Hàn liên thân đốt sống: Giải pháp giảm đau cho bệnh lý cột sống

Hàn liên thân đốt sống là một thủ thuật cột sống được khuyến nghị cho những bệnh nhân bị thoái hóa đĩa đệm hoặc các tình trạng khác trong đó cột sống bị dịch chuyển bất thường. Phẫu thuật này giúp giảm thiểu nguy cơ ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể, và cũng có nguy cơ nhiễm trùng thấp hơn do vết rạch nhỏ hơn.

Hàn liên thân đốt là gì?

TS.BS Benjamin Tow, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình tại Bệnh viện Mount Elizabeth, Singapore cho biết, hàn liên thân đốt là một quá trình loại bỏ đĩa đệm giữa 2 thân đốt sống và thay thế bằng một khung chứa mảnh ghép xương cho phép xương hợp nhất với nhau.

Hình ảnh cột sống bị thoái hoá.

Hình ảnh cột sống bị thoái hoá.

Phương pháp này được sử dụng rộng rãi khi cần ổn định đoạn cột sống, có thể là một phần của điều chỉnh biến dạng, giảm áp rễ thần kinh hoặc phục hồi khoang cho đường ra của các dây thần kinh cột sống.

Các hình thức hợp nhất cột sống cũ hơn liên quan đến việc sử dụng ốc vít để kết nối hai đốt sống, có thể làm tổn thương hoặc ảnh hưởng đến sự liên kết của cột sống do mất chiều cao đĩa đệm.

Hàn liên thân đốt sống lại cho phép căn chỉnh đúng cột sống vì khung giúp giữ nguyên chiều cao đĩa đệm. Có một mảnh ghép xương cũng có nghĩa là các đốt sống sau hàn sẽ ổn định hơn.

Ban đầu, hàn liên thân đốt thường được thực hiện dưới dạng phẫu thuật mở từ lưng và bụng, là phương pháp hàn liên thân đốt sống lưng mặt trước. Khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ phải cân nhắc tác động tới các cơ quan quan trọng, động mạch và cơ gần đó. Ngày nay, phương pháp hàn liên thân đốt có thể được thực hiện theo cách xâm lấn tối thiểu với rủi ro thấp hơn cho bệnh nhân.

Hàn liên thân đốt cực bên, hay XLIF, là một hình thức hàn liên thân đốt xâm lấn tối thiểu được thực hiện thông qua phía mặt bên của lưng, ngược với mặt trước hoặc mặt sau. Trong XLIF, một đầu dò được chèn từ phía bên của lưng, tránh các dây thần kinh và cơ. Sau đó đầu dò được sử dụng để tháo đĩa và chèn mảnh ghép vào.

“Thủ thuật hàn xâm lấn tối thiểu chỉ cần một vết mổ nhỏ và gây ra sự gián đoạn mô, chảy máu ít hơn. Điều này giúp giảm đau, phục hồi nhanhn và ít nguy cơ nhiễm trùng”, bác sĩ Tow nói.

Mất bao lâu để hồi phục?

Thông thường, những bệnh nhân trải qua thủ thuật hàn liên thân đốt xâm lấn tối thiểu sẽ chỉ cần 1 hoặc 2 ngày nằm viện. “Ở những bệnh nhân thực hiện hàn liên thân đốt đoạn ngắn, bệnh nhân có thể quay trở lại các hoạt động như chạy bộ, bơi lội và chơi các môn thể thao nhẹ nhàng”, bác sĩ Tow nói.

“Bệnh nhân có thể bị đau nhức trong vài tháng đầu, nên tránh cúi người, nhấc vật nặng cho đến khi mối hàn được thiết lập hoàn chỉnh, tức khoảng 3 tháng”, bác sĩ giải thích.

Mặc dù lợi ích của phẫu thuật xâm lấn tối thiểu rất lớn, nhưng thực tế không phải bệnh nhân nào cũng có thể áp dụng phương pháp này. Bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình sẽ xác định tình trạng bệnh để áp dụng phương pháp phù hợp. Ví dụ, những người có vấn đề sai lệch cột sống nghiêm trọng có thể không thể sử dụng được phương pháp XLIF vì có thể khó tiếp cận đĩa đệm từ bên cạnh.

Vì vậy, hãy tới gặp bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình để được thăm khám và tư vấn xem phương pháp hàn liên thân đốt có thể được sử dụng để cải thiện tình trạng lưng của bạn hay không.

Bài viết được đóng góp bởi BS Benjamin Tow, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình tại Bệnh viện Mount Elizabeth. Bác sĩ có buổi tư vấn online miễn phí vào thứ Tư hàng tuần dành cho các bệnh nhân Việt Nam.


Thông báo tư vấn online miễn phí “Chẳng cần đi xa - vẫn gặp chuyên gia” với các bác sĩ Singapore cho bệnh nhân Việt Nam:
Nhằm kiểm soát các bệnh lý trong giai đoạn dịch Covid-19, Văn phòng Parkway Hà Nội tổ chức các chương trình tư vấn online miễn phí với các bác sĩ Singapore “Chẳng cần đi xa - vẫn gặp chuyên gia” trong 10 tuần từ ngày 11/5 - 18/7.
Với các ưu điểm nhanh chóng, thuận tiện và vô cùng phong phú với số lượng buổi tư vấn lên tới 5 buổi/5 chuyên ngành/tuần liên tục trong 10 tuần, hi vọng chương trình tư vấn sẽ nhận được sự ủng hộ của các bệnh nhân có nhu cầu.
Trong khuôn khổ chương trình tư vấn, các chuyên gia tiêu hóa, chấn thương thể thao, chấn thương cột sống, tai mũi họng và phụ khoa sẽ trực tiếp online để giải đáp các thắc mắc của bệnh nhân Việt Nam.
Thứ 2: TIÊU HÓA
Thứ 3: CƠ XƯƠNG KHỚP
Thứ 4: CỘT SỐNG
Thứ 5: TUYẾN GIÁP & TAI MŨI HỌNG
Thứ 6: PHỤ KHOA
Để biết thêm thông tin chi tiết và đăng ký, xin liên hệ:
Văn phòng đại diện Các bệnh viện Parkway Singapore:
tầng 5 số 110 Bà Triệu, Hà Nội.
Hotline: 0988 155 855 hoặc 084 308 3637.
Email: info@parkway.com.vn
FB: https://www.facebook.com/parkwayhanoi/
Quảng cáo
Theo Đời sống
Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Ngoài việc nghiệm thu, quyết toán không đúng khối lượng, đơn giá hạng mục tại nhiều công trình, Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An còn không nộp trả ngân sách Nhà nước chi phí quản lý dự án, đầu tư xây dựng không có đối tượng chi trả.
back to top