyến cáo: Các hiệp hội, doanh nghiệp hiện đang xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu Lạng Sơn cần thường xuyên cập nhật thông tin để chủ động điều tiết hoạt động, tránh ùn ứ hàng hóa, phương tiện và hạn chế thiệt hại kinh tế.

“Hàng xuất khẩu lên Lạng Sơn vẫn theo luồng xanh, vẫn lên cửa khẩu rất thuận lợi. Vấn đề ở đây không phải do vướng mắc trong nước, không phải gặp khó khăn trong lưu chuyển hàng hóa. Sở Công Thương Lạng Sơn thường xuyên cung cấp thông tin, số liệu xuất - nhập khẩu hằng ngày cho các tỉnh.

Khuyến cáo, yêu cầu các địa phương trong quá trình thu hái, sơ chế, bảo quản hàng hóa khi đưa lên cửa khẩu cũng phải đảm bảo yêu cầu phòng dịch, không được để có nguồn lây bệnh. Đối với các lái xe lên cửa khẩu thì toàn bộ phải có xét nghiệm âm tính, các tỉnh ưu tiên tiêm vaccine cho đội ngũ lái xe đường dài chở hàng hóa xuất nhập khẩu” - ông Liễu Anh Minh nói.

Hiện trên QL1A (đoạn từ thành phố Lạng Sơn lên cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh) có hàng trăm xe container tập kết tại các bãi đỗ dọc tuyến để chờ thông quan. Lượng phương tiện và người lái tập trung có thể dẫn đến tình trạng lây lan dịch bệnh nên tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, nhắc nhở các lái xe không ra khỏi khu vực bãi xe; chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch, đồng thời cấm bán hàng rong tại khu vực này.

UBND tỉnh Lạng Sơn cũng yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục phối hợp thực hiện tốt việc điều tiết, phân luồng, sắp xếp các phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu phù hợp từng thời điểm, tiết giảm tối đa chi phí cho người dân, doanh nghiệp, đảm bảo thuận tiện phương án giao thông đối với khu vực cửa khẩu.

Thiếu tá Trần Văn Hùng, Phó Trạm trưởng Trạm Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cho biết: “Chúng tôi đã tăng cường kiểm soát người và phương tiện ra vào khu vực cửa khẩu, đặc biệt là phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông để phân luồng từ xa, tránh để xảy ra ùn tắc cục bộ; yêu cầu tất cả người và phương tiện ra vào cửa khẩu đều phải đảm bảo đủ điều kiện về công tác phòng dịch. Hiện nay đội lái xe chuyên trách tại cửa khẩu Hữu Nghị có 216 người đều đã được bố trí ăn, ngủ, nghỉ tập trung tại khu nghỉ của công ty Xuân Cương và chúng tôi thường xuyên cử người giám sát chặt chẽ, đảm bảo đi và về trong 1 quy trình khép kín”./.

Theo vov.vn
Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Bộ trưởng Bộ Công an điều động và bổ nhiệm Đại tá Lê Anh Hưng - Trưởng phòng, Phòng Điều tra các tội phạm khác, Cục An ninh điều tra (Bộ Công an), đến nhận công tác và giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu.
back to top