Thứ 5, 20/06/2019
Đường dây nóng: 0327 216 216

Đi gần xe container, làm sao để an toàn?

Khoa học - 05/01/2019 15:47
Đi gần xe container, làm sao để an toàn?
(Khoahocdoisong.vn) - Do tính chất kỹ thuật và vật lý đặc thù, xe container tiềm ẩn những rủi ro có thể dẫn đến tai nạn. Cần làm gì khi đi gần những xe này để đảm bảo an toàn?
Tai nạn do xe đầu kéo container (thường được gọi là xe container) không phải là hiếm trên thế giới. Ở Mỹ, theo số liệu của Cơ quan An toàn Giao thông Xa lộ Quốc gia (NHTSA), năm 2016 có 34.439 vụ tai nạn giao thông đường bộ gây chết người, trong đó 4.440 vụ là có liên quan đến xe có tải trọng lớn (xe đầu kéo và các xe tải lớn loại khác) làm thiệt mạng 4.300 người.

Còn ở Việt Nam, tính từ ngày 16-12-2017 đến 15-6-2018, toàn quốc xảy ra 8.999 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 4.103 người, bị thương 7.027 người.

Chưa có con số phân tích chi tiết về các loại xe gây tai nạn, nhưng xe đầu kéo cũng là nguyên nhân của một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, mà mới nhất là vụ việc xảy ra ở Bến Lức, Long An làm ít nhất 4 người chết, hàng chục người bị thương.

Do tính chất kỹ thuật và vật lý đặc thù, xe đầu kéo tiềm ẩn những rủi ro có thể dẫn đến tai nạn giao thông như sau:

1. Quán tính rất cao do trọng tải hàng hóa lớn

Những vụ tai nạn kinh hoàng do đầu kéo - Video: YouTube

Trọng lượng tổng cộng của xe đầu kéo và cái container đầy hàng rất cao (50-70 tấn) khiến xe có quán tính rất lớn. Khi thắng gấp, container hoặc hàng hóa trên rơ-móc (thớt chở container) phía sau xe có thể lao tới đè bẹp buồng lái, khi đó, tài xế xe đầu kéo sẽ là nạn nhân đầu tiên.

Điển hình là vụ tai nạn xe đầu kéo ở Thái Nguyên vừa qua, đầu kéo thắng gấp làm đống sắt thanh chở trên rơ-móc trượt về trước, đâm thủng phần dưới buồng lái, may là nhờ mớ sắt nằm thấp sát sàn xe nên tài xế mới còn sống.

Bởi thế, ở Việt Nam nhiều tài xế chỉnh cho thắng của đầu kéo chỉ "ăn" vừa phải, lực thắng chủ yếu bằng các bánh của rơ-móc chở hàng phía sau.

2. Dễ lật do trọng tâm xe cao và hướng chuyển động của xe và hàng

Xe đầu kéo dễ lật do trọng tâm cao và hướng chuyển động của đầu kéo và rơ-móc lệch nhau. Nếu thắng và đánh lái gấp, đầu kéo chuyển hướng nhưng lực quán tính vẫn đẩy rơ-móc chạy thẳng về trước. Do thế, cái đầu kéo và thớt chở container sẽ bị lật ngã ngang trên mặt đường.

Vì thế, dù bạn điều khiển xe con hay xe máy, cố tránh đừng bao giờ chạy song song với xe đầu kéo. Trong trường hợp có chướng ngại xuất hiện đột ngột phía trước làm tài xế xe đầu kéo phải ngoặt lái hoặc thắng gấp để tránh, cái container vài chục tấn đó sẽ ngã ngang đè lên xe bạn. Có lẽ chỉ có phép lạ nào đó xảy ra, bạn mới có thể sống sót trong tai nạn kiểu đó.

3. Không thể thắng (phanh) đứng như xe con, xe máy

Xe con đời mới dùng hệ thống thắng đĩa thủy lực, gần như không có độ trễ và có khả năng thắng giảm tốc từ 90km/h về 0km/h trên quãng đường dưới 40m.

