Chiến trường Yemen: Houthi bắn hạ UAV của Ả rập Xê út

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 6/1, Lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) thông báo bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) chiến đấu của liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Chuẩn tướng Yahya Sari, phát ngôn viên của phong trào Ansar Allah tuyên bố, UAV này thuộc loại Karayel do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất, bị tên lửa phòng không của Houthis bắn hạ khi đang thực hiện "các cuộc tấn công" trên địa phận tỉnh al-Jawf, miền bắc Yemen .

Phát ngôn viên Houthi cho biết: “Các phương tiện truyền thông quân sự đã phát hiện mục tiêu và bắn hạ UAV quân sự của Liên quân Ả rập Xê út".

Karayel do công ty Vestel của Thổ Nhĩ Kỳ phát triển, có khả năng thực hiện các nhiệm vụ giám sát, trinh sát và tấn công. UAV lái có thời gian hoạt động trên không đến 20 giờ, phạm vi hoạt động 150 km. UAV có thể được trang bị đạn dẫn đường loại nhỏ MAM-L và MAM-C do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất.

Năm 2020, Ả rập Xê út ký thỏa thuận với Vestel thành lập một liên doanh sản xuất 46 UAV Karayel trong vòng 5 năm, cung cấp do Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Phòng không Houthi bắn hạ một UAV tấn công do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất của Liên quân Ả rập Xê út

Chiếc UAV tấn công do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất của Liên quân Ả rập Xê út

Chiếc UAV tấn công do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất của Liên quân Ả rập Xê út

Houthi không cung cấp thông tin về tên lửa phòng không được sử dụng để bắn hạ Karayel. Lực lượng quân đội kháng chiến Yemen có một số hệ thống phòng không nâng cấp của Liên Xô, và những tên lửa không đối không được sửa đổi để có thể phóng từ mặt đất.

Tháng trước, Houthis bắn hạ một UAV chiến đấu CH-4 do Trung Quốc sản xuất của Liên quân do Ả Rập Xê-út dẫn đầu tại Ma'rib. Những kết quả này cho thấy, năng lực phòng không của Ansar Allah ngày càng phát triển.

Theo TGO
back to top