Công nghệ nano giữ cá ngừ tươi hơn 1 tháng

(khoahocdoisong.vn) - Nhóm các nhà khoa học Phân viện nghiên cứu hải sản phía Nam chế tạo thành công "Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay".

Hệ thống gồm 3 máy: Máy tạo khí nitơ, máy tạo bong bóng nano nitơ và máy tạo bọt khí nano nitơ. 78% khí nitơ trong không khí sẽ được hút và tách ra tỷ lệ 99,9%. Sau quá trình tách, khí nitơ sẽ được "xé nhỏ" thành các phân tử kích thước nhỏ hơn 100nm. Những phân tử nhỏ li ti này theo ống dẫn đưa vào hầm chứa cá, trung hòa với nước biển lạnh gồm nước biển độ mặn 35‰ và đá lạnh theo tỷ lệ 1:2 tạo thành môi trường độ mặn 25‰ tương tự độ mặn của cá. Bọt khí nano nitơ được sinh ra với hiệu ứng hấp thụ sẽ khử toàn bộ oxy hòa tan trong nước. Khi đó, hàm lượng oxy hòa tan trong hầm chứa gần như bằng 0. Môi trường không có khí oxy, nhiệt độ thấp từ -1 đến -1,5 độ C khiến các phân tử hiếu khí gần như ngừng hoạt động rất thuận lợi bảo quản cá.

Ngoài ra, bọt khí nano nitơ với kích thước siêu nhỏ thấm sâu vào bên trong thịt cá, cô lập oxy, ngăn quá trình oxy hóa chất béo từ bề mặt ngoài và bên trong cơ thể cá, giúp cá giữ độ tươi lâu hơn trong quá trình bảo quản. Theo kỹ sư Trần Xuân Lâm, thành viên nhóm nghiên cứu, với cách bảo quản truyền thống bằng đá lạnh, phải mất 73 giờ nhiệt độ thân cá mới về 0 độ C. Nhưng với việc sử dụng dung dịch nano nitơ, thân nhiệt cá sẽ về 0 độ C chỉ sau 22 giờ, nhanh hơn gấp 3 lần. Cá được bảo quản theo công nghệ mới lên tới hơn 1 tháng nhưng vẫn giữ được độ tươi, trọng lượng, chất lượng thịt cá.

Theo Đời sống
back to top