Xe đầu kéo dùng thắng hơi tang trống có độ trễ lớn, trong trường hợp đang kéo container đầy hàng và chạy với vận tốc 80km/h, từ khi tài xế đạp thắng cho đến lúc xe dừng hẳn, chiếc xe đã trôi đi một quãng đường ít nhất là 120m. Do đó, đừng nghĩ rằng xe đầu kéo có thể dừng đột ngột và linh hoạt như xe con, xe máy.

4. Có nhiều điểm mù

Đi gần xe container, làm sao để an toàn? - Ảnh 3.

Những điểm mù (blind spot) của xe đầu kéo - Ảnh: WikiHow

Xe đầu kéo thường có chiều dài ít nhất 20m, do đó có nhiều vị trí quanh xe mà người lái không thể quan sát bao quát được, dù có kính chiếu hậu. Vị trí khó quan sát nhất là bên hông phải, sau đuôi xe, sát trước đầu xe. Những vị trí khó quan sát này thường được gọi là "điểm mù".

Đã có nhiều vụ tai nạn bị cuốn vào gầm xe đầu kéo khi xe máy chạy song song bên hông thớt chở container do tài xế đánh lái vào gần lề phải nhưng không biết rằng có xe máy đang chạy núp bên hông.

Nếu muốn vượt xe đầu kéo, hãy vượt bên trái đầu kéo vì phía này người lái sẽ dễ nhìn thấy bạn. Hãy "nháy" đèn mũi nhiều lần để gây sự chú ý cho tài xế đầu kéo thay vì chỉ bật xi-nhan để báo hiệu.

5. Bán kính rẽ quẹo của xe đầu kéo rất lớn

Do xe đầu kéo dài và cồng kềnh nên cần ít nhất là 15m để có thể quẹo rẽ vào cua. Do vậy khi đến chỗ rẽ, người lái đầu kéo phải đánh lái cho xe chạy theo hình vòng cung rộng trước khi quẹo vào cua.

Vì thế, nếu thấy xe đầu kéo bật đèn xi-nhan báo rẽ trái nhưng xe cứ bám lề bên phải, đừng vội chen lên vì họ phải đánh lái như thế thì cả chiếc xe dài ngoằng mới có thể lọt vào ngã rẽ được. Bằng không, đầu xe đã vào cua nhưng thân xe còn kẹt lại giữa đường, không lọt hết vào cua được.

Do đó, khi xe đầu kéo bật đèn rẽ, ví dụ báo rẽ trái, bạn đừng vội chen luồn sang tay phải của xe vì tài xế phải lấy sát sang phải rồi mới rẽ trái được. Nhiều người không biết điều này nên bị đầu kéo ép văng xuống vệ đường hay phải "nhảy" lên vỉa hè.

Đi gần xe container, làm sao để an toàn? - Ảnh 4.

Một chiếc xe con bị đè bẹp dưới container hàng chục tấn ở Cape Town, Nam Phi - Ảnh: Timeslive.co.za

6. Luồng gió hút khi xe đầu kéo chạy qua

Một yếu tố cần phải đề phòng nữa là luồng gió hút tạo ra khi xe đầu kéo chạy qua với tốc độ nhanh. Vận tốc xe đầu kéo càng cao thì lực hút càng mạnh, vì thế đừng bao giờ chạy song song với xe đầu kéo, lực hút này có thể lôi xe máy và cả ôtô đập vào hông xe đầu kéo.

7. Áp suất lốp rất lớn, có thể gây tai nạn khi lốp bị nổ

Bánh xe của các dòng xe đầu kéo thế hệ cũ thường có cái niềng thép để khóa mép lốp vào vành (các dòng đầu kéo mới hơn dùng bánh có vành đúc liền nên an toàn hơn).

Khi lốp bị nổ, với áp suất hơi rất lớn khoảng 100 Psi (tương 7kg/cm2) của săm xe tải, cái niềng sẽ bị bắn tung ra ngoài với vận tốc cực nhanh, lực va đập của nó có thể gây tử vong cho người. Chưa tính đến lực hơi thoát ra có thể thổi một người nặng 60kg văng ra xa vài mét như chơi.

