Bảo tồn rùa quý hiếm ở biển đảo Cồn Cỏ

(khoahocdoisong.vn) - Khu Bảo tồn biển đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) có đến 5 trong 7 loài rùa quý hiếm có tên trong Sách Đỏ thế giới. Hiện tỉnh Quảng Trị đang quy hoạch bãi đẻ cho rùa nhằm bảo tồn những loài rùa quý hiếm mà địa phương may mắn có được.

Ông Trần Khương Cảnh, Ban Quản lý Khu bảo tồn biển đảo Cồn Cỏ cho biết, trong năm 2018 ngư dân tỉnh Quảng Trị đánh cá trên biển quanh khu vực Cồn Cỏ đã phát hiện cứu hộ được 20 con rùa mắc vào lưới.

Trong 6 tháng đầu năm 2019 các ngư dân đã phát hiện, cứu hộ đến 17 con rùa. Số rùa này đều được bà con tự nguyên giao nộp lại Ban quản lý để gắn thẻ định danh và tổ chức thả về lại môi trường biển an toàn.

Khu vực biển đảo Cồn Cỏ là nơi đang tập trung nhiều loài rùa quý nhất Việt Nam. Đây là nơi sinh sống rất tốt cho rùa, nhất là hai khu vực có rạn san hô, rong cỏ quanh đảo Cồn Cỏ và vùng bãi ngang từ thị trấn Cửa Tùng ngược ra phía bắc đến xã Vĩnh Thái của huyện Vĩnh Linh. Vùng này cách bờ khoảng 5km có rạn đá ngầm nên rùa rất thích sinh sống vì có nhiều thức ăn.

Khu bảo tồn biển đảo Cồn Cỏ được thành lập 10 năm trước, có nhiệm vụ bảo tồn sinh cảnh khu vực biển đảo, trong đó có nội dung bảo vệ rùa quý hiếm. Biển Việt Nam có 5 loài rùa được chia thành 2 họ chính, là họ Vích và họ Rùa da. Trong 5 loài rùa quý hiếm trên có 2 loài quý nhất là Đồi mồi và Rùa da chủ yếu chỉ sinh sống ở vùng biển đảo Quảng Trị.

Tại đây từng xuất hiện Rùa da nặng 450kg vào đẻ ở bờ biển xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong. Đây là con rùa có trọng lượng lớn nhất tại Quảng Trị được khu bảo tồn cứu hộ. Vào năm 2014, tại vùng biển xã Hải Khê, huyện Hải Lăng, các tình nguyện viên phát hiện con Rùa da nặng hơn 300kg đẻ được 132 quả trứng.

Trứng Rùa da được phát hiện ở thôn Thâm Khê, xã Hải Khê, huyện Hải Lăng.

Trứng Rùa da được phát hiện ở thôn Thâm Khê, xã Hải Khê, huyện Hải Lăng.

Sự kiện rùa xuất hiện liên tục tại vùng biển Quảng Trị, theo các chuyên gia bảo tồn chứng tỏ môi trường biển Quảng Trị đã trở lại bình thường sau sự cố ô nhiễm vào năm 2016. Các nhà khoa học gọi rùa biển là động vật chỉ thị môi trường. Ở đâu có rùa sinh sống là ở đó có môi trường biển trong sạch, ít ô nhiễm và ít có tác động của con người.

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top