Cứu sống người bệnh 3 lần ngừng tim do block nhĩ thất cấp 3

Block nhĩ thất độ III có thể nằm trong bệnh cảnh của nhồi máu cơ tim có nguy cơ cao ngừng tim và đột tử do tim. Vì vậy, việc cấp cứu kịp thời là cơ hội sống của người bệnh.

Các bác sĩ khoa Nội tim mạch - Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đã cứu sống người bệnh 3 lần ngừng tim do block nhĩ thất cấp 3. Người bệnh là Nguyễn Thị N. (84 tuổi, Đông Triều, Quảng Ninh), tiền sử tăng huyết áp - đái tháo đường type 2.

Người bệnh nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau ngực, khó thở nhiều, có cơn ngất tại nhà, nhịp tim 45 - 50 lần/phút. Làm điện tim và các xét nghiệm thăm dò chuyên sâu cho kết luận block nhĩ thất cấp 3 và được điều trị tích cực.

Nhưng ngay sau đó người bệnh đột ngột ngừng tuần hoàn 3 lần và đã được các bác sĩ nhanh chóng cấp cứu.

3-lan-ngung-tim.jpg
Cứu sống người bệnh 3 lần ngừng tim do Block nhĩ thất cấp 3

Sau khi cấp cứu thành công, người bệnh được chuyển vào khoa Nội Tim mạch điều trị hồi sức tích cực và được tiến hành cấy máy tạo nhịp vĩnh viễn 1 buồng.

Sau cấy máy tạo nhịp, sức khỏe người bệnh hồi phục tốt. Người bệnh được xuất viện sau 9 ngày.

Các chuyên gia cho biết, block nhĩ thất là một rối loạn sự dẫn truyền từ tâm nhĩ xuống tâm thất gây ra rối loạn nhịp tim do nhiều nguyên nhân gây nên. Tùy thuộc vào mức độ block mà có tính chất nguy hiểm khác nhau.

Nguyên nhân gây bệnh thường do: Tập luyện thể thao; Nhồi máu cơ tim thành dưới; Phẫu thuật thay van hai lá, sửa van 2 lá; Viêm cơ tim; Tăng kali máu; Do thuốc như chẹn bêta, thuốc chẹn kênh canxi, digoxin, amiodarone...

Với block nhĩ thất độ I, II tương đối lành tính và không cần điều trị gì đặc biệt, chỉ cần theo dõi.

Nhưng khi bệnh thành block nhĩ thất độ III thường có nhịp tim rất chậm (có thể chỉ khoảng 28 nhịp/phút), huyết áp thấp do vậy lưu lượng tuần hoàn thường không đáp ứng đầy đủ nhu cầu của cơ thể do đó bệnh nhân có thể mệt mỏi, chóng mặt, ngất,...

Block nhĩ thất độ III có thể nằm trong bệnh cảnh của nhồi máu cơ tim, có nguy cơ cao ngừng tim và đột tử do tim. Yêu cầu nhập viện khẩn cấp để theo dõi tim, tạo nhịp tạm thời hoặc đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top