Đốt sóng cao tần RFA điều trị suy giãn tĩnh mạch

(khoahocdoisong.vn) - Suy giãn tĩnh mạch gây mất thẩm mỹ, nguy hiểm hơn có thể làm tắc động mạch phổi, dẫn đến suy hô hấp và tử vong… Nhờ có tiến bộ mới của y học, chỉ sau 1 giờ điều trị bằng công nghệ đốt sóng cao tần RFA đã giúp bệnh nhân lấy lại vẻ đẹp thon gọn đôi chân mà không gây đau, không để lại sẹo, ra viện ngay trong ngày.

Suy giãn tĩnh mạch chân (suy tĩnh mạch chi dưới) ở nước ta có tỷ lệ mắc rất cao, chiếm khoảng 17 -  40% người lớn. Phụ nữ là đối tượng dễ mắc bệnh và cao gấp 3 lần nam giới. Ở độ tuổi càng cao thì khả năng mắc càng tăng lên.

Khi bị suy giãn tĩnh mạch, máu sẽ trào ngược xuống chân gây ứ trệ tuần hoàn, dẫn đến hiện tượng đau, tê bì, nhức mỏi, phù, loét chân, chuột rút... Để nặng hơn sẽ dẫn đến những biến chứng khó chữa như chàm da, loét chân không lành, giãn lớn các tĩnh mạch nông và nổi ngoằn ngoèo trên bề mặt da gây mất thẩm mỹ. Nếu không can thiệp thì các tĩnh mạch sẽ giãn to dần, tạo điều kiện thuận lợi hình thành các cục máu đông trong lòng tĩnh mạch, gây tắc mạch máu, nguy hiểm hơn có thể gây tắc động mạch phổi, dẫn đến suy hô hấp và tử vong.

Để không gây biến chứng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, bệnh nhân cần được phát hiện và điều trị bệnh từ giai đoạn sớm làm giảm khả năng xuất hiện các biến chứng nguy hiểm, giúp phục hồi nhanh chóng và sớm trở về sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, trong từng trường hợp cụ thể sẽ có những phương pháp can thiệp phù hợp như:

- Sử dụng chích xơ cho trường hợp giãn tĩnh mạch nhỏ và khu trú.

- Phẫu thuật cắt bỏ các tĩnh mạch giãn, lột tĩnh mạch, sửa van, tạo hình tĩnh mạch.

- Can thiệp nội mạch bằng sóng cao tần là phương pháp ưu việt hơn hẳn với hàng loạt điểm cộng như ít đau, mau phục hồi và đảm bảo thẩm mỹ cao.

Mới đây, bệnh nhân N.T.T. (hơn 80 tuổi ở Hà Nội) thấy chân xuất hiện triệu chứng tê chân, chuột rút vào ban đêm, đau nhức không ngồi ghế thấp được và rất khó khăn cho việc đi lại nên được. Đi khám, kết quả, bệnh nhân bị suy giãn tĩnh mạch, do điều trị nội khoa 1 đợt không cải thiện nên cần phải can thiệp nội tĩnh mạch bằng sóng cao tần để loại bỏ tĩnh mạch bệnh lý. Đây là ca bệnh có các yếu tố giải phẫu khó, tuổi cao và có nhiều bệnh đi kèm, các bác sĩ đã sử dụng kỹ thuật đốt sóng cao tần RFA và bệnh nhân đã đi lại được luôn sau khi phẫu thuật. Bệnh nhân được cho đi tất áp lực sau can thiệp, theo dõi tại phòng bệnh và ra viện trong ngày.

Theo BSCKI Nguyễn Quang Minh, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, những người có yếu tố nguy cơ và dễ có nguy cơ mắc suy giãn tĩnh mạch gồm:

- Nữ mắc bệnh gấp 3 lần nam, tỷ lệ bệnh tăng theo tuổi;

- Nghề nghiệp phải đứng lâu hoặc ngồi lâu;

- Thừa cân béo phì, sinh đẻ nhiều lần;

- Người làm việc môi trường nóng ẩm.

Đốt sóng cao tần (RFA) là phương pháp hủy mô bằng nhiệt gây ra do sự ma sát của các ion trong mô dưới tác động của dòng điện xoay chiều có tần số cao, nằm trong khoảng sóng âm thanh. Phương pháp này có ưu điểm vượt trội trong điều trị giãn tĩnh mạch gồm: Tỷ lệ thành công cao (trên 90%), ít biến chứng; Điều trị triệt để các tĩnh mạch bị suy, với chi phí tương đương chi phí uống thuốc; Thời gian thực hiện nhanh 1 - 2h, không mất thời gian nghỉ dưỡng, không cần nằm viện, điều trị xuất viện trong ngày. Khi thực hiện thủ thuật này, bệnh nhân được can thiệp bằng ống thông qua da, vì vậy không để lại sẹo và bảo đảm tính thẩm mỹ.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top