Ngoài ra, phải tính đến yếu tố con người như tốc độ phản xạ và ý thức đạo đức của người lái xe.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia an toàn giao thông nước ngoài, tốc độ xử lý tình huống của bộ não người lái xe từ khi phát hiện nguy cơ tai nạn cho đến khi đạp thắng trung bình là 2 giây (có tài liệu cho rằng khoảng 2,3 giây).

Có nghĩa ở tốc độ 50km/h, từ khi người lái nhìn thấy chướng ngại phía trước cho đến lúc phản ứng đưa chân đạp thắng, chiếc xe đã chạy được một quãng đường khoảng 25m, còn ở vận tốc 80km/h thì chiếc xe đã chạy được gần 40m.

Như vậy, tức là trong khoảng cách dưới 20m, nếu xe bạn thắng đột ngột, người lái chiếc xe phía sau xe bạn sẽ không kịp có bất kỳ phản ứng gì. Do vậy, nếu phải thắng ở tốc độ cao, hãy liếc kính chiếu hậu trước khi thắng.

Nếu bạn không có được khoảng cách tương ứng 4 hay 5 thân xe (từ 20m-25m) đối với xe đầu kéo (hay xe tải nặng) ở phía sau xe bạn thì đừng thắng gấp. Dù rằng có thể xe bạn sẽ tông vào đuôi xe trước và "lùa" xe đó đi một quãng, thì xác suất sống sót của bạn vẫn cao hơn là để cho khối thép vài chục tấn từ phía sau "dồn" bạn vào đuôi chiếc xe phía trước.

Và, đối với xe đầu kéo, ngoài 2 giây độ trễ xử lý của não, tài xế có thể mất thêm vài giây lưỡng lự vì nguy cơ chính họ cũng bị tử vong: "Nên thắng hay không thắng? Nên ngoặt tránh hay không tránh?".

Nếu bạn thắng gấp trước mũi xe đầu kéo trong phạm vi 20m trở lại, chỉ có bản năng người lái và lòng nhân đạo mới khiến tài xế đạp thắng gấp trước khi kịp suy nghĩ. Nhờ thế bạn mới còn chút hi vọng sống sót.

Những điều bạn cần ghi nhớ để bảo vệ mình

Có những tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra không chỉ do lỗi của người lái xe đầu kéo mà còn do bản thân người lái các loại xe khác. Điều này không riêng ở Việt Nam, mà ngay cả ở các nước Âu - Mỹ cũng có tình trạng tương tự.

Nhiều vụ tai nạn thảm khốc lẽ ra đã tránh được nếu người lái xe con, xe máy hiểu rõ về các biện pháp giữ an toàn khi phải lưu thông bên cạnh những chiếc xe đầu kéo kềnh càng.

Vì vậy, xin luôn ghi nhớ rằng: đừng bao giờ làm người lái xe container giật mình bằng những cú thắng gấp, cắt mặt tạt đầu hay giành đường với họ. Cũng đừng chạy song song bên hông xe đầu kéo vì tài xế sẽ không nhìn thấy bạn. Việc này cũng để phòng xa trường hợp nổ lốp hay bị gió hút vào gầm xe.

Tốt nhất hãy chạy cách xa những "ông khổng lồ" này ít nhất 20 mét. Nếu đôi khi bạn có bị những chiếc xe to xác này lấn ép thì xin nhớ câu "tránh voi chẳng xấu mặt nào", hãy cứ nhường nhịn họ để bảo đảm an toàn cho bạn và người thân.

ĐỒNG LỘC tổng hợp

 

Theo tuoitre.vn


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Tiêu điểm

Bất động sản 2019 và chuyện "bình tĩnh chọn giá đúng"

(khoahocdoisong.vn) - NHNN hiện đang giảm tín dụng cho bất động sản, nhằm phòng ngừa tình trạng bong bóng trên thị trường này. Với công chúng, điều lo ngại là hiện tượng giá ảo của bất động sản.

Đừng coi thanh tra là "nơi màu mỡ" để kiếm chác!

(khoahocdoisong.vn) - Đã đến lúc phải làm trong sạch đội ngũ cán bộ thanh tra, kiểm tra, không thể coi đây là mảnh đất màu mỡ để kiếm chác

15 doanh nghiệp lớn dừng quảng cáo trên YouTube

Cơ quan quản lý vừa phát hiện thêm 40 nhãn hàng có quảng cáo trong các clip phản động và yêu cầu dừng hoạt động này.

