Điều trị ung thư tuyến giáp thế nào tốt nhất? 

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết ở cổ gần yết hầu, hay còn gọi là “quả táo của Adam”. Bên cạnh việc kiểm soát cơ thể tiêu thụ năng lượng, tạo ra protein, tuyến giáp còn chịu trách nhiệm kiểm soát mức độ nhạy cảm của cơ thể đối với các hormone khác.

Nếu cảm nhận thấy một khối ở cổ xung quanh khu vực tuyến giáp, chúng ta không cần quá lo lắng. Nguyên nhân phổ biến nhất của khối ở cổ là hạch bạch huyết phì đại, một tình trạng do cảm lạnh thông thường gây ra hoặc bất kỳ nhiễm trùng cổ họng nào khác. 

Tuy nhiên, nếu khối đó vẫn tồn tại hoặc phát triển trong một vài tuần, nên đi khám bác sĩ. Nếu khối này di chuyển lên khi nuốt, đó là dấu hiệu đặc biệt cho thấy khối đó có khả năng là một khối u tuyến giáp.

Có nhiều nguyên nhân gây ra u tuyến giáp, nhưng phổ biến nhất là do các khối u cụ thể hình thành bên trong tuyến giáp. Các khối u có thể là nốt thể rắn đơn độc, bướu giáp đa nhân (thường cảm nhận như chỉ có một bướu do sự chiếm ưu thế của nhân nổi trội nhất) hoặc u nang tuyến giáp. 

May thay, hầu hết các nhân tuyến giáp là lành tính, nhưng có thể là một thách thức lâm sàng đối với các bác sĩ để tách biệt khối có nguy cơ ác tính với những khối lành tính.

Các bác sĩ thường sử dụng một vài thông tin lâm sàng để xác định xem một khối u là ác tính hay lành tính.

Nếu khối tăng trưởng nhanh trong vài tuần, nhân đó bắt đầu gây áp lực lên phần còn lại của cổ (đặc biệt là dây thanh âm), khối u cố định với cấu trúc cổ hoặc nếu bệnh nhân có tiền sử gia đình bị ung thư tuyến giáp, thì nguy cơ khối đó là ác tính sẽ cao hơn.

Để xác nhận khối u có ác tính hay không, bác sĩ sẽ yêu cầu siêu âm để nghiên cứu thêm nếu có vi vôi hóa bên trong khối u hoặc xem khối u có bờ không đều: cả hai đều liên quan đến bệnh ác tính. 

Ngoài ra, nếu cần thiết, bác sĩ cũng có thể tiến hành sinh thiết chọc kim nhỏ: là phương pháp sinh thiết sử dụng kim cực mảnh lấy ra một mẫu nhỏ của khối u để nghiên cứu thêm dưới kính hiển vi. Việc này sẽ cung cấp cho bác sĩ thêm thông tin và cho phép xác định xem khối u là lành tính hay ác tính.

Nếu khối u tuyến giáp được xác định là lành tính, không cần phải phẫu thuật và loại bỏ trừ khi nó gây cản trở việc nuốt, thở hoặc thay đổi giọng nói. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn nên tiếp tục theo dõi bất kỳ thay đổi nào khác của khối u bên trong tuyến giáp và đến gặp bác sĩ nếu khối đó bắt đầu phát triển trở lại hoặc có những biểu hiện bất thường.

Khi các nhân tuyến giáp được xác định là ác tính, phẫu thuật cắt bỏ là phương pháp điều trị nền tảng. Điều trị bổ trợ sẽ bao gồm điều trị bằng i-ốt và nội tiết tố. 

Phần lớn bệnh ung thư tuyến giáp có kết quả điều trị thành công với mức sống sót hơn 90% sau hơn 20 năm. Vì vậy, mọi người không nên trì hoãn việc điều trị nếu phát hiện ác tính.

Thông báo tư vấn online miễn phí “Chẳng cần đi xa - vẫn gặp chuyên gia” với các bác sĩ Singapore cho bệnh nhân Việt Nam: 

Nhằm kiểm soát các bệnh lý trong giai đoạn dịch Covid-19, Văn phòng Parkway Hà Nội tổ chức các chương trình tư vấn online miễn phí với các bác sĩ Singapore “Chẳng cần đi xa - vẫn gặp chuyên gia” trong 10 tuần từ ngày 11/5 - 18/7. 

Với các ưu điểm nhanh chóng, thuận tiện và vô cùng phong phú với số lượng buổi tư vấn lên tới 5 buổi/5 chuyên ngành/tuần liên tục trong 10 tuần, hy vọng chương trình tư vấn sẽ nhận được sự ủng hộ của các bệnh nhân có nhu cầu. 

Trong khuôn khổ chương trình tư vấn, các chuyên gia tiêu hóa, chấn thương thể thao, chấn thương cột sống, tuyến giáp & tai mũi họng và phụ khoa sẽ trực tiếp online để giải đáp các thắc mắc của bệnh nhân Việt Nam. 
Thứ 2: TIÊU HÓA
Thứ 3: CƠ XƯƠNG KHỚP
Thứ 4: CỘT SỐNG
Thứ 5: TUYẾN GIÁP & TAI MŨI HỌNG
Thứ 6: PHỤ KHOA
Để biết thêm thông tin chi tiết và đăng ký, xin liên hệ:
Văn phòng đại diện Các bệnh viện Parkway Singapore: 
tầng 5 số 110 Bà Triệu, Hà Nội. 
Hotline: 0988 155 855 hoặc 084 308 3637. 
Email: info@parkway.com.vn
Fb: https://www.facebook.com/parkwayhanoi

Quảng cáo

Theo Đời sống
back to top