Chẩn đoán giới tính bằng bắt mạch

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều chị em chẩn đoán giới tính bằng bắt mạch. Tuy nhiên, đây là biện pháp cấm và không chính xác.

Chị Nguyễn Thị Xuyên (Hoài Đức, Hà Nội), lấy chồng không mấy khá giả, nhưng được cái “giống tốt”, nhà chị có 3 nàng dâu thì cả 3 nàng đều sinh 2 cậu con trai. Đất chật, người đông, và nỗi thèm khát con gái luôn ám ảnh vợ chồng chị. Thậm chí bố mẹ chồng còn đùa rằng, nếu ai sinh được con gái sẽ thưởng lớn.

Thai được 8 tuần, chị đến nhờ thầy lang bắt mạch và thầy phán con gái. Vì là người nông dân nên chị ít đi khám thai, và cũng tin với kết quả bắt mạch trên, và chuẩn bị đồ đạc toàn váy, zip, thế nhưng sau 9 tháng chị đi đẻ tại trạm xá thì lại là con trai. Vậy là bao quần áo, váy của con gái chị đành bỏ, mua từ đâu. Đã nghèo lại càng túng hơn.

Lời bàn: Lương y Nguyễn Minh Phúc, Hội Đông y TP Vũng Tàu cho biết, việc chẩn đoán giới tính là một trong những hình thức được Bộ Y tế nghiêm cấm, tuy nhiên trong thực tế nó vẫn tồn tại dưới nhiều hình thức như: siêu âm, xét nghiệm AND, bắt mạch.

Muốn siêu âm chính xác đòi hỏi thai phải 12 tuần tuổi, xét nghiệm AND thì giá cao và thường làm “chui”, chẩn đoán giới tính bằng bắt mạch chỉ mất khoảng 200 nghìn đồng mà thai 7-9 tuần tuổi đã cho kết quả. Đây là hình thức mà nhiều người lựa chọn, tuy nhiên nó cũng gây dở khóc dở cười cho nhiều người.  Bắt mạch cũng như các hình thức khác, nếu không có chuyên môn sẽ cho kết quả sai cao. Vì vậy, con nào cũng quý, cha mẹ cần nuôi, chăm sóc dạy dỗ tốt.

Theo Đời sống
back to top