Viện KSND quận 4 bác đơn "kêu oan", khẳng định truy tố ông Linh là đúng tội

Luật sư của bị can Nguyễn Hữu Linh cho rằng Viện KSND quận 4 (TPHCM) truy tố tội danh “dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” là thiếu căn cứ nên đã nộp đơn "kêu oan" cho bị can.  Tuy nhiên, Viện KSND quận 4 đã bác đề nghị này, khẳng định đã rõ hành vi phạm tội của Nguyễn Hữu Linh và việc truy tố là đúng tội.

Phó đô đốc Hải quân Nguyễn Văn Tình bị cảnh cáo

Ông Nguyễn Văn Tình chịu trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy về vi phạm của Ban thường vụ Đảng uỷ Quân chủng Hải quân nhiệm kỳ 2005 - 2010.

Khu giáp ranh đối mặt nguy cơ hỏa hoạn do nạn đốt rác

(khoahocdoisong.vn) - Thời gian gần đây nạn đốt rác lại tái xuất hiện tại khu vực giáp ranh với một đơn vị của Bộ Công an khiến cho cả một vùng rộng lớn mù mịt trong khói. Đồng thời, khu vực nhạy cảm này còn phải đối mặt với nguy cơ hỏa hoạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Loạn thủy điện - kỳ 4: Đánh giá tác động môi trường chỉ trên giấy

(khoahocdoisong.vn) - Đánh giá tác động môi trường là yêu cầu bắt buộc đối với mọi công trình thủy điện. Nhưng ở nhiều nơi, việc đánh giá này vô cùng sơ sài, thậm chí có nơi còn nảy sinh tiêu cực.

Mới nhất

3 bước làm chủ tài chính thông minh

Nhịp sống doanh nghiệp - Hồng Hạnh - 22:47 19/06/2019
(khoahocdoisong.vn) - Trước đây, việc gửi tiết kiệm ngân hàng thường được gắn với những người có nguồn tiền “nhàn rỗi” muốn đầu tư sinh lời an toàn và ổn định. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại ngày nay, việc tính toán gửi tiết kiệm còn được coi là một giải pháp “tài chính thông minh” của những người trẻ tuổi có định hướng và kế hoạch rõ ràng cho tương lai.

Hai thành viên Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng không là công chức

Thời sự - Trọng Phú - 22:02 19/06/2019
Trước thông tin 2/5 thành viên Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng nhận hối lộ tại Vĩnh Phúc không là công chức của bộ, đại diện Bộ này cho biết sẽ yêu cầu Thanh tra báo cáo về vụ việc.

Gan sưng to do sau đẻ ăn thịt ba ba

Khỏe - Thúy Nga - 19:00 19/06/2019
(khoahocdoisong.vn) - Thịt ba ba được xem là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và chất đạm có tác dụng như thông huyết mạch, bổ thận tráng dương, bồi bổ cơ thể,… Tuy nhiên, đối với phụ nữ đang trong chu kỳ thai sản sẽ rất dễ bị ngộ độc ba ba nếu ăn phải ba ba chết hoặc không được chế biến cẩn thận.

Chỉ định xạ hình khi nào?

Khỏe - ThS.BS Mai Văn Sâm - 19:00 19/06/2019
(khoahocdoisong.vn) - Xạ hình tuyến giáp là ghi hình tuyến giáp dựa trên khả năng bắt giữ iốt với nồng độ cao và giữ lâu dài trong tuyến, có thể ghi hình tuyến giáp sau khi đưa vào cơ thể một lượng iốt phóng xạ (thường dùng là I-131).

Tập thể dục buổi sáng đốt mỡ

Tư vấn - Phong Lâm - 19:00 19/06/2019
(khoahocdoisong.vn) - Nếu bạn có mục tiêu đốt mỡ, giảm béo, thì nên chọn tập thể dục vào thời điểm sáng sớm. Lúc này là dịp tốt nhất để cơ thể đốt mỡ, đốt calo sau một đêm dài nghỉ ngơi.

