Doanh nghiệp "thoi thóp" chờ quyết sách về Fibro ximăng

(khoahocdoisong.vn) - Việc lập lờ, không phân định rõ tính nguy hại của amiăng trắng - nguyên liệu đầu vào quan trọng trong ngành sản xuất tấm lợp Fibro xi măng - đang khiến hàng loạt doanh nghiệp sản xuất tấm lợp thoi thóp.

Từ những năm 2000, đã xuất hiện các thông tin liên quan đến các ca ung thư trung biểu mô do phơi nhiễm với amiăng trắng. Các thông tin này khiến người dân lo sợ và dần tẩy chay tấm lợp Fibro xi măng.

Trong khi đó các nghiên cứu của Bệnh viện Xây dựng – Bộ Xây dựng và nghiên cứu của Bộ Y tế gần 20 năm qua đã chứng minh không tìm thấy bất cứ trường hợp nào bị ung thư trung biểu mô do phơi nhiễm với amiăng trắng tại nơi làm việc hay do sống dưới mái nhà lợp tấm fibro xi măng.

Theo Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam, sợi amiăng trắng và các loại sợi thuộc nhóm amiăng nâu, xanh tuy có cùng tên thương mại nhưng chúng khác nhau về cấu trúc, tính chất hoá lý và mức độ gây ảnh hưởng. Các loại amiăng nâu và xanh với cấu trúc sợi dạng nhám, hình kim, đã gây ra nhiều ca bệnh nghiêm trọng về phổi nên bị cấm từ nhiều năm nay trên toàn thế giới. Riêng sợi amiăng trắng vẫn được 139 quốc gia và vùng lãnh thổ cho phép sử dụng có kiểm soát trong đó có các cường quốc lớn như Mỹ, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, các nước vùng Đông Nam Á… để sản xuất các sản phẩm fibro xi măng...

Tuy nhiên, việc người dân không rõ ràng những thông tin này khiến sản lượng tiêu thụ tấm lợp mỗi năm lại giảm, kéo theo hàng chục doanh nghiệp buộc phải tạm ngừng hoạt động hoặc chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh, hàng nghìn công nhân đã bị mất việc làm hoặc nghỉ không lương vô thời hạn.

Trong khi đó, hiện nay nhu cầu của tấm Fibro xi măng đang tăng trở lại, nhất là tại vùng sâu, vùng xa vùng ven biển, những hộ gia đình có thu nhập thấp vì không bị cong vênh trong điều kiện khí hậu thay đổi đột ngột, không như tấm tôn dễ bị hoen gỉ bởi hơi nước biển, sương muối, khói bếp hoặc axit có trong phân của gia súc, gia cầm.

Tuy nhiên, do Nhà nước chưa có quy định phân biệt rõ lợi - hại của amiăng trắng nên các doanh nghiệp không dám đầu tư mở rộng sản xuất, vì rủi ro quá cao. Bởi vậy, các doanh nghiệp sản xuất tấm lợp Fibro xi măng mong ngóng một quyết sách rõ ràng về sợi amiăng trắng.

Theo Đời sống
back to top