Viêm mũi bội nhiễm dễ biến chứng

Bác sĩ của bạn - Khánh Thủy - 19:00 19/06/2019
(khoahocdoisong.vn) - Viêm mũi bội nhiễm là một tình trạng bị viêm nhiễm xảy ra do các dị nguyên tác động đến các vùng mũi. Căn bệnh này gây ra hiện tượng nhiễm khuẩn nặng nề bởi một vài virus và vi khuẩn khác ở trên nền của viêm mũi dị ứng.

Phòng ngừa và điều trị thiếu máu dinh dưỡng ở trẻ em

Khỏe - ThS. BS Lê Thị Hải - 19:00 19/06/2019
(khoahocdoisong.vn) - Thiếu máu dinh dưỡng là hiện tượng thiếu máu do thiếu một hay nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình tạo máu. Các chất dinh dưỡng tham gia vào tạo máu là chất đạm, sắt, axit folic, vitamin B12, B6, vitamin C, trong đó thiếu sắt là phổ biến. Muốn biết trẻ có bị thiếu máu hay không cần phải làm xét nghiệm máu.

Bất động sản 2019 và chuyện "bình tĩnh chọn giá đúng"

Bất động sản - Tuyết Vân - 19:00 19/06/2019
(khoahocdoisong.vn) - NHNN hiện đang giảm tín dụng cho bất động sản, nhằm phòng ngừa tình trạng bong bóng trên thị trường này. Với công chúng, điều lo ngại là hiện tượng giá ảo của bất động sản.

Sơn nano khử khuẩn

Khoa học - Hà Bình - 17:00 19/06/2019
(khoahocdoisong.vn) - Thông qua đối lưu toàn bộ không khí trong phòng sẽ tiếp xúc với bề mặt sơn nano và được làm sạch khỏi vi khuẩn virus và các chất bay hơi độc hại.

Không nên uống quá nhiều nước khoáng

Hỏi đáp - Hà Bình - 17:00 19/06/2019
(khoahocdoisong.vn) - Chỉ nên uống nước khoáng trong những trường hợp bất khả kháng như đi du lịch, nghỉ mát, những vùng không tiện đun nấu...

Thảo dược trị viêm xoang mũi

Gia truyền trị bệnh - LY Hoàng Duy Tân - 17:00 19/06/2019
(khoahocdoisong.vn) - Viêm xoang mũi là bệnh thường gặp, gây nhiều biến chứng nhưng có thể điều trị từ những vị thuốc quanh nhà rất hiệu quả.

Chủ quan nên giãn đài bể thận

Bác sĩ của bạn - Khánh Thủy - 17:00 19/06/2019
(khoahocdoisong.vn) - Giãn đài bể thận là quá trình giãn nở do thận bị ứ nước. Có thể do những viên sỏi quá lớn trong thận, trong niệu quản làm cho ống niệu quản bị tắc, khiến nước tiểu ứ đọng lại không thể xuống tới bàng quang.

Thâm nhập cơ sở cung cấp thiết bị gian lận công nghệ cao mùa thi cử

Giáo dục - Đỗ Quân - Hà Trang - 16:50 19/06/2019
Trong quá trình giao dịch, các đối tượng cung cấp thiết bị gian lận tỏ ra rất thận trọng, luôn cắt cử người giám sát, cảnh giới bên ngoài.

Phó đô đốc Hải quân Nguyễn Văn Tình bị cảnh cáo

Thời sự - Hoàng Thùy - 16:42 19/06/2019
Ông Nguyễn Văn Tình chịu trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy về vi phạm của Ban thường vụ Đảng uỷ Quân chủng Hải quân nhiệm kỳ 2005 - 2010.

Cách mọi chức vụ trong Đảng đối với Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La

Giáo dục - DT - 16:37 19/06/2019
Ngày 19/6, tại Hà Nội, Ban Bí thư họp đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng ông Hoàng Tiến Đức, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La.
Xem thêm
Thông tin tòa soạn
Cơ quan thường trú TPHCM
Trung tâm truyền thông quảng cáo
2018 Bản quyền thuộc về khoahocdoisong.